14/03/2013 03:18 GMT+7

Tổng thống Obama: Giáo hoàng Francis I cho thấy vị trí châu Mỹ quan trọng

ĐỨC TOÀN - HẢI MINH 
ĐỨC TOÀN - HẢI MINH 

TTO - Bất chấp trời đổ mưa, hàng chục ngàn người hành hương đổ về vây kín quảng trường Thánh Peter để mừng tân Giáo hoàng. Trong khi đó, Tổng thống Obama nồng nhiệt chúc mừng và cho rằng sự kiện Giáo hoàng Francis I đến từ châu Mỹ cho thấy vị thế châu lục này ngày càng quan trọng ".

iE7SF9ur.jpgPhóng to

Hàng trăm ngàn giáo dân tập trung ở quảng trường Thánh Peter hò reo khi thấy khói trắng bay lên - Ảnh: AFP

Tân Giáo hoàng người Argentina: Francis Đệ NhấtSau 1000 năm mới có Giáo hoàng người ngoài châu Âu"Tôi vô cùng hạnh phúc. Tôi đã chờ rất lâu để được chứng kiến giây phút khói trắng bay lên" - một giáo viên đến từ Flornce tên Lucia Carbona cho biết.Một nữ tu tên Veronica từ Bostwana chia sẻ niềm vui với AFP trong nước mắt:"Tôi vui mừng khôn xiết. Bây giờ tôi rất nhiều cảm xúc và không biết nên nói gì hơn lúc này".

Tất cả các nhà thờ trên nước Ý đều gióng chuông để chào đón vị Giáo hoàng mới, theo Reuters.

Chủ tịch Liên minh châu Âu Herman Van Rompuy và chủ tịch Nghị viện châu Âu Jose Manuel Barroso cùng ra tuyên bố chung gửi lời "chúc mừng chân thành" đến tân Giáo hoàng Francis I, đồng thời kêu gọi ngài tiếp tục quảng bá hòa bình, sự đoàn kết và phẩm giá con người trong thế giới ngày càng có nhiều biến đổi. "Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng Ngài sẽ tiếp tục dùng lòng quyết tâm và sức mạnh từ những nỗ lực của những người tiền nhiệm để mang nhân dân và các tôn giáo trên thế giới xích lại gần nhau hơn".

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng gửi lời cầu chúc nồng nhiệt đến tân Giáo hoàng. Ông Obama nhấn mạnh sự kiện Giáo hoàng Francis I đến từ châu Mỹ cho thấy vị thế châu lục này ngày càng quan trọng "và nước Mỹ cũng chia sẻ niềm vui trong ngày lịch sử này". Châu Mỹ hiện là khu vực có đông giáo dân Thiên chúa nhất.

Từ Anh, Thủ tướng David Cameron nhắn tin trên Twitter: “Một ngày trọng đại cho 1,2 tỉ người Công giáo trên toàn thế giới khi Đức thánh cha Francis I được bầu làm giáo hoàng thứ 266 ở Rome”. Các lãnh đạo Liên minh châu Âu Herman Van Rompuy và Jose Manuel Barroso chúc nhà lãnh đạo mới của Thiên Chúa giáo “một nhiệm kỳ giáo hoàng dài và nhiều ân sủng”.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon nói ông trông đợi được làm việc với giáo hoàng mới và ông tin rằng Francis sẽ “xây dựng trên những di sản của người tiền nhiệm, giáo hoàng Benedict XVI, để tiếp tục phát triển đối thoại liên tôn giáo”.

Tại Nam Mỹ, các nhà thờ ngân vang tiếng chuông mừng giáo hoàng mới. Giáo dân ở Buenos Aires, giáo phận Bergoglio phụ trách trước khi được bầu làm giáo hoàng, đã đổ tới nhà thờ chính để ăn mừng.

Theo Reuters, việc bầu chọn Giáo hoàng Francis đã phủ nhận những đồn đoán nhiều tuần qua về vị tân giáo hoàng. Ngài là người cao tuổi nhất trong số những ứng viên sáng giá mà giới truyền thông nhắc đến. Hơn nữa, các hồng y đã không bầu ra một giáo hoàng mới trẻ tuổi trước sự kiện ngài Benedict XVI từ chức vì lí do tuổi tác không thể tiếp tục đảm đương nhiệm vụ.

Cha Federico Lombardi, người phát ngôn của Vatican, thông báo lễ tấn phong chính thức của Giáo hoàng Francis I sẽ diễn ra vào ngày 19-3 với sự tham dự của nhiều nguyên thủ quốc gia. Cha Lombardi cũng cho biết tân Giáo hoàng đã điện đàm cho Giáo hoàng danh dự Benedict XVI và nói rằng sẽ sớm đến thăm ngài.

ĐỨC TOÀN - HẢI MINH 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên