Thứ 5, ngày 21 tháng 10 năm 2021

Giao hàng gặp khó, bán hàng online quá tải, siêu thị đang tìm cách

19/09/2021 22:16 GMT+7

TTO - Nhu cầu mua lẻ qua kênh online tăng mạnh, nhưng nhân viên giao hàng không đủ, đặt giao qua shipper vẫn khó... khiến nhiều siêu thị chỉ nhận đơn hàng nội quận, và tìm giải pháp để giảm tải cho kênh bán hàng online khi nhu cầu đặt mua tăng mạnh.

Giao hàng gặp khó, bán hàng online quá tải, siêu thị đang tìm cách - Ảnh 1.

Kênh bán lẻ đa dạng khiến cho số lượng đơn hàng được chính quyền "đi chợ hộ" đang giảm mạnh - Ảnh: N.TRÍ

TP.HCM cho shipper hoạt động liên quận từ vài ngày qua và số lượng các shipper đăng ký hoạt động đã tăng cao nhưng nhiều siêu thị cho biết vẫn không dễ đặt giao hàng qua lực lượng này nên hầu như chỉ giao nội quận.

Siêu thị chỉ giao nội quận, dân vẫn khó đặt mua online

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 19-9, đại diện Saigon Co.op cho biết đặt giao hàng qua shipper còn chưa thuận lợi, mức phí vẫn còn cao so với bình thường. Trong khi đó, theo quy định của TP, nhân viên giao hàng của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chỉ được hoạt động trong quận, huyện. Do đó, hiện hầu hết các đơn hàng của đơn vị chỉ giao trong nội quận, huyện.

Tương tự, đại diện Lotter Mart tại TP.HCM cho biết do không đủ nhân lực, trong khi đặt hàng qua shipper vẫn còn khó khăn nên hiện đơn vị chỉ áp dụng giao hàng trong nội quận với số lượng đơn hàng hạn chế.

"Số lượng shipper tăng nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu do không chỉ siêu thị, cửa hàng, hiện nay các đơn vị kinh doanh ăn uống mở lại cũng có nhu cầu lớn đối với khâu giao hàng", đại diện đơn vị này nhận định.

Giao hàng gặp khó, bán hàng online quá tải, siêu thị đang tìm cách - Ảnh 2.

Nguồn cung thực phẩm dồi dào hơn nhưng do vẫn còn gặp khó trong khâu giao hàng nên hiện nhiều siêu thị chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu - Ảnh: N.TRÍ

Trong khi đó, nhiều người dân phản ánh việc đặt mua hàng online vẫn không dễ dàng. Theo đó, dù mở bán lại nhưng nhiều thời điểm kênh bán hàng online của các siêu thị không cho đặt hàng, hoặc giới hạn đơn hàng.

Cụ thể, chị Thu (quận Bình Thạnh) cho biết nhiều ngày qua chị vẫn gặp khó trong việc đặt mua hàng ở kênh online của Bách Hóa Xanh, do tại đây thường xuyên trong tình trạng "hết nhân viên giao", hoặc không còn sản phẩm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online mới đây, đại diện Bách Hóa Xanh cho biết nhu cầu mua lẻ của người dân đang tăng mạnh nên không thể đáp ứng hết nhu cầu, có thời điểm không thể nhận đơn hàng.

"Đơn vị đang tăng cường hợp tác với các đơn vị giao nhận, thương thảo lại mức phí phù hợp… để gia tăng việc giao hàng, đặc biệt đơn hàng liên quận", đại diện đơn vị này thông tin.

Tạm thời, để "chia lửa" với kênh bán hàng online, đơn vị đang đẩy mạnh kênh bán hàng qua Zalo. Hiện mỗi điểm bán đã có cả nghìn khách hàng tham gia.

Giao hàng gặp khó, bán hàng online quá tải, siêu thị đang tìm cách - Ảnh 3.

Nhiều người dân vẫn không dễ đặt mua hàng online do tình trạng "hết nhân viên giao" - Ảnh chụp màn hình

Số lượng shipper sẽ còn tăng để đáp ứng nhu cầu giao nhận

Đại diện Sở Công thương TP.HCM cho biết số lượng shipper được hoạt động đang tăng mạnh từng ngày, và sẽ còn tiếp tục tăng để hỗ trợ nhu cầu giao nhận hàng hóa.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 19-9, ông Lê Huỳnh Minh Tú, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết hiện có tổng số gần 90.000 shipper đăng ký hoạt động, tăng hơn 50.000 shipper so với ngày trước đó, và sẽ còn tăng thêm.

"Sở không giới hạn số lượng, miễn là các shipper đủ điều kiện theo quy định là được hoạt động. Ngoài ra, 33 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này sẽ còn đăng ký cho shipper hoạt động. Do đó, lực lượng này sẽ còn tăng trong thời gian tới", ông Tú nhận định.

Tuy vậy, để thuận lợi cho việc di chuyển, xét nghiệm, ông Tú cho rằng các shipper cần chủ động lên website của sở (http://congthuong.hochiminhcity.gov.vn/tra-cuu-shipper) để tra cứu danh sách shipper, và lưu lại các thông tin cá nhân nhằm đối chiếu, xuất trình với cơ quan chức năng khi cần.

Giao hàng gặp khó, bán hàng online quá tải, siêu thị đang tìm cách - Ảnh 4.

Sở Công thương TP.HCM cho biết số lượng shipper hoạt động trên địa bàn sẽ còn tăng trong thời gian tới để đáp ứng nhu cầu người dân - Ảnh: N.TRÍ

Về mức phí giao hàng, lãnh đạo Sở Công thương cho rằng có tăng so với bình thường nhưng theo các doanh nghiệp, việc tăng giá này chủ yếu do hệ thống tự điều chỉnh theo khung giờ, cung cầu, và phần lớn mức tăng không quá cao. Tuy vậy, sở sẽ tăng cường giám sát, và xử lý nghiêm nếu các doanh nghiệp lợi dụng việc khó khăn trong đi lại để nâng giá nhằm trục lợi.

"TP đã xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho shipper nên các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cần phải có sự chia sẻ", lãnh đạo sở này nhấn mạnh.

Chỉ 10-20% số lượng đơn hàng được giao qua shipper

Đại diện một siêu thị cho biết mức phí giao hàng còn cao, số lượng shipper hoạt động chưa nhiều nên chỉ khoảng 10-20% trong tổng lượng đơn hàng được đặt giao qua lực lượng này. Khó khăn trong giao nhận dẫn đến các hệ thống bán lẻ không thể đáp ứng đủ nhu cầu mua lẻ của người dân.

NGUYỄN TRÍ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận