25/02/2012 06:32 GMT+7

Giang Trang trước giờ ra sàn diễn lớn

N.M.HÀ
N.M.HÀ

TT - Người yêu nhạc ở Hà Nội hẳn đã không lạ gì những buổi nhạc Trịnh ở các quán cà phê với một vài giọng hát tuy không mang “danh” ca sĩ nhưng khá thu hút khán giả...

qvK5eNwG.jpgPhóng to
Giang Trang (trái): Khi mình yêu quý âm nhạc hơn, có nhiều thời gian hơn thì mình phải thể hiện sự yêu quý đó bằng lao động tích cực hơn -Ảnh: Trần Vũ Hải

Sự lạ là vào dịp kỷ niệm sinh nhật Trịnh Công Sơn tới đây, Trung tâm Văn hóa Pháp (L’Espace) cũng vào cuộc tổ chức hai đêm diễn (28 và 29-2), bán vé cho một trong những giọng hát ấy: Giang Trang. Cũng nhân dịp này, Giang Trang phát hành đĩa Lênh đênh nhớ phố với chín bản nhạc Trịnh.

Ðây có thể coi là bước đột phá của giọng ca âm thầm chung thủy với nhạc Trịnh hơn chục năm nay. Giang Trang tốt nghiệp ÐH Ngoại thương, từng làm ngân hàng rồi chứng khoán, từng trải qua thành công cũng như đổ bể trong đầu tư tài chính, nhưng dường như lúc nào cũng dành cho nhạc Trịnh một góc tâm hồn. Ðể rồi bước vào tuổi 30, việc ca hát và âm nhạc Trịnh Công Sơn bỗng chiếm chỗ nhiều hơn, thành việc chính.

Trang nộp hồ sơ xin L’Espace hỗ trợ tổ chức chương trình nhạc Trịnh cho cô từ tháng 9-2011, kèm mấy bản thu thử. L’Espace bị thuyết phục. "Chắc một phần vì tôi chọn thời điểm tổ chức đúng ngày sinh của một người rất được mọi người yêu mến, như một tài sản văn hóa của đất nước mình, nên họ đồng ý" - cô tự lý giải. Sự chấp thuận của L’Espace đến cùng lúc với lời đề nghị vào làm việc tại một ngân hàng lớn. Và Trang đã quyết định theo hướng ngược lại với cách đây 17 năm. Cô quyết tâm dứt bỏ đời nhân viên tín dụng.

Khi bắt đầu vào học Ngoại thương - coi như xong một trách nhiệm với cha mẹ, Trang cho phép mình thả lỏng một chút bằng việc đến Nhạc Tranh - quán cà phê sinh viên trước đây chuyên dành cho guitar cổ điển và nhạc Trịnh. "Ngày xưa tôi cứ nghĩ chỉ việc chơi guitar mới quan trọng. Còn hát không tự tin", cô nhớ lại. Nhưng rồi dần dần hình ảnh cô gái mảnh dẻ hát nhạc Trịnh tối thứ tư hằng tuần ở Nhạc Tranh đã trở nên quen thuộc với một lớp người yêu nhạc ở Hà Nội. Giọng hát trong trẻo, thanh thoát qua vài bản thu âm đầy ngẫu hứng của cô cách đây 10 năm vẫn đang được hàng nghìn người truyền nhau nghe trên mạng.

Có thể nói Giang Trang hội khá đủ các yếu tố để có thể trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Nhưng quan trọng nhất vẫn là thời điểm để cô thu xếp được một... cách nghĩ, cách sống. Trang tâm sự: "Khi mình yêu quý âm nhạc hơn, có nhiều thời gian hơn, thì mình phải thể hiện sự yêu quý đó bằng lao động tích cực hơn... Còn cuộc chơi này đâu là bến đỗ, nói thật tôi chịu". Tuy nhiên giọng hát chưa từng qua một buổi học thanh nhạc vẫn sẵn sàng chờ đón một cái duyên. Cô chia sẻ: "Xưa đến giờ tôi chưa bao giờ nhận tiền đi hát ở đâu. Nếu may mắn sau hai đêm nhạc tới đây, được những lời mời đi hát thì tôi cũng trân trọng sức lao động của mình, sẽ nhận thù lao. Ðiều đấy rất cần thiết để nuôi đam mê. Còn nếu mình được sống bằng nghề thì thích quá!".

Nhạc Trịnh chưa bao giờ thiếu người nghe, nhưng điều làm chính Giang Trang cũng ngạc nhiên là vé hai đêm diễn của cô hết sạch sau hai ngày bán. Ðã có ngay lời mời làm chương trình cho ngày 1-4 nhưng Trang chưa nhận. "Hai đêm diễn liên tục sắp tới đã là thử thách rất lớn. Tôi không kỳ vọng gì, chỉ biết ngày giờ đó sẽ đứng trên sân khấu chia sẻ những gì tôi có trong quãng thời gian vừa rồi".

Trang miêu tả tâm trạng mình trước đêm diễn giống như câu hát của Trịnh Công Sơn: Ðời cho ta thế/Ðứng giữa bão tố không buồn vui. Trước giờ ra "sàn diễn lớn", cô tự tin: "Tôi không hồi hộp. Việc mình cần làm đã làm rồi. Ba tuần tập liên tục đã là một sự cố gắng, kết quả như thế nào không quan trọng. Hành trình tôi đang đi rất vui và tôi thanh thản với việc đang làm".

N.M.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên