13/12/2014 07:30 GMT+7

​Giảng dạy bằng công nghệ nhận dạng cử chỉ

ANH ÐÀO
ANH ÐÀO

TT - Ðề tài “Hệ thống hỗ trợ giảng dạy bằng công nghệ nhận dạng cử chỉ” đến với Huỳnh Ngọc Thái Anh, sinh viên năm 3 khoa công nghệ thông tin và truyền thông ÐH Cần Thơ, một cách khá tình cờ.

Thái Anh (phải) trong ngày vui nhận học bổng - Ảnh: Hoài Phương

Trong một lần đến nhà thạc sĩ Phạm Nguyên Hoàng, được thầy giới thiệu và cho chơi thử vài trò chơi vận động tương tác thật trên máy chơi game Xbox 360 đã khiến Thái Anh thật sự rất hứng thú, đó cũng là lần đầu tiên Thái Anh tiếp xúc với thiết bị Kinect và tò mò về chiếc camera này.

Ý tưởng xây dựng một hệ thống sử dụng Kinect, phục vụ việc giảng dạy và học tập ở ÐH Cần Thơ lập tức xuất hiện trong suy nghĩ của Thái Anh.

Nếu thay thế cách điều khiển trình chiếu powerpoint hằng ngày bằng cử chỉ, chẳng phải có thể giúp người dạy thao tác nhanh chóng hơn, còn người học sẽ hứng thú hơn sao? Ðây cũng là một hướng nghiên cứu của “xử lý ảnh” và là một mảng lớn thuộc lĩnh vực “khoa học máy tính” mà Thái Anh rất thích.

Ðề tài được thực hiện trong học kỳ chính với sự tham gia của Tạ Long Hải và Ngô Thế Duy. Khó khăn nhất là việc tìm mua thiết bị vì những thiết bị này không phổ biến ở VN.

Hiện nay nhóm đang chạy demo (thử nghiệm) chương trình với phần lập trình đề tài, nhận dạng cử chỉ chuyển động và phần giao diện của chương trình với ưu điểm là có thể điều khiển con chuột máy tính hoàn toàn bằng cử chỉ mà không cần chạm tới.

Ngoài ra, với các gói thư viện của Kinect SDK, nhóm còn có thể demo thêm các ứng dụng thú vị khác của Kinect như: nhận diện khuôn mặt, nhận diện độ sâu và một số ứng dụng thú vị khác.

Ðề tài được TS Lý Quốc Ngọc - trưởng bộ môn thị giác máy tính và robot, khoa công nghệ thông tin ÐH Khoa học tự nhiên (ÐH Quốc gia TP.HCM) - đánh giá rất khả quan.

Mời quý vị đón xem câu chuyện của Thái Anh trong chương trình Tiếp sức những ước mơ lúc 21g50 thứ bảy 13-12-2014 trên kênh VTV9, đồng thời được phát trên trang Truyền hình báo Tuổi Trẻ http://tv.tuoitre.vn. Chương trình với sự đồng hành của Ngân hàng Vietcombank.

ANH ÐÀO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên