22/08/2012 04:01 GMT+7

Giãn nợ, giảm lãi vay cho khách vay sản xuất nông nghiệp

L.THANH - A.H.
L.THANH - A.H.

TT - Ngân hàng (NH) Nhà nước vừa có văn bản yêu cầu các NH Agribank, BIDV, Vietinbank, Vietcombank và MHB rà soát, đánh giá lại các khoản nợ vay cũ của khách hàng là hộ gia đình, trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp chăn nuôi, giết mổ, chế biến thịt heo, thịt gia cầm, cá tra xuất khẩu tính đến thời điểm 15-8 và giảm lãi suất đối với các khoản nợ cũ.

Ngoài ra, NH Nhà nước cũng yêu cầu các NH này giãn nợ tối đa 24 tháng đối với những trường hợp khách hàng tạm thời gặp khó khăn chưa trả được nợ đúng hạn và tiếp tục cho vay mới theo cơ chế cho vay thông thường đối với khách hàng có phương án sản xuất - kinh doanh khả thi với mức lãi suất cho vay tối đa không quá 11%/năm mà không phụ thuộc việc khách hàng có dư nợ cũ đã được cơ cấu lại.

NH Nhà nước cũng yêu cầu các NH định kỳ báo cáo về NH Nhà nước. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc phản ảnh kịp thời về NH Nhà nước để xem xét, giải quyết.

* Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư 139 hướng dẫn hỗ trợ 100% lãi suất cho vay mua tạm trữ 500.000 tấn thóc, gạo vụ hè thu 2012. Cụ thể, mức hỗ trợ lãi suất tối đa là 11,5%/ năm. Thời gian hỗ trợ lãi suất trong ba tháng từ ngày 10-7 đến 10-10.

Thời gian mua tạm trữ từ ngày 10-7 đến 10-8. Giá để tính hỗ trợ lãi suất là giá mua thực tế theo giá thị trường (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) cho từng loại thóc, gạo. Trường hợp thương nhân mua gạo nguyên liệu để sản xuất chế biến ra gạo thành phẩm thì giá để tính hỗ trợ bao gồm cả chi phí sản xuất chế biến.

L.THANH - A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên