04/10/2016 10:57 GMT+7

“Gián điệp Ukraine” hay "tù binh chính trị của Nga"?

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) mới đây thông báo bắt giữ một “gián điệp Ukraine” mang danh nhà báo hoạt động tại Matxcơva. Vụ việc tiếp tục làm dậy sóng quan hệ hai nước.

Ông Sushchenko là phóng viên thường trú Paris của hãng tin Ukrinform - ảnh: Ukrinform
Ông Sushchenko là phóng viên thường trú tại Paris của hãng tin Ukrinform - ảnh: Ukrinform

Theo RIA Novosti, FSB công bố nghi can Roman Sushchenko, 47 tuổi, vốn là một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine mang hàm đại tá. Dưới lớp vỏ bọc “nhà báo”, người này lục lọi thông tin mật về hoạt động của quân đội và vệ binh quốc gia Nga.

“Cơ quan An ninh Liên bang Nga tại Matxcơva trong chiến dịch truy lùng gián điệp đã bắt giữ một nhân viên của Cơ quan Tình báo trung ương Bộ Quốc phòng Ukraine là đại tá Sushchenko Roman Vladimirovich” - thông cáo của FSB nêu.

Nhà chức trách Nga nhận định những thông tin mà ông Sushchenko đã tuồn ra nước ngoài “có thể làm hại đến khả năng quốc phòng của Nga”. Ông Sushchenko bị cáo buộc hoạt động tại Matxcơva dưới bỏ bọc phóng viên của hãng tin Ukrinform.

Theo Đài BBC, hãng tin Ukrinform giải thích rằng ông Sushchenko đã làm việc cho họ từ năm 2002 và thường trú ở Paris. Ông này có mặt tại Matxcơva với tư cách cá nhân khi bị bắt hôm 30-9.

Bộ Ngoại giao Ukraine bày tỏ sự tức giận bởi vụ bắt giữ ông Sushchenko và chỉ trích những cáo buộc của Nga là “vu khống”.

“Chúng tôi xem đây là một bước đi khác trong chính sách của Nga sử dụng người Ukraine làm tù binh chính trị” - Bộ Ngoại giao Ukraine gay gắt.

Trong một vụ đình đám trước đó, nữ phi công người Ukraine Nadiya Savchenko bị tòa án Nga kết án 22 năm tù vì tội danh giết hai nhà báo Nga ở miền đông Ukraine. Cô Savchenko được thả hồi tháng 5-2016 trong một cuộc trao đổi tù binh.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên