20/09/2014 05:11 GMT+7

​Giảm thủ tục thuế, doanh nghiệp vẫn lo phiền hà

N.BÌNH - L.THANH
N.BÌNH - L.THANH

TT - Khán phòng khách sạn Grand (Q.1, TP.HCM) ngày 19-9 đã không đủ sức chứa gần 600 doanh nghiệp (DN) tham gia buổi Đối thoại giữa DN và chính quyền TP.HCM.

* Đẩy mạnh thanh toán thuế qua ngân hàng

Rất nhiều DN phải ngồi tràn ra ngoài phòng, kê thêm ghế để theo dõi, cho thấy nhu cầu giải đáp những vướng mắc về thuế của DN rất lớn.

Đại diện Công ty Samsung Vina chia sẻ nhiều DN lo lắng rằng với việc ban hành thông tư 119 về cải cách thủ tục hành chính thuế, nhiều công đoạn trong kê khai thuế sẽ được bỏ nhưng nếu cơ quan thuế đi kiểm tra, yêu cầu giải trình thì sẽ nhiêu khê vì DN phải trình ra những bước được cắt giảm.

Bà Trần Thị Lệ Nga, cục phó Cục Thuế TP.HCM, phản ứng ngay: việc bỏ chỉ tiêu trên bảng kê nhằm đơn giản các bước cho DN. Cơ quan đi kiểm tra, đối chiếu không nhìn vào bảng kê mà phải dựa trên hóa đơn thực tế. Tuy nhiên, Cục Thuế cũng sẽ lưu ý vấn đề này với các công chức trong nội bộ ngành thuế.

Bà Nga nói: “Nhà nước đã cải cách thủ tục hành chính, bỏ bớt các thủ tục hồ sơ liên quan đến hồ sơ khai thuế. Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát hoặc khi nhận bất kỳ một bộ hồ sơ nào, cơ quan thuế không được quyền yêu cầu DN cung cấp, lập danh sách mẫu biểu không có trong quy định. Phải tạo thuận lợi cho DN chứ”. Cả hội trường vỗ tay.

Tại buổi đối thoại, nhiều vướng mắc xung quanh việc các cải cách thủ tục thuế còn mới, chưa đồng bộ dẫn đến chưa có phối hợp giữa cơ quan thuế và hải quan, khiến DN phải đi qua đi lại nhiều lần mà không xong thủ tục.

* Ngày 19-9, tại hội nghị công bố kết quả đo thời gian giải phóng hàng hóa của hải quan năm 2013, ông Hoàng Việt Cường - phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan - cho biết đối với hàng nhập khẩu, thời gian từ khi hàng về cảng đến khi được thông quan là 115 giờ.

Trong khi đó, thời gian từ khi đăng ký tờ khai đến khi cơ quan hải quan ra quyết định thông quan hàng hóa chỉ 32 giờ, chiếm 28% tổng thời gian từ khi hàng về cảng, cửa khẩu đến khi thông quan hàng hóa. 72% thời gian còn lại là tác nghiệp của các cơ quan bộ ngành khác.

Còn thời gian đối với hàng xuất khẩu là 11 giờ.

N.BÌNH - L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên