Giảm tai nạn từ đạp nhầm chân ga

10/11/2014 14:35 GMT+7

TT - Rất nhiều xe bỗng dưng trở thành “xe điên” gây tai nạn hàng loạt, nhiều lái xe sau đó đều thừa nhận đạp nhầm chân ga.

Một vụ tai nạn ô tô 7 chỗ đâm sập nhà dân tại Quảng Nam năm 2014. Ảnh tư liệu TT.

Mới đây nhất như vụ chiếc ôtô nhãn hiệu Ford gây ra vụ tai nạn tại thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk vào chiều 20-10 khiến hai người chết, tám người bị thương.

Trước đó là ngày 15-10, trên đường Phạm Hùng (Hà Nội), một ôtô bất ngờ lao thẳng vào ba xe máy, khiến một người tử vong tại chỗ và hai người khác trong tình trạng nguy kịch...

Nguồn cơn của những tai nạn này có lẽ không ít trường hợp xuất phát từ những sai lầm do thiếu hiểu biết về “chân ga”.

Trong chuyến công tác gần đây, tôi được ngồi trên chiếc xe Ford bảy chỗ số tự động do chị bạn cầm lái. Thấy thao tác lái xe của chị chưa ổn, lựa lúc vui vẻ tôi góp ý: “Chị dùng chân phải giữ bàn đạp ga, chân trái đạp phanh là không đúng, là đạp nhầm chân ga rất nguy hiểm”.

Chị tỏ ra rất ngạc nhiên và hơi cáu: “Chứ chân trái để làm gì?”. “Chân trái không làm gì, chỉ giúp người lái ngồi vững vàng và đúng tư thế” - tôi trả lời.

Trong 450 câu hỏi lý thuyết Luật giao thông đường bộ có câu: “Khi điều khiển xe số tự động, người lái xe sử dụng chân như thế nào cho đúng?”. Đáp án là: “Không sử dụng chân trái, chân phải điều khiển bàn đạp phanh và bàn đạp ga”.

Tuy nhiên, thực tế nhiều người dù đã học, thi lấy bằng lái nhưng vẫn dùng chân sai ở xe số tự động. Chân trái họ luôn ở vị trí tréo ngoe, tư thế ngồi không chắc chắn dẫn đến lúc cần phanh gấp, lực đạp sẽ không đủ.

Còn chân phải của họ thường xuyên ở vị trí chân ga, dẫn đến tình trạng khi phanh, chân ga không nhả kịp, xe vẫn lao tới mặc dù người lái đã đạp phanh.

Trường hợp này lái xe dễ mất bình tĩnh đạp thêm chân ga, chiếc xe sẽ mất kiểm soát và có thể gây tai nạn.

Tôi được biết Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 46/2012/TT quy định các trung tâm đào tạo lái xe phải bố trí xe số tự động phục vụ nhu cầu của học viên, đối với hạng đào tạo bằng B1, B2 phải có 10 giờ học lái xe số tự động.

10 giờ học lái xe số tự động so với một đời lái xe, xem ra cũng chỉ như “cưỡi ngựa xem hoa”. Vậy mà trên thực tế, không phải trường dạy lái xe nào cũng có điều kiện sắm xe số tự động để học viên học. Hơn nữa, lại chưa có quy định cụ thể hay giáo trình nào để các cơ sở đào tạo đem ra ứng dụng.

Xã hội phát triển, xe số tự động với những tiện ích thiết thực, dễ lái, dễ sử dụng, hệ số an toàn cao chiếm được cảm tình của đông đảo người sử dụng và đang dần thay thế xe số sàn là một thực tế.

Trong khi chờ đợi Bộ Giao thông vận tải có những điều chỉnh phù hợp, các cơ sở đào tạo lái xe cần chủ động tăng thời lượng hướng dẫn lái xe số tự động cho các học viên có nhu cầu, góp phần giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc như đã từng xảy ra.

TRƯƠNG NHẤT VƯƠNG (giáo viên dạy lái xe)
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận