03/08/2014 13:06 GMT+7

Giám sát xe container mọi lúc mọi nơi

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TT - Một sản phẩm cho phép giám sát hành trình xe vận chuyển hàng hóa, ngăn xe đi không đúng lộ trình quy định, cảnh báo khi có người bẻ khóa vào thùng hàng... vừa được nhóm các nhà nghiên cứu Việt Nam chế tạo và thử nghiệm thành công.

Video Hệ thống giám sát container made in Việt Nam Bắt đầu giám sát ôtô qua hộp đen Giám sát việc đậu xe trên vỉa hè bằng camera

s4CjBTu9.jpg
Một thành viên trong nhóm nghiên cứu giới thiệu khóa giám sát container CTS-01 - Ảnh: Đ.Thiện

Đó là chiếc khóa giám sát xe container mang tên CTS-01, sản phẩm của nhóm nghiên cứu kết hợp giữa Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch (ICDREC - ĐHQG TP.HCM) và Trung tâm Nghiên cứu triển khai (Khu công nghệ cao TP.HCM - SHTP).

Ưu điểm vượt trội

ÔngLÊ MẠNH HÀ (phó chủ tịch UBND TP.HCM, trưởng ban chỉ đạo chương trình phát triển công nghiệp vi mạch TP.HCM):

Tự hào là sản phẩm Việt Nam

Theo khảo sát chủ quan của tôi, chip SG8V1 là vi xử lý hiện đại nhất do Việt Nam làm được. Do đó, việc con chip này tham gia làm ra sản phẩm khóa giám sát container được đánh giá rất cao, rất đáng tự hào. Đáng tự hào nhất đó là sản phẩm của Việt Nam, do chính bàn tay, khối óc chúng ta làm ra. Tuy nhiên việc đưa ra thị trường là một quá trình dài. Tôi tin nó sẽ thành công nếu nhận được sự ủng hộ của thị trường, của chính người Việt.

CTS-01 là một hệ thống giám sát và quản lý xe container từ xa. Thiết bị đầu cuối CTS-01 là một ổ khóa nặng khoảng 1,4kg được lắp vào container thay thế cho cách bấm seal (niêm phong chì) truyền thống. Bộ não của chiếc khóa container này sử dụng vi xử lý SG8V1 của Việt Nam và “chìa khóa” dùng để mở khóa là thẻ RFID (radio frequency identification - nhận dạng tần số sóng vô tuyến) cũng sử dụng chip RFID của Việt Nam. Khóa được gắn SIM di động để kết nối đến hệ thống quản lý cho phép người dùng có thể kiểm tra vị trí của khóa qua chức năng định vị GPS kết nối qua sóng điện thoại di động. Người dùng có thể sử dụng hệ thống để quản lý tức thời ngay trên máy tính để bàn, máy tính xách tay hay điện thoại di động.

Giới thiệu về khóa, anh Nguyễn Tấn Thịnh, một thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết khóa container gồm có hai phần vi mạch điện tử và cơ khí. Phía ICDREC phát triển vi mạch và SHTP phát triển cơ khí. Tính năng của khóa CTS-01 là giám sát hành trình, vận tốc, quãng đường đi, vị trí, trạng thái hoạt động tại một thời điểm bất kỳ của xe vận chuyển hàng hóa. Ưu điểm và cũng là sự khác biệt dễ nhận ra nhất khi so sánh giữa khóa CTS-01 và các khóa khác trên thị trường là chiếc chìa khóa bằng thẻ RFID. Người sử dụng chỉ cần dùng thẻ quét vào phần cảm ứng là có thể mở khóa, không cần phải dùng chìa vặn như cách phổ thông. Điều này giúp làm hạn chế tình trạng dùng chìa khóa vạn năng trên thị trường để mở khóa ngoài ý muốn của chủ hàng.

Hơn nữa, khóa có thể gửi cảnh báo đến trung tâm khi có hành động đóng mở khóa, thậm chí hành động phá khóa (dùng búa, kìm cộng lực cắt khóa) cũng sẽ bị báo động ngay về trung tâm quản lý. “Thẻ RFID dùng để mở khóa có thể hỗ trợ đến 100 thẻ, do đó chủ doanh nghiệp có thể phân quyền cho những người sử dụng ở cấp độ nào được quyền mở khóa container hoặc những người nào chỉ được mở khóa ở những vị trí nhất định trong lộ trình vận chuyển” - anh Thịnh nói.

Khả năng cạnh tranh cao

30 giây gửi thông tin một lần

CTS-01 có tần suất gửi dữ liệu báo cáo về trung tâm cao hơn các thiết bị cùng loại nhưng lại có thời gian hoạt động của pin lâu hơn. Cụ thể, CTS-01 gửi dữ liệu về trung tâm trung bình 30 giây/lần với thời gian hoạt động của pin là 10 ngày. Trong khi các thiết bị khác có thời gian sử dụng ít hơn rất nhiều (dưới 7 ngày, thậm chí như khóa Watchlock của Israel chỉ trong một ngày) và tần suất gửi dữ liệu về trung tâm cũng chậm hơn (5-10 phút/lần).

Theo đại diện ICDREC, “khi xe đi ở tốc độ hơi nhanh, nếu trong vòng năm phút mới gửi dữ liệu báo cáo một lần thì quãng đường đi mà trung tâm kiểm soát nhìn thấy trên bản đồ có thể sẽ rất lạ. Khoảng thời gian năm phút là đủ để xe có thể đi đường tắt thay vì đi đúng lộ trình được vạch sẵn”.

Ông Ngô Đức Hoàng, giám đốc ICDREC, rất tự tin về khả năng cạnh tranh của CTS-01 so với các sản phẩm nước ngoài khác. Ông Hoàng nói: “Về giá cả, nếu các khóa nước ngoài hiện nay như CT-X8 của Đài Loan có giá bán 750 USD hay khóa Watchlock của Israel có giá 1.000 USD chưa tính các chi phí nhập khẩu thì khóa CTS-01 có giá chưa bằng một nửa. Đặc biệt chúng tôi hoàn toàn có khả năng làm chủ công nghệ trong khóa, hoàn toàn có thể linh hoạt bổ sung tính năng và cũng có thể dễ dàng sửa chữa thay thế khi gặp sự cố. Trong đó khả năng nâng cấp phần mềm sản phẩm từ xa còn cho phép ngưởi sử dụng có thể linh hoạt thay đổi tính năng mà không cần phải đi thu hồi từng khóa (nhiều công ty có thể sử dụng đến hàng nghìn, hàng chục nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn khóa) đem về lập trình lại từng cái một”.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn Minh, đại diện Công ty vận tải Nam Thắng - đơn vị sử dụng thử nghiệm khóa giám sát, chia sẻ: “Đối với một công ty vận tải có lượng hàng hóa giá trị cao như chúng tôi, vấn đề về sự an toàn của hàng hóa khi vận chuyển đến các đối tác và lộ trình giao nhận hàng hóa từ kho đến đối tác là rất quan trọng. Hiện nay các giám sát hành trình trên thị trường chỉ mới quản lý được đầu container, còn hàng hóa trong thùng container vẫn chưa giám sát được”.

Qua hơn một tháng áp dụng thử nghiệm tại nhiều đường, cảng ở TP.HCM, ông Minh cho biết: “Chúng tôi nhận thấy khóa rất an toàn, hàng hóa vận chuyển đến đối tác đảm bảo số lượng, không bị thất thoát. Chúng tôi có thể kiểm soát được xe đi trên đường theo lộ trình vạch sẵn. Vì vậy xe vận chuyển hàng hóa đến đúng giờ, giao nhận chính xác hơn. Đặc biệt, trong quá trình xe vận chuyển hàng hóa, khi các đơn vị chức năng cần kiểm tra, chúng tôi hoàn toàn có thể điều khiển mở khóa từ xa mà không phải cắt seal. Sau đó chúng tôi đóng khóa lại và kiểm tra được chế độ của ổ khóa để xe tiếp tục lộ trình vận chuyển an toàn”.

Chia sẻ về thị trường tiềm năng của khóa CTS-01, ông Ngô Đức Hoàng cho biết đối tượng sử dụng sản phẩm sẽ không chỉ là các doanh nghiệp vận tải thông thường mà còn có các cơ quan chức năng nhà nước, đặc biệt là hải quan sử dụng để giám sát các xe container dễ dàng. “Theo tôi được biết, hiện nay hải quan đang phải đối mặt với một vấn đề rất nan giải và báo chí truyền thông gần đầy nhắc đến khá nhiều, đó là tình trạng hàng hóa tạm nhập tái xuất.

Sự khó khăn trong quản lý đang khiến tình trạng gian lận, biến hàng tái xuất thành hàng nhập vào Việt Nam, buôn lậu hàng hóa diễn ra phổ biến. Theo thống kê, số container hàng hóa tạm nhập tái xuất các năm qua rất cao, năm 2010: 170.000 container, năm 2011: 220.000 container, năm 2012: 180.000 container. Do đó, việc sử dụng khóa giám sát sẽ giúp hải quan tự động hóa quy trình, nghiệp vụ quản lý, giám sát và điều hành. Giúp phát hiện nhanh vị trí và tình trạng container, tiết kiệm thời gian, chi phí và hạn chế ùn tắc hàng hóa tại cảng” - ông Hoàng nói.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên