Thứ 6, ngày 3 tháng 7 năm 2020

Giám đốc WB: Đơn giản hóa quy trình để giảm chi phí, thời gian khi làm dịch vụ công

19/05/2020 11:32 GMT+7

TTO - Cần đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ để giảm chi phí, thời gian cho người dân, doanh nghiệp khi làm các thủ tục trên Dịch vụ công quốc gia nhằm mang lại lợi ích tối đa.

Giám đốc WB: Đơn giản hóa quy trình để giảm chi phí, thời gian khi làm dịch vụ công - Ảnh 1.

Hội nghị trực tuyến giới thiệu về Cổng dịch vụ công quốc gia ngày 19-5. Ảnh: Chinhphu.vn

Thông tin được đưa ra tại hội nghị trực tuyến giới thiệu "Cổng dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp" do Văn phòng Chính phủ, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức sáng 19-5 tại Hà Nội.

Là đơn vị xây dựng và vận hành, đồng thời là đơn vị trực tiếp thụ hưởng từ lợi ích của Cổng dịch vụ công quốc gia, bà Vũ Thị Tuyến - phó Ban nghiên cứu phát triển thị trường, Tổng công ty Dịch vụ viễn thông VNPT VinaPhone - cho biết đã thực hiện đăng ký hoạt động khuyến mãi trên Cổng dịch vụ công mang lại nhiều lợi ích.

Theo đó, với doanh nghiệp khi đăng ký hoạt động khuyến mãi chỉ cần thao tác ba bước đơn giản, với thời gian tối đa 15 phút.

Doanh nghiệp không phải mất thời gian đi lại, chỉ cần khai báo điện tử và chữ ký số một lần duy nhất, giảm thời gian chi phí in ấn, hồ sơ, nộp mọi lúc mọi nơi, theo dõi tình trạng và xử lý hồ sơ, giúp tiết kiệm 200 triệu đồng/năm.

VNPT VinaPhone cũng cho hay để thuận tiện cho các đơn vị và cá nhân sử dụng các ứng dụng trên Cổng dịch vụ công, kể từ ngày 15-5 đơn vị này đã nâng gấp đôi băng thông kết nối Cổng Dịch vụ công quốc gia các cấp để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Trong bối cảnh Việt Nam và nhiều quốc gia chịu tác động của dịch COVID-19, ông Mai Tiến Dũng - bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng - cho biết Việt Nam đang đẩy mạnh các thủ tục hành chính điện tử, trong đó có dịch vụ để giúp người dân, doanh nghiệp tiếp nhận các gói hỗ trợ do tác động của dịch COVID-19.

Từ khi khai trương chỉ có 8 nhóm nhiệm vụ thì nay Cổng dịch vụ công đã cung cấp và tích hợp hơn 406 dịch vụ, trong đó có 235 dịch vụ cho doanh nghiệp (như đăng ký và thông báo khuyến mại, CO, điện trung áp…) giúp tiết kiệm và chi phí thủ tục hành chính lên tới 6.490 tỉ đồng/năm và riêng Cổng dịch vụ công quốc gia đóng góp hơn 3.000 tỉ đồng/năm.

"Ở bất cứ đâu doanh nghiệp có thể phản ánh kiến nghị tới Chính phủ, Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ… kịp thời điều phối và có trả lời. Cổng cũng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tiếp nhận chính sách từ dịch COVID-19, tiếp nhận các phản ánh kiến nghị, tránh tình trạng trục lợi" - ông Dũng cho hay.

Ông Ousmane Dione - giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam - cho rằng thành công của Việt Nam không chỉ kiềm chế đại dịch đã được ghi nhận mà lợi ích và giá trị của Cổng dịch vụ công quốc gia còn mang lại lợi ích lớn trong bối cảnh dịch COVID-19, đặc biệt khi thực hiện giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, ông kiến nghị để thực hiện hiệu quả phải đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, vì nếu dịch vụ đưa ra mà không giảm chi phí và thời gian cho người dân thì không có nhiều ý nghĩa. Đối với doanh nghiệp thì phải đẩy mạnh số hóa, ứng dụng công nghệ vào quá trình sản xuất.

Tài khoản doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công còn khiêm tốn

Qua 5 tháng triển khai, tính đến ngày 18-5 đã có trên 142.000 tài khoản đăng ký, trên 37 triệu lượt truy cập, trên 7,5 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Hệ thống tiếp nhận hỗ trợ trên 11.000 cuộc gọi; tiếp nhận trên 5.600 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đến nay hệ thống mới ghi nhận 1.142/142.000 tài khoản là của doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đây là việc cần xem xét lại, bởi doanh nghiệp cần là đối tượng đi đầu trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

N.AN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận