Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương trả lời chất vấn - Ảnh: NAM TRẦN
Trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP Hà Nội chiều 9-7, giám đốc Công an TP Đoàn Duy Khương cho rằng lực lượng chức năng đã thực hiện đủ các giải pháp "truyền thống" là tuyên truyền, giáo dục và tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt... nhưng nạn xe dù, bến cóc không giảm mà còn có dấu hiệu biến tướng.
Ông Khương chia sẻ "chưa có giải pháp nào mới, mang tính đột biến để xử lý tình trạng này".
Giám đốc Công an Hà Nội cho hay việc đón trả khách không đúng nơi quy định, xe dù, bến cóc là một nội dung nhức nhối trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, văn minh đô thị. CSGT phối hợp với Thanh tra giao thông, các lực lượng ở cơ sở triển khai nhiều biện pháp từ tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến cơ sở kinh doanh vận tải, chủ phương tiện để giáo dục, tuyên truyền, ký cam kết không có hành vi dừng đỗ, đón trả khách trong TP...
"Khi chúng tôi làm ráo riết thì lại xuất hiện hình thức mới, chúng tôi coi đây là một thủ đoạn biến tướng, thành các xe hợp đồng đi đón khách. Điều này gây khó khăn cho các cơ quan chức năng khi xử lý", ông Khương nói.
Nhiều xe khách ngang nhiên dừng đón khách trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) - Ảnh: NAM TRẦN
Trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý trên 4.000 trường hợp xe khách vi phạm, chủ yếu là dừng, đỗ xe trái quy định, mở cửa khi xe đang chạy, chở quá số người, đón trả khách không đúng nơi quy định...
Về xử lý xe "hết đát", giám đốc Công an Hà Nội thông tin qua rà soát, hiện ở Hà Nội có trên 9.000 ôtô hết niên hạn. Công an TP đã gửi hơn 7.000 thông báo đến các chủ phương tiện.
Tuy nhiên trên thực tế việc thu hồi, xử lý các xe hết niên hạn này rất khó khăn. Các chủ phương tiện đã bán lại, chuyển đổi công năng sử dụng hoặc chuyển đi hoạt động ở địa bàn khác không phải ở Hà Nội.
Xe máy "hết đát" trên đường phố Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN
Theo ông Khương, hiện nay pháp luật mới chỉ quy định niên hạn đối với ôtô, trong đó xe tải là 25 năm, xe khách là 20 năm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chưa có văn bản nào quy định về niên hạn, thời hạn sử dụng của xe máy.
Chỉ khi các lực lượng chức năng, khi xử lý các phương tiện vi phạm đến mức độ phải tạm giữ mới phát hiện nhiều xe máy đã có thời gian sử dụng mấy chục năm. Tuy nhiên các chủ xe máy thường bỏ xe, không đến nộp phạt vì giá trị của xe rất thấp, tiền phạt cao hơn tiền xe.
Công an TP đang đề xuất với UBND TP Hà Nội cho thanh lý, tiêu hủy những xe máy như vậy.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận