Giải tỏa lấn chiếm vỉa hè không công bằng?

V.TR.
V.TR.

TT - Những ngày qua, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông, công an phường ở TP Mỹ Tho (Tiền Giang) đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè ở nhiều tuyến đường.

ERrDmv3c.jpgPhóng to
Một hộ dân bán hàng ăn uống lấn chiếm gần hết đoạn vỉa hè trên đường Tết Mậu Thân, TP Mỹ Tho - Ảnh: V.TR.

Một số hộ dân phản ảnh lực lượng dọn dẹp vỉa hè không công bằng, cùng một tuyến đường nơi thì làm căng, nơi lại dễ dãi. Cụ thể, những khu vực sau đây chưa bị xử lý: khu vực bán tạp hóa và thuốc tây ở góc đường Lý Thường Kiệt - Trần Hưng Đạo có mái che ra tới mặt đường, bày bán đến vạch sơn dành cho người đi bộ, đậu xe hết vỉa hè và tràn ra đường; khu vực quán ăn uống góc đường Tết Mậu Thân - Ấp Bắc dù có biển cấm đỗ xe nhưng xe đỗ chiếm hết nửa mặt đường, vỉa hè bị chiếm hết để bày bàn ghế, không còn chỗ cho người đi bộ...

Về vấn đề này, ông Trần Văn Kết, chủ tịch UBND kiêm trưởng Ban An toàn giao thông TP Mỹ Tho, cho biết hiện TP đang làm thí điểm một số tuyến đường như Ấp Bắc, Đinh Bộ Lĩnh, Lý Thường Kiệt, Lê Thị Hồng Gấm... Tới đây TP sẽ sơ kết, rút kinh nghiệm để nhân rộng ra các tuyến đường khác. “Chúng tôi rất mong người dân giám sát và góp ý về quá trình làm nhiệm vụ của lực lượng giải tỏa vỉa hè, lòng đường. Chúng tôi khẳng định không có “vùng cấm” nào trong chuyện này, mọi người dân đều bình đẳng như nhau, ai vi phạm phải xử lý theo quy định của pháp luật. Những địa chỉ người dân, báo chí phản ảnh chúng tôi sẽ lưu ý” - ông Kết nói.

* Nứt bức tường chắn dưới dạ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. “Từ nhiều tháng nay, bức tường chắn dưới dạ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) xuất hiện nhiều vết nứt và có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào”- một bạn đọc báo tin.

u5RLijva.jpgPhóng to
Biển cảnh báo nguy hiểm ngay bức tường chắn dưới dạ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh - Ảnh: Mậu Trường

Ngày 12-4, đứng trên đường Điện Biên Phủ (đoạn gần chân cầu Sài Gòn), dù cách cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh hàng trăm mét nhưng chúng tôi vẫn thấy rõ những vết nứt xé toạc bức tường dưới chân cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Có những chỗ gạch đã bị rơi rụng gần hết tạo thành những lỗ lớn trên tường. Đơn vị chủ quản đã dùng lưới sắt rào bức tường lại và cắm biển cảnh báo người dân. Tuy nhiên điều người dân băn khoăn là nếu bức tường này sập thì cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh có bị ảnh hưởng?

Ông Trần Minh Trung, phó giám đốc Công ty Công trình cầu phà TP, cho biết cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh do Công ty Sản xuất kinh doanh thương mại và dịch vụ xuất nhập khẩu thanh niên xung phong làm chủ đầu tư. Hiện nay việc bàn giao công trình này chưa xong nên việc sửa chữa cầu vẫn thuộc về chủ đầu tư. Theo ông Trung, bức tường chắn dưới dạ cầu không chịu nhiều lực từ cầu nên dù có đổ sụp cũng không ảnh hưởng đến chất lượng cầu. Tuy nhiên, công ty đã có văn bản báo cho các đơn vị liên quan về sự cố này để có hướng khắc phục trong thời gian tới.

* Nhiều nơi cúp điện. Ngày 12-4, bạn đọc Trương Văn Sơn phản ảnh liên tục ba ngày qua, khu vực hẻm 130 Lê Đình Cẩn, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân (TP.HCM) bị cúp điện. Thời gian cúp điện thường là từ 17g30-18g, mỗi lần kéo dài 30-60 phút.

Bạn đọc Hải Đăng ở đường Nguyễn Thượng Hiền, P.5, Q.Bình Thạnh và anh Hoài Linh ở chung cư Nhiêu Tứ 1, đường Hoa Sữa, P.7, Q.Phú Nhuận cũng phản ảnh những khu vực này thường cúp điện vào khoảng 23g-24g đêm và kéo dài trong nhiều ngày qua.

Theo ông Châu Đình An - phó giám đốc Công ty Điện lực cao thế (thuộc Tổng công ty Điện lực TP.HCM), ngày 10-4 công ty nâng cấp đường dây 110kV phục vụ công trình đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài và thi công đấu nối đường dây 220kV Hiệp Bình Phước. Quá trình thi công có cúp điện chuyển tải trong thời gian ngắn tại Q.Bình Thạnh và Phú Nhuận. Việc này đã được thông báo cho người dân. Còn đêm 11-4 phát sinh sự cố kỹ thuật nên phải cúp điện để xử lý. Ông Trần Minh Tấn, phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Phú, cho biết cúp điện tại hẻm 130 Lê Đình Cẩn do CB (cầu dao) trạm Tân Hội 2/4 bị quá tải. Công ty đã thay mới CB ở trạm này với công suất lớn hơn để khắc phục tình trạng cúp điện.

* Xe máy đụng dải phân cách. Một số bạn đọc phản ảnh từ khi đường Võ Văn Kiệt (TP.HCM) được lắp đặt dải phân cách để phân làn ôtô và xe máy thì nhiều người đi xe máy đã đụng vào dải phân cách gây tai nạn. Sáng 12-4, một người đàn ông đi xe máy đụng vào dải phân cách này (đoạn gần cầu Chà Và) bị ngã xe và bất tỉnh. Bà con trong khu vực đề nghị cần bổ sung biển báo ở đây để tránh xảy ra tai nạn.

Đại diện Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, Sở Giao thông vận tải TP cho biết trên đường Võ Văn Kiệt đã có hệ thống vạch sơn và biển báo để người dân biết. Ngoài ra, bên ngoài dải phân cách cũng được quét một lớp sơn phản quang để người đi đường dễ phân biệt vào ban đêm. Người dân nên quan sát kỹ hệ thống biển báo, vạch sơn và dải phân cách trên đường để tránh gây tai nạn.

* Mua ruộng để khai thác vàng. Ông A Pang - chủ tịch UBND xã Đăk Tơ Re, huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) - cho biết đến nay có 27 gia đình trong xã bán ruộng cho những người khai thác vàng trái phép, với diện tích gần 10ha, mỗi hecta được bán từ 30-35 triệu đồng. Chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức họp dân để tuyên truyền, vận động và có biện pháp ngăn chặn việc người dân bán ruộng cho người khai thác vàng nhưng việc mua bán vẫn lén lút diễn ra khiến nhiều cánh đồng lúa nước bị “xóa sổ”.

Chiều 12-4, lực lượng liên ngành huyện Kon Rẫy đã truy quét và bắt giữ các đối tượng đào đãi vàng trái phép, thu giữ nhiều phương tiện gồm máy nổ, sàn đãi vàng để xử lý theo pháp luật.

V.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên