21/03/2015 17:44 GMT+7

Giải tỏa áp lực cho giáo viên tiếng Anh

XUÂN BÌNH
XUÂN BÌNH

TTO - Giáo viên tiếng Anh đang phải chịu nhiều áp lực: dạy ở lớp có sĩ số cao, trình độ học sinh không đều, thời lượng lên lớp ngắn… nhưng yêu cầu “đầu ra” học sinh phải đạt chuẩn Quốc tế. 

Quang cảnh hội thảo

Làm sao để giải quyết mâu thuẫn này? Câu trả lời đã được giải đáp tại hội thảo Đổi mới phương pháp dạy và học Tiếng Anh vừa được Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức.

Hội thảo có hơn 500 giáo viên Tiếng Anh các cấp học, ngành học và các cán bộ quản lý ở TP tham dự.

Giáo viên quá tải

Tại hội thảo, một đại biểu đã hỏi: “Ở đây có bao nhiêu giáo viên chấm bài cho học sinh mỗi ngày?” – phía dưới hội trường, không có giáo viên nào giơ tay.

Một giáo viên tiếng Anh bậc THCS đã nói nhỏ với chúng tôi: “Đã chấm thì phải sửa bài cho học sinh. Học sinh giỏi còn đỡ, chứ học sinh trung bình, yếu thì sửa một bài không thể ít hơn 15 phút. Làm sao chấm mỗi ngày được trong khi một giáo viên phải dạy đến 6 lớp với gần 300 học sinh”.

Nhiều giáo viên tiếng Anh đã phản ánh việc giảng dạy kỹ năng nghe - nói cho học sinh hiện rất khó khăn do sĩ số học sinh/lớp quá đông (trung bình từ 40 - 50 học sinh/lớp, thậm chí có lớp lên đến 58 học sinh), trình độ học sinh lại không đều. Trong 1 tiết học, giáo viên chỉ có thể sửa cách phát âm cho khoảng 5 học sinh.

Dùng phần mềm thông minh là một giải pháp

Phát biểu tại hội thảo, bà Đỗ Thị Xuân Hoa, chuyên gia giảng dạy Tiếng Anh của IIG Việt Nam (đơn vị cung cấp bài thi Quốc tế tại Việt Nam như: TOEFL, TOEIC,…) đã chia sẻ: Tất cả những băn khoăn trên đều có thể giải quyết được bằng phương pháp học tập tích hợp.

Phương pháp này gồm phương pháp học tập truyền thống (thầy và trò đối mặt với nhau); phương pháp học tập trực tuyến với việc ứng dụng công nghệ tiên tiến (thầy và trò cùng tham gia) và phương pháp tự học với lộ trình của riêng mình.

Theo bà Xuân Hoa, trong phương pháp học tập tích hợp không thể thiếu việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào quá trình dạy và học. Một trong những ứng dụng đó là chương trình English Discoveries Online (EDO).

EDO là chương trình học tiếng Anh trực tuyến do Edusoft - một thành viên của ETS thiết kế và phát triển, cung cấp giải pháp dạy và học tiếng Anh đa phương tiện, để người học có thể tự học ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào, với các hoạt động học tập đa dạng và phong phú (học tập kết hợp giải trí, diễn đàn thảo luận, luyện giao tiếp với video, audio…).

EDO có thể tích hợp linh hoạt với chương trình giảng dạy trên lớp. Vì vậy, đối với giáo viên, việc kết hợp EDO song song với lớp học truyền thống là một giải pháp để giải quyết vấn đề thiếu thời lượng giảng dạy trên lớp.

Ngoài ra, học sinh cũng có điều kiện thực hành thêm các nội dung đã tiếp thu trong lớp học.

Đặc biệt, hệ thống quản lý lớp học tiên tiến của EDO (như hệ thống chấm điểm phát âm, nói tự động,…) còn cho phép giáo viên quản lý, theo dõi  việc học của từng học sinh nhưng vẫn tiết kiệm được thời gian (tức là giảm tải một phần cho giáo viên).

Ngoài ra, bà Hoa còn giới thiệu thêm một số ứng dụng khác như Công cụ luyện phát âm Sanako Pronounce của Phần Lan, phần mềm Dạy và học viết tiếng Anh trực tuyến WPP và Criterion.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, nhấn mạnh: “Sở GD-ĐT TP đã và đang phối hợp với nhiều tổ chức Quốc tế để đưa các chuẩn đánh giá Quốc tế về trình độ - năng lực sử dụng ngoại ngữ của học sinh, giáo viên vào trường học. Hi vọng qua hội thảo này, thầy cô giáo sẽ có những góc nhìn mới, tìm ra những công cụ hữu hiệu để giảng dạy hiệu quả môn tiếng Anh”.
XUÂN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên