04/10/2016 18:20 GMT+7

Giải tỏa 5 nỗi lo khi giải cứu Tân Sơn Nhất với 500 tỉ

KTS TRẦN HUY ÁNH, hội viên Hội KTS VN
KTS TRẦN HUY ÁNH, hội viên Hội KTS VN

TTO - Tôi rất cảm kích trước sự quan tâm, chia sẻ của bạn đọc về bài viết của mình khi đề xuất giải cứu đường ra vô Tân Sơn Nhất chỉ tốn 500 tỉ đồng.

Do lượng xe từ đường Trường Sơn thoát ra quá đông nên thường xuyên xảy ra ùn tắc tại khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả - Ảnh: D.PHAN

​Qua ý kiến của các bạn, tôi nhận ra rằng phần lớn các bạn đang ở TP.HCM nên có những đóng góp rất cụ thể. Khi viết bài, tôi cũng đã tham khảo từ nhiều tin tức và có thể trao đổi thêm cho rõ hơn: 

1/ Ý kiến về mở thêm đường vào sân bay từ hướng Quang Trung: Tôi tin là sẽ có lối đi vào mới từ đường này, thậm chí cả đường Phạm Văn Bạch - Tân Sơn nữa, vì tin tức cho thấy tháng 9-2016 Thủ tướng đồng ý với Bộ Quốc phòng chuyển hoạt động bay huấn luyện quân sự thường xuyên của không quân từ 3 sân bay lớn là Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất đến các sân bay khác. Trong đó Bộ Quốc phòng sẽ sớm bàn giao 21ha sân đỗ quân sự ở Tân Sơn Nhất cho Bộ Giao thông vận tải trong tháng 10-2016.

Do vậy, việc mở rộng, kéo dài đường băng, bổ sung nhà ga, các dịch vụ mặt đất trong các phương án quy hoạch thiết kế, dù có mở đường vào thẳng sân bay cũng không phải là tối ưu.

Không gian sân bay hiện tại và tương lai vẫn nhỏ so với công suất dự kiến tăng gần gấp đôi hiện tại.

Các dịch vụ mặt đất cần nối dài, tiếp cận từ xa, nằm ngoài sân bay, khoảng cách 1-3km và có thể xa hơn.

2/ Ý kiến mở đường qua sân golf: Vì sân golf đã nằm trong diện tích Bộ Quốc phòng trao trả nên không gian này cần ưu tiên mở rộng đường băng, bãi đỗ và một điều quan trọng là các không gian ưu tiên lên xuống (phễu bay) theo quy chuẩn:

Với quyết tâm của Chính phủ và TP.HCM, sắp tới sân bay sẽ khô ráo, không gian bãi đỗ, đường băng lớn hơn và phục vụ tốt hơn. Nhưng để tốt hơn nữa, các dịch vụ mặt đất cần có sự tiến bộ vượt bậc.

Với lực lượng doanh nhân năng động sáng tạo, với sự cởi mở, cấp tiến của các nhà quản lý, hi vọng rằng sẽ được tạo điều kiện để xã hội hóa các dịch vụ mặt đất, bỏ độc quyền để có cạnh tranh lành mạnh, dịch vụ tốt và giá thành rẻ. TP.HCM sẽ lại là hình mẫu dẫn đầu năng động, sáng tạo trong lĩnh vực này.

3/ Ý kiến về rủi ro va chạm, rắc rối chồng lấn các công trình hạ tầng: Như bài viết đã dẫn chứng, hệ thống "Metrocable" không chỉ cải thiện giao thông "đột biến" mà còn nâng cấp không gian đô thị như tăng vỉa hè, cây xanh quanh cột/nhà ga, giảm diện tích đường ôtô (do Metrocable đã đảm nhận phần lớn vận chuyển hành khách).

Do vậy, khi xây dựng hệ thống này sẽ giải phóng nhiều không gian đô thị và nâng cấp hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ hơn.

4/ Ý kiến lo rằng cần có bãi đỗ xe ở điểm ga đón khách cáp treo: Đây là hệ thống Metrocable, nó liên kết đón khách bằng taxi và xe riêng, nhưng quan trọng hơn là nó kết nối với các hệ thống giao thông công cộng khác, trong tương lai là các nhà ga đường sắt đô thị, còn hiện tại là mạng xe buýt công cộng, đặc biệt là xe buýt sân bay...

Điều này có thể giải tỏa lo ngại bãi đỗ xe. Hệ thống Metrocable đủ năng lực để vận chuyển hành khách lẫn người thân vào ra sân bay: công suất 1 tuyến đã là 10-15 triệu người/năm. Ngay cáp treo Yên Tử trong tháng lễ hội cũng chở hàng triệu người/tháng.

5/ Ý kiến cần làm nhanh và vận hành an toàn: Tất nhiên rồi, vì nó rẻ và đáp ứng ngay, có thể cần có trước khi làm cầu vượt (giải cứu ùn tắc khi thi công). Hệ thống này có 100% chi tiết gia công từ xa nên chỉ lắp ghép vào ban đêm rất hiệu quả. 

Còn từ lúc chế tạo đến vận hành và duy tu, đảm bảo an toàn thì công trình nào cũng phải thực hiện. Ngày nay các công trình này trên khắp thế giới đã sử dụng hệ thống BIM (Building Information Modeling) quản lý vận hành, từ con ốc đến công tắc điện đều có hồ sơ quản lý vòng đời phục vụ. 

TP.HCM thông minh, sáng tạo, khởi nghiệp. Không gì hay hơn là hãy thể hiện cả 3 thứ trong một công trình như thế này.  

KTS TRẦN HUY ÁNH, hội viên Hội KTS VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên