18/07/2019 19:59 GMT+7

Giải quyết hồ sơ trong vòng một giờ, giao tận nhà cho dân

MAI HƯƠNG - TIẾN LONG
MAI HƯƠNG - TIẾN LONG

TTO - Mô hình 'Tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ sao y tại nhà dân' trong vòng một giờ của UBND phường 3, quận 11, TP.HCM đã triển khai được 6 tháng, nhận được nhiều phản hồi tốt.

Giải quyết hồ sơ trong vòng một giờ, giao tận nhà cho dân - Ảnh 1.

Toàn cảnh hội nghị sơ kết - Ảnh: TỰ TRUNG

Mô hình được chia sẻ tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2019 của UBND TP.HCM diễn ra chiều 18-7.

Giải quyết hồ sơ trong vòng một giờ, giao tận nhà cho dân - Ảnh 2.

Bà Nguyễn Thị Mai Khanh, chủ tịch UBND phường 3 (Q.11), chia sẻ tại hội nghị - Ảnh: T.TRUNG

Bà Nguyễn Thị Mai Khanh chia sẻ thực tế trên địa bàn phường, nhu cầu của người dân về giao dịch hồ sơ sao y các loại giấy tờ khá nhiều (22.216 hồ sơ sao y chứng thực năm 2018). 

Tuy nhiên có nhiều trường hợp do bận công việc hoặc vì lý do sức khỏe, người dân không thể đến làm trực tiếp. Để tạo tiện ích cho dân, bộ phận một cửa của phường quyết định triển khai mô hình làm hồ sơ tận nhà. Phường đã ban hành quy trình các bước thực hiện đơn giản.

UBND phường tiếp nhận yêu cầu sao y của người dân qua điện thoại. Cán bộ phụ trách sẽ xuống tận nhà dân nhận hồ sơ (bản chính + bản photo nếu có) và tiếp nhận các yêu cầu khác cũng như thực hiện các thủ tục có liên quan.

UBND phường sẽ gửi trả kết quả hồ sơ sao y tại nhà dân trong một giờ (kể từ khi cán bộ tiếp nhận hồ sơ, UBND phường xuất biên lai gồm lệ phí sao y, phí photo và gửi phiếu đánh giá sự hài lòng. Người dân nộp lệ phí sao y, phí photo (nếu có) theo đúng quy định. Sau đó, đánh giá sự hài lòng vào phiếu đánh giá.

Sau 6 tháng triển khai thực hiện, phường đã tiếp nhận 111 bản hồ sơ, tất cả đều được hoàn trả tại nhà sau một giờ.

Giải quyết hồ sơ trong vòng một giờ, giao tận nhà cho dân - Ảnh 3.

Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm, phó trưởng Phòng quản lý xuất nhập cảnh (PA08), Công an TP.HCM, phát biểu tại hội nghị - Ảnh: TỰ TRUNG

Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm, phó trưởng Phòng quản lý xuất nhập cảnh (PA08) Công an TP.HCM, chia sẻ biện pháp giảm thời gian chờ đợi trong việc làm hộ chiếu cho dân. 

Đơn vị đã triển khai ứng dụng công nghệ đọc mã vạch 2 chiều Qrcode và sử dụng máy quét tờ khai tốc độ cao thực hiện quét tờ khai cấp, đổi hộ chiếu phổ thông đối với những trường hợp người dân đã khai trực tuyến tại web.

"Mô hình này đã giúp tăng năng suất lên 20% và giảm nhân lực tại bộ phận xử lý lên đến trên 40%. Trước đây phải sử dụng 3, 4 cán bộ thì hiện nay chỉ cần một cán bộ để xử lý quét tờ khai."- ông Nghiệm cho biết. 

Hiện đơn vị đang tiếp tục nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện ứng dụng trong việc xử lý ảnh hộ chiếu đối với các hồ sơ trẻ em một cách tự động, không phải quét thủ công như trước đây.

Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm nói về mô hình cải cách hành chính - Video: TỰ TRUNG

Ngoài ra, từ năm 2015, đơn vị đã triển khai dịch vụ cấp, đổi hộ chiếu phổ thông mức độ 3 trên Cổng thông tin điện tử Phòng quản lý xuất, nhập cảnh. Cho đến nay, những hiệu quả đem lại của việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đã giúp người dân thuận tiện, chủ động hơn trong việc sắp xếp thời gian hợp lý khi đến thực hiện thủ tục tại đơn vị. 

Trong 6 tháng đầu năm 2019 đã có 143.524 trường hợp khai qua mạng (83,3%). Người dân sau khi thực hiện khai trực tuyến hồ sơ, chỉ cần đem chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân bản chính đến trực tiếp Phòng quản lý xuất, nhập cảnh để thực hiện nộp hồ sơ, không cần phải đem bất kỳ giấy tờ nào khác.

Ông Nghiệm cũng cho hay trên trang thông tin điện tử của đơn vị còn có thêm hai dịch vụ khác gồm "tra cứu tình trạng kết quả giải quyết hồ sơ đã nộp tại phòng quản lý xuất nhập cảnh" và "đánh giá thái độ tiếp dân, thủ tục hành chính" góp phần giúp người dân dễ dàng thuận thiện trong việc theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ và đánh giá vể chất lượng phục vụ cũng như các góp ý về thủ tục hành chính tại bất cứ đâu mà không cần đến Phòng quản lý xuất, nhập cảnh.

Người dân phải vui khi làm thủ tục hành chính Người dân phải vui khi làm thủ tục hành chính

TTO - Chiều 2-7, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá kết quả triển khai thử nghiệm hệ thống đánh giá hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính. Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.

MAI HƯƠNG - TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên