Cải cách hành chính phải chạm đến trái tim công chức

19/02/2019 18:57 GMT+7

TTO - Đó là một trong những yêu cầu của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019, diễn ra chiều 19-2.

Cải cách hành chính phải chạm đến trái tim công chức - Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu: Cải cách hành chính phải chạm đến trái tim công chức - Ảnh: TỰ TRUNG

Tại hội nghị, một người dân phường 4, quận Tân Bình lên phát biểu, thể hiện sự cảm kích khi tới UBND phường làm thủ tục và được chăm sóc những điều tưởng chừng nhỏ nhặt. Như ông thường quên mắt kính, không thấy rõ để ký giấy tờ thì ở phường có để sẵn nhiều mắt kính với những độ khác nhau để người dân lấy xài.

Từ câu chuyện này, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói ông rất bất ngờ. Theo ông, khi cải cách hành chính chạm đến trái tim của công chức thì sẽ có sáng kiến tâm huyết. Khi chứng kiến dân tới xếp hàng lâu thì người công chức phải bức xúc, phải suy nghĩ cách để người dân bớt cực khổ.

"Cải cách hành chính phải sâu sắc và phải đụng đến trái tim của công chức và người dân" - đây là một trong những yêu cầu của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân với công tác cải cách hành chính năm 2019.

Hai yêu cầu khác mà ông Nguyễn Thiện Nhân đặt ra là cải cách hành chính phải triệt để, đồng bộ và tăng tốc; coi sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo công việc của mình, là cơ sở thực hiện chi trả thu nhập tăng thêm.

Ông đề nghị năm 2019, Văn phòng UBND TP cũng phải vào cuộc cải cách hành chính. Bởi ông đi thực tế, nhiều quận huyện, sở ngành cho biết có nhiều việc xin ý kiến của UBND TP, gửi về Văn phòng nhưng rất lâu không thấy trả lời.

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị năm 2019, 100% sở ngành, phường xã ghi nhận sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Hiện nay toàn TP mới có 42 đơn vị triển khai việc này, và cũng mới chỉ 88.000 lượt người dân tham gia đánh giá, chỉ chiếm khoảng 0,5% so với tổng lượng hồ sơ năm qua.

Một việc khác, theo ông Nguyễn Thiện Nhân, cũng cần phấn đấu trong năm nay là 100% sở ngành, quận huyện tiếp nhận ý kiến người dân trực tuyến thông qua điện thoại. Đồng thời thực hiện việc kết nối giữa quận, huyện với phường, xã để có thể giao ban trực tuyến, vừa là nhiệm vụ hành chính vừa đảm bảo an ninh chính trị, có việc có thể xử lý ngay.

Ngoài ra, phải nâng tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến lên 30-40%; mở rộng dịch vụ cho người dân qua mạng; năm 2019 phải tra cứu được dữ liệu quy hoạch, doanh nghiệp, thuế, bản đồ số qua mạng.

Tính đến việc xã hội hóa việc sao y

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nêu một thực tế sau khi làm việc ở quận 1: có tới hơn 97% hồ sơ là sao y.

"Có lẽ dần dần phải tính để xã hội hóa sao y, tập trung cho dịch vụ hành chính công để làm cho tốt", ông Nhân nói.

MAI HOA - MAI HƯƠNG

TIN LIÊN QUAN

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Ý kiến của bạn
    Đăng nhập

    Bạn sẽ nhận được các tin tức nổi bật trên Tuổi Trẻ, nếu không muốn bạn có thể tắt bất cứ lúc nào

    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận