01/10/2011 03:08 GMT+7

Giải Nobel "nhái": khoa học cũng vui và mắc cười!

TRẦN PHƯƠNG (Theo Guardian, Reuters)
TRẦN PHƯƠNG (Theo Guardian, Reuters)

TT - Hệ thống báo cháy của một nhóm nhà khoa học Nhật đã giành giải hóa học, một trong 10 giải Ig Nobel được trao năm nay tại Đại học Harvard (Mỹ), nhờ khám phá mới: không có gì khiến một người bừng tỉnh nhanh trong các trường hợp khẩn cấp bằng việc xịt hơi wasabi vào mặt.

Trước đó, nhóm đã thử qua nhiều loại mùi khủng khiếp khác như trứng thối nhưng không hiệu quả bằng loại gia vị đặc trưng của xứ sở hoa anh đào.

PoLEpMFn.jpgPhóng to
Ảnh chụp từ đoạn băng trong đó đích thân thị trưởng Arturas Zuokas ngồi trên xe tăng cán qua một chiếc xe đậu sai chỗ được đăng tải trên mạng YouTube - Ảnh: mascoche.net

Nhà khoa học Mirjam Tuk thuộc Đại học Twente (Hà Lan) và các đồng nghiệp được xướng danh ở hạng mục y khoa với kết quả nghiên cứu về khả năng ra quyết định của con người khi... mắc tiểu. Một trong những kết luận kinh khủng là: những người càng có khả năng nhịn tiểu thì càng tránh được các quyết định hấp tấp!

Giải tâm lý học được trao cho nhà nghiên cứu Karl Teigen thuộc Đại học Oslo của Na Uy nhờ nghiên cứu về hiện tượng con người thường thở dài khi muốn bỏ cuộc nhiều hơn là khi buồn hoặc thất vọng.

Các nhà khoa học châu Âu giật giải sinh lý học nhờ phát hiện rùa chân đỏ không ngáp khi nhìn thấy đồng loại ngáp.

Giải Ig Nobel hòa bình được trao cho Arturas Zuokas, một thị trưởng ở Lithuana, nhờ ý tưởng độc đáo: dùng xe tăng cán nát những chiếc xe đậu sai chỗ trên đường phố để nhắc nhở các tài xế.

“Chủ yếu là vui bởi mục đích của giải thưởng này nhằm nuôi dưỡng và khuyến khích sự đam mê khoa học trong công chúng, đặc biệt là sinh viên học sinh. Điều quan trọng hơn là nó cho thấy khoa học cũng vui và mắc cười” - nhà khoa học Tuk vui vẻ chia sẻ khi nhận giải.

TRẦN PHƯƠNG (Theo Guardian, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên