Thứ 6, ngày 17 tháng 9 năm 2021

Giải ngân vốn ODA ở TP.HCM chậm do COVID-19

25/06/2020 13:02 GMT+7

TTO - Tính đến tháng 6, lũy kế giải ngân vốn ODA của TP HCM mới đạt 1.601 tỉ đồng, chiếm 10,31% kế hoạch vốn giao. Một trong những nguyên nhân giải ngân chậm là do đại dịch khiến các chuyên gia nước ngoài không thể vào VN làm việc.

Giải ngân vốn ODA ở TP.HCM chậm do COVID-19 - Ảnh 1.

TP.HCM đang xây dựng các dự án nhằm tăng khả năng kết nối với các tuyến metro - Ảnh: MAUR

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến sơ kết và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài năm 2020, do Bộ Tài chính tổ chức hôm 25-6, bà Phạm Thị Hồng Hà, Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM, cho biết hiện tại TP.HCM đang triển khai thực hiện 9 dự án sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi của nước ngoài.

Tổng vốn đầu tư của 9 dự án này là 122.567 tỉ đồng, trong đó vốn ODA là 102.732 tỉ đồng, vốn đối ứng là 19.835 tỉ đồng. Các dự án này tập trung vào phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, chống ngập và cải thiện môi trường.

Giải ngân chậm là do COVID -19

Bà Hà nói hiện TP được giao kế hoạch vốn ODA, vốn cấp phát và từ ngân sách trung ương là 5.044 tỉ đồng. Dự toán vốn ODA vay lại từ nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ là 14.190 tỉ đồng. Tính đến tháng 6, lũy kế giải ngân vốn ODA đạt 1.601 tỉ đồng, chiếm 10,31% kế hoạch vốn giao. 

Theo đánh giá của TP, tỉ lệ giải ngân vốn vay nước ngoài cho các dự án còn thấp hơn tỉ lệ vốn đầu tư công nói chung.

Nguyên nhân chính khiến tỉ lệ giải ngân vốn ODA thấp, theo bà Hà, do TP đang trình Thủ tướng cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, thẩm định điều chỉnh thiết kế cơ sở để làm thủ tục điều chỉnh dự án.

Các dự dự tuyến Metro số 1 và Metro số 2 mới được phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu, do vậy hai dự án này mới trong quá trình tổ chức đấu thầu và một số gói thầu đã bị hủy và tổ chức đấu thầu lại.

Trong thời gian thực hiện dự án kéo dài nên cũng dẫn đến việc phải đàm phán hợp đồng đã ký để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. 

"Đặc biệt là do ảnh hưởng bởi COVID-19 nên chưa thể hoàn tất các thủ tục cho các chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại TP, nhất đối với các gói thầu ngắn hạn cần phải có sự tham gia của các chuyên gia châu Âu và Nhật Bản. Tuy nhiên, TP chuẩn bị các cơ sở chuẩn bị cách ly để phục vụ cho các chuyên gia nước ngoài" - bà Hà thông tin.

Được tháo gỡ, hết tháng 7 sẽ giải ngân được hơn 53% 

"Dự kiến đến hết tháng 7 năm nay, khi các kiến nghị được giải quyết thì TP sẽ giải ngân vốn ODA vay lại được khoảng 7.630 tỉ đồng, đạt 53,76% so với kế hoạch và tiếp tục có đà phấn đấu đạt mức cao nhất hoàn thành chỉ tiêu giải ngân năm 2020" - bà Hà nhấn mạnh.

Cụ thể, bà Hà kiến nghị một loạt vấn đề như Bộ Tài chính tiếp tục hỗ trợ vận động nguồn vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ, cho phép dự án ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông môi trường có quy mô đầu tư lớn.

Bộ Tài chính tham mưu cấp có thẩm quyền quyết định tổng mức vay và bội chi ngân sách TP hàng năm cho chi đầu tư phát triển phù hợp với tình hình thực tế của dự án ODA và tiến độ cam kết giải ngân với nhà tài trợ.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính có văn bản gửi Bộ KH-ĐT và hai bộ phối hợp về việc thống nhất giá trị vốn vay ODA cấp phát từ ngân sách trung ương chưa giải ngân cho dự án là 17.814 tỉ yen và quy đổi ra Việt Nam đồng theo tỉ giá tại thời điểm cấp phát.

Bộ Tài chính nên chấp thuận sử dụng nguồn vốn ODA vay lại để giải ngân vào nguồn vốn ngân sách TP đã tạm ứng cho dự án với số tiền là 4.149 tỉ đồng.

Đối với dự án xây dựng tàu điện ngầm số 2 tuyến Bến Thành - Tham Lương, bà Hà đề nghị Bộ Tài chính xem xét gia hạn thời gian giải ngân đến ngày 30-12-2026 và điều chỉnh lịch trả nợ của hai khoản vay WB đến ngày 30-9- 2027, thẩm định hồ sơ cho vay lại đối với dự án để làm cơ sở ký các hiệp định vay bổ sung vốn cho dự án theo hồ sơ mà TP đã đề nghị.

TP.HCM: bàn giao mặt bằng để triển khai tuyến metro số 2 TP.HCM: bàn giao mặt bằng để triển khai tuyến metro số 2

TTO - Sáng 19-6, Ủy ban nhân dân quận Tân Bình tổ chức bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM để khởi động xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

LÊ THANH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận