24/06/2011 08:59 GMT+7

"Giải mã" suy nghĩ của người phỏng vấn qua ánh mắt

VŨ HUYỀN (Theo AOL)
VŨ HUYỀN (Theo AOL)

TTO - Ngoài ngôn ngữ cử chỉ, bạn có thể dựa vào ánh mắt để xác định ý nghĩ của người phỏng vấn. Từ đó bạn sẽ biết mình có đang đi đúng hướng hay không để có thể điều chỉnh chính mình và đạt được kết quả phỏng vấn như ý.

eAdbeTuF.jpgPhóng to
Ảnh: focus.com
Cuộc phỏng vấn đang có những dấu hiệu tích cực khi ánh mắt của người phỏng vấn:

- Nhìn trực tiếp vào mắt bạn: Liên lạc qua ánh mắt là một dấu hiệu tốt. Nó cho thấy bạn đã tạo sự kết nối và vẫn tiếp tục thu hút được sự chú ý của người phỏng vấn.

- Nháy mắt đồng bộ với bạn: Đây cũng là biểu hiện của sự tương tác tích cực. Khi người phỏng vấn có cảm tình với bạn, họ sẽ nháy mắt chậm và thậm chí theo nhịp cùng với những cái nháy mắt của bạn.

- Nghiêng đầu và nhìn sang bên cạnh: Người phỏng vấn làm như vậy khi cố gắng nhớ một điều gì đó và điều đó có nghĩa là anh/ cô ấy thật sự lắng nghe những gì bạn nói.

- Nhìn sang bên phải và xuống dưới: Hành động này xảy ra khi người phỏng vấn đang tự nhẩm trong đầu. Có thể bạn nói điều gì đó thú vị khiến họ phải suy nghĩ về nhận xét của bạn.

Cuộc phỏng vấn đang đi chệch hướng nếu ánh mắt của người phỏng vấn:

- Hướng lên trên: Ánh mắt hướng lên trên cho thấy người phỏng vấn đang tìm cách che giấu một sự thật nào đó, như thất vọng về bạn chẳng hạn.

- Liếc về một phía: Nếu người phỏng vấn có dấu hiệu này tức là lời bạn vừa nói không làm họ hài lòng. Thật ra, họ đang cảm thấy khó chịu.

- Liên lạc qua ánh mắt căng thẳng và lâu: Đó là do người phỏng vấn cảm thấy buồn tẻ và mệt mỏi trước những câu trả lời của bạn.

- Nháy mắt nhanh: Các nhà nghiên cứu nói rằng đây là dấu hiệu quả việc suy nghĩ không tập trung. Có thể đầu óc của người phỏng vấn không tập trung vào cuộc phỏng vấn và họ nói một cách hời hợt: “Cảm ơn vì đã tham gia cuộc phỏng vấn, chúng tôi sẽ gọi điện lại cho bạn” cho dù cuộc phỏng vấn mới bắt đầu được 5 phút.

- Liếc mắt nhanh: Nếu mắt người phỏng vấn đảo xung quanh, họ đang tìm cớ để từ chối bạn. Và nếu họ thở dài, bạn gần như chắc chắn bị loại.

Lưu ý:

Liên lạc qua ánh mắt là sự tương tác hai chiều và người phỏng vấn cũng có thể đọc được suy nghĩ của bạn. Nếu trong đầu bạn nghĩ rằng: “Cuộc phỏng vấn này thật tẻ nhạt, tôi muốn nhanh chóng kết thúc”, nó có thể được biểu hiện qua ánh mắt của bạn và nhà tuyển dụng sẽ đọc được. Do đó hãy cẩn trọng với những suy nghĩ của mình và tập trung hoàn toàn vào cuộc phỏng vấn.

VŨ HUYỀN (Theo AOL)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên