08/11/2018 10:58 GMT+7

Giai đoạn cất cánh của bán lẻ Việt

QUANG ĐẠT
QUANG ĐẠT

TTO - "Hội thảo xu hướng bán lẻ thị trường Việt Nam 2018 - 2020 và định hướng phát triển của Saigon Co.op trong thời gian tới" do Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) vừa diễn ra ngày 7-11.

Tại "Hội thảo xu hướng bán lẻ thị trường Việt Nam 2018 - 2020 và định hướng phát triển của Saigon Co.op trong thời gian tới" sáng ngày 7-11.

Giai đoạn cất cánh của bán lẻ Việt - Ảnh 1.

Ông Diệp Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op phát biểu tại hội thảo - Ảnh: QUANG ĐẠT

Bán lẻ đang bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ, doanh nghiệp chuẩn bị gì cũng như cạnh tranh với mô hình bán hàng khác ra sao đã được nhiều chuyên gia giải đáp tại hội thảo này.

Có mặt tại hội thảo, Ông Diệp Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op cho hay, thị trường bán lẻ Việt Nam nằm trong Top 5 thị trường bán lẻ cạnh tranh nhất hiện nay.

Không ngừng thay đổi

Trong khi đó, Ông Nguyễn Huy Hoàng, giám đốc thương mại Kantar Worldpaner VN cho biết, rất nhiều nhà bán lẻ nước ngoài thâm nhập vào VN từ rất sớm chủ yếu là mô hình siêu thị, đại siêu thị, hiện nay BigC có 35 siêu thị, Aeon đang có 4, Megamall chiếm lĩnh 19 siêu thị, một ông lớn khác là Lotte với 13 siêu thị.

Giai đoạn cất cánh của bán lẻ Việt - Ảnh 2.

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, Việt Nam vẫn đang là thị trường nổi bật

Các doanh nghiệp ngoại có xu hướng tập trung nhiều hơn ở phân khúc cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini. Tuy nhiên, họ vẫn rất tập trung phát triển hệ thống và phục vụ khách hàng chủ yếu ở khu vực thành thị là chính.

Nhà bán lẻ nội vẫn chiếm thị phần khá cao so với ngoại, trong 5 năm gần đây Saigon Co.op vẫn duy trì tốc độ phát triển đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh. Ở mô hình siêu thị và siêu thị mini bán lẻ nội chiếm ưu thế.

Mặc dù vẫn được đánh giá là nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam hiện nay với doanh số bán hàng trung bình mỗi năm gần gấp đôi so với nhà bán lẻ có thứ hạng kế cận nhưng ông Diệp Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op cho biết, nhà bán lẻ này vẫn không chủ quan mà hiện phải tập trung cao độ để đầu tư cho công nghệ thông tin, nguồn vốn, quản trị doanh nghiệp để có thể giữ vững vị trí dẫn đầu trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn.

Ông Jason Moy, giám đốc điều hành BCG Singapore đánh giá, trong 5 - 10 năm qua, thị trường bán lẻ truyền thống và điện tử kết nối với nhau mạnh mẽ hơn, những nước như Việt Nam là thị trường mới nổi, những cuộc cách mạng này sôi động và tăng tốc trong những năm gần đây.

Hiện tại liên tục có những biến động, 60-70% bán hàng trên điện thoại. Do đó, các nhà bán lẻ còn phát triển cửa hàng ảo, tạo ra xu hướng không tìm trên cửa hàng truyền thống mà thông tin trên Intrenet nhiều hơn.

Nâng cao trải nghiệm, tạo khác biệt

Sự chuyển dịch hiệu quả hơn khi các nhà bán lẻ áp dụng công nghệ khiến một số hoạt động mua sắm như đi siêu thị, lựa chọn hàng hoá… không còn nữa, mà thay thế bằng công cụ công nghệ hỗ trợ đặt hàng đăng ký dài hạn, trợ lý ảo, robot nhắc mua hàng theo tiến độ…

Tuy nhiên, bán lẻ truyền thống vẫn có vị trí riêng, cần tập trung kết nối tốt với khách hàng thân thiết của mình, tăng khả năng tương tác. Đồng thời, tái cơ cấu danh mục sản phẩm, dịch vụ chủ lực, nội địa hoá… tạo sự đặc biệt, cá biệt mà khách hàng không thể tìm được ở nơi khác.

Cắt giảm chi phí không ngừng, bởi các nhà bán lẻ thuê rất nhiều mặt bằng. Làm sao tính toán để đầu tư hiệu quả, công nghệ là phương tiện đem lại giá trị cho ngành kinh doanh, nhưng cần tạo chuỗi cung ứng, trong đó tự động hoá một số khâu theo xu hướng chú trọng "tốc độ". Bán lẻ thay đổi nhanh, nhưng cơ hội dành cho tất cả, điều quan trọng là tập trung vào khách hàng.

Tương tự, bà Lê Thị Thùy Trang, giám đốc bán hàng công ty nghiên cứu thị trường Neilsen cũng cho biết: bán lẻ thay đổi rất nhanh, tương lai mở rộng cho tất cả chúng ta, tập trung vào khách hàng và đưa cho họ những cái họ muốn, làm cho những trải nghiệm dễ dàng hơn.

Người tiêu dùng ngày càng chi tiêu nhiều hơn vào các nhóm hàng khác ngoài ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), đó là hàng điện tử tiêu dùng, dược phẩm, du lịch, bất động sản… cho thấy xu hướng nâng tầm cuộc sống.

Tương lai nào cho ngành bán lẻ?

Đánh giá về triển vọng ngành bán lẻ Việt trong vài năm tới, ông Jason Moy cho rằng, những hiệp định thương mại tạo cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm tốt, giá tốt hơn. Rất nhiều nhà bán lẻ lớn đều nhận thấy thị trường VN hấp dẫn và đã làm hàng nhãn riêng tại VN và sẽ có nhiều nhà bán lẻ khác xuất hiện trong thời gian tới.

“Bối cảnh bán lẻ 2-3 năm tới sẽ rất thú vị, supermarket sẽ phát triển nhanh hơn các loại hình khác và thị trường vẫn đang cần loại hình này nhiều hơn. Người tiêu dùng đô thị có nhu cầu mua sắm ngày càng nhiều, cửa hàng tiện lợi, minimart, supermarket vẫn có điều kiện phát triển tốt nhưng FMCG cần phải tiếp cận nhiều hơn thị trường nông thôn. Các trung tâm mua sắm sẽ là điểm đến vì vừa có khu mua sắm vừa vui chơi giải trí. Ông Bod - Hayward đại diện KPMG

Ông Bod Hayward, đại diện KPMG nhìn nhận, hiện nhiều nhà bán lẻ lớn đã đến VN, trong vài năm gần đây vẫn còn nhiều cơ hội cho họ khi nhìn vào mật độ cửa hàng/dân số còn thấp nên còn cơ hội phát triển.

Một số doanh nghiệp lớn từ Thái Lan, Hàn Quốc đã có mặt tại VN, công ty TQ như Alibaba cũng đang tiếp cận thị trường VN. Những công ty khác như We Chat, Tencent… (TQ) sẽ không bỏ qua thị trường VN.

Thêm nữa, thị trường bán lẻ Việt hiện chưa đủ mạnh, ngay cả những nhà sản xuất tốt nhất chỉ mới đáp ứng được 35% thị phần.

Ứng dụng công nghệ

Nhiều dịch vụ khách hàng đang ảo hóa bằng công nghệ IT cho phép nhà kinh doanh biết khách hàng mình là ai, muốn gì trước khi phục vụ họ.

Bằng cách phân tích dữ liệu lớn để người kinh doanh biết trước nhu cầu khách hàng để phục vụ tốt hơn, những công nghệ trong cửa hàng sẽ mang sự tiện lợi hơn nữa, khách hàng rất chuộng sự tiện lợi, có thể tiện đến mức không có quầy tính tiền, khách tự tính tiền đi về hay đưa robot vào phục vụ…, công nghệ trong cửa hàng và những nhãn hàng riêng là thứ có thể đem đến giá trị cho khách hàng nhiều hơn.

Saigon Co.op có lợi thế hiểu khách hàng, có nguồn dữ liệu khách hàng thì chỉ cần dữ liệu trong 3 năm sẽ biết thói quen tiêu dùng thường xuyên của họ, sẽ đưa cho họ cái gì họ muốn, nếu muốn thắng cuộc nên tập trung vào đó.

Đồng thời có thể ứng dụng công nghệ đầu tư vào cá nhân hóa khách hàng, cá nhân hóa dữ liệu. Hãy tiếp cận khách hàng, hãy suy nghĩ người ta đọc email như thế nào, họ đọc wechat hay viber như thế nào… và doanh nghiệp bán lẻ nên dùng các công cụ này để tiếp cận khách hàng.

Giai đoạn cất cánh của bán lẻ Việt - Ảnh 4.
QUANG ĐẠT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên