Người dân mua sắm tại Co.opmart Lý Thường Kiệt TP.HCM sáng 21-2 (mùng 6 Tết) - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Một trong những "địa chỉ" góp phần không nhỏ vào việc tác động, thay đổi thói quen mua sắm nói trên là do sự phát triển, lớn mạnh không ngừng nghỉ của các kênh phân phối hiện đại, trong đó vai trò của các nhà bán lẻ ngày càng được khẳng định vị trí chủ chốt.
Đóng cửa trễ, mở cửa sớm
Ngay buổi cơm họp mặt ngày đầu năm, bà Lê Ngọc Hoa (Q. Phú Nhuận, TP.HCM) đã được ba cô con gái khen "nở mũi" khi lần đầu tiên, việc sắm sửa cho ba ngày Tết được bà Hoa tinh gọn rất khoa học.
Cảnh tủ lạnh chật cứng, từ thực phẩm, rau củ, cho đến trái cây như mọi năm đã không còn. Thay vào đó, mỗi thứ được bà Hoa mua với số lượng vừa đủ dùng, thực phẩm luôn tươi rói, đặc biệt là mặt các loại rau. "Sáng 30 Tết tôi còn túc tắc ra siêu thị gần nhà mua ít rau cần về nấu món Bắc cúng mâm cơm tất niên. Cần gì thì mùng 2 mua tiếp vì siêu thị mở cửa rồi", bà Hoa nói.
Theo ông Phạm Thành Kiên, giám đốc Sở Công thương TP.HCM, với quy mô hơn 207 siêu thị, 1.100 cửa hàng tiện lợi, hơn 10.000 điểm bán theo chương trình bình ổn thị trường cùng hàng trăm chợ truyền thống đang hoạt động, nhu cầu mua sắm của người dân TP.HCM dường như được phục vụ không thiếu bất kỳ món hàng gì, vào bất kể thời điểm nào trong dịp Tết vừa qua.
Ngay cả các khu vực ngoại thành, số điểm bán lẻ cũng lên đến gần cả ngàn nơi, đầy đủ mô hình phục vụ không kém gì khu vực thành thị.
Sức mua tại Co.opmart tăng gấp 3 lần ngày thường
Cập nhật về sức mua, ngày 21-2 (tức mùng 6 Tết), ông Nguyễn Anh Đức - phó tổng giám đốc thường trực Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết, doanh số kinh doanh của hệ thống bán lẻ Saigon Co.op trong dịp ngày Tết Mậu Tuất vừa qua bình quân tăng gấp 3 lần doanh số ngày thường và tăng gần 10% so với cùng năm trước, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng cả nước.
Ghi nhận trong dịp này, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… dù lượng khách hàng đổ về rất lớn nhưng đã không có tình trạng đứt hàng hay khách hàng bị ùn ứ tại các quầy tính tiền.
Từ mùng 2 đến mùng 6 Tết vừa qua, doanh số tại hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.op Food, Co.opXtra trung bình chung tăng 11%, riêng một số các mặt hàng thực phẩm tươi sống tăng từ 15% đến 25% cũng cho thấy thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh bắt đầu sôi động, đón lượng lớn người lao động bắt đầu quay lại với công việc.
Song song với việc đảm bảo lượng hàng bình ổn giá và đưa hàng Việt về nông thôn, Saigon Co.op còn kết hợp tặng hơn 10.000 phần quà Tết cho các gia đình chính sách khó khăn, trong đó gần 4.000 phần quà tặng các hộ nghèo thông qua vận động UB MTTQ các quận huyện, hơn 4.500 phần quà tặng các hộ nghèo tại địa phương nơi Co.opmart và các đơn vị thuộc Saigon Co.op trú đóng, hơn 1.700 phần quà tặng cho các hộ nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các điểm bán hàng lưu động…
Ngay sau Tết, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op tiếp tục thực hiện thêm nhiều chương trình khuyến mãi, hoạt động vui chơi giải trí phục vụ khách hàng như "Khai xuân đắc lộc", "Thần tài gõ cửa, sung túc cả năm", hoạt động chúc mừng Ngày thầy thuốc Việt Nam... để tiếp tục thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước nhằm khởi động cho một năm đầy sôi động của bán lẻ Việt Nam.
Siêu thị phát huy vai trò kìm giá thị trường
Ghi nhận của Sở Công thương TP.HCM cũng cho thấy, tại các siêu thị, mãi lực mùa Tết tăng 100-150% so với ngày thường, tập trung vào các mặt hàng quần áo, giày dép, bia rượu, nước giải khát.
Người dân mua sắm tại Co.opmart - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Vào cao điểm mua sắm, lượng khách đến siêu thị gấp 3-4 lần so với ngày thường, doanh thu tăng 10-20% so với cùng kỳ.
"Các hệ thống phân phối hiện đại cũng là một trong những doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường nên đều có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng đầy đủ, đảm bảo đáp ứng nhu cầu mua sắm của người lao động, kể cả các phương án giảm giá, kích cầu khuyến mãi phục vụ người tiêu dùng. Chính nhờ hệ thống này mà giá cả trên thị trường nhìn chung được cân bằng. Không tạo ra các cơn sốt giá ảo, hụt nguồn cung", ông Phạm Thành Kiên, giám đốc Sở Công thương TP.HCM nhận định.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận