12/05/2015 08:01 GMT+7

Giải cứu 1.400 người ngoài khơi Indonesia

Nguyễn Thanh Liêm
Nguyễn Thanh Liêm

TT - Hôm qua, giới chức trách cho biết đã giải cứu thêm 1.400 người Rohingya (ở Myanmar) từ bốn con tàu ngoài khơi bờ biển Indonesia và Malaysia.

Vụ giải cứu diễn ra không lâu sau khi phía Indonesia giải cứu gần 600 người Rohingya và Bangladesh lênh đênh trên hai thuyền gỗ ngoài khơi tỉnh Aceh của nước này.

AFP cho biết bốn con tàu trên đã bị bọn buôn người bỏ rơi khi Thái Lan đẩy mạnh chiến dịch triệt phá đường dây buôn người Hồi giáo Rohingya tại biên giới với các nước láng giềng. Cảnh sát cho biết hơn 1.000 người di cư Myanmar và Bangladesh đã được cứu lên bờ biển Malaysia sau khi bị bọn buôn người bỏ rơi tại các vùng nước nông ngoài khơi đảo Langkawi.

“Chúng tôi nghĩ rằng có ba con tàu chở 1.018 người di cư trên đó” - phó cảnh sát trưởng đảo Langkawi Jamil Ahmed nói. Ông Ahmed cho biết số người di cư có thể tăng lên khi cảnh sát tìm được thêm những người di cư đang di chuyển quanh hòn đảo này.

Vào rạng sáng hôm qua, các đội tìm kiếm cứu hộ Indonesia cũng đã phát hiện một tàu khác chở 400 người từ Myanmar và Bangladesh đang trôi dạt ngoài khơi Aceh.

Trên AFP, Chris Lewa, nhà sáng lập nhóm nhân quyền Rohingya The Arakan Project, cho biết ông tin rằng hàng ngàn người di cư đang mắc kẹt ngoài biển khơi bởi những cuộc trấn áp nạn buôn người của Thái Lan cũng như của Malaysia trong những tháng gần đây.

“Thái Lan đang cố gắng ngăn chặn những kẻ buôn người tiếp tục kinh doanh... Điều đó khiến chúng phải đưa những người di cư đi đâu đó” - ông Lewa chia sẻ.

Trước đó, Chính phủ Thái Lan đã phát hiện hàng chục thi thể của những người thuộc cộng đồng Hồi giáo Rohingya trong một hố chôn tập thể tại “các trại nô lệ” ở miền nam Thái Lan.

Nguyễn Thanh Liêm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên