17/08/2017 10:01 GMT+7

​Giấc mơ làm thầy giáo từ lớp học tình thương

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Tưởng chừng phải dang dở việc học, nhưng phép mầu đã hiện ra với Huỳnh Công Phát (lớp 7) và Huỳnh Công Danh (lớp 6) đưa hai anh em về cưu mang tại lớp học tình thương Phước Thiện (Q.7, TP.HCM).

Hai anh em Huỳnh Công Phát (phải) và Huỳnh Công Danh cùng học bài  - Ảnh: K.ANH

“Hôm nay tụi con tập trung đến trường nhận lớp. Con ước sao mình được đi học dù khổ mấy con cũng chịu được” - Phát nói. Đây cũng là ngày đầu tiên hai anh em Phát, Danh dọn đến ở tại lớp học tình thương Phước Thiện để thuận tiện cho việc học.

“Con chỉ ước mơ được đi học”

Nhà Phát có ba anh em trai nhưng cả ba đều bắt đầu đến với những con chữ từ lớp học tình thương Phước Thiện này. Năm nay, anh lớn của Phát học hết lớp 12, Phát vô lớp 7 còn em trai lên lớp 6 cùng trường. 

Hôm trước ngày Quốc tế thiếu nhi, có người hỏi con ước mơ điều gì. Con chỉ ước được đến trường là hạnh phúc lắm rồi cô. Nhiều bạn ước được đi chơi chứ anh em con chỉ mong được đi học là vui nhất. Vì em biết nếu không học sau này mình sẽ khổ”
Huỳnh Công Phát

Nhà nghèo, ba mẹ đưa ba anh em từ Cần Thơ lên TP.HCM mưu sinh bằng nghề bán vé số. Nhưng cái khó vẫn bám víu gia đình với năm miệng ăn, không nhà cửa, không vốn liếng ấy. Thương cảnh nghèo, chùa Phước Thiện cho gia đình Phát ở nhờ trong căn phòng nhỏ hơn chục năm qua.

Mẹ Phát bị bệnh nặng đã phải mổ cắt túi mật còn ba bị hỏng một bên mắt lại thêm phần thoái hóa đốt sống nên không đi làm được việc nặng, phụ việc vặt cho một tiệm cơm. Cảnh nhà khó khăn lại càng chất chồng hơn với chi phí thuốc men cho cha mẹ Phát.

Nhìn hai anh em Phát, Danh nhỏ con, ốm yếu nhưng ánh mắt sáng chất chứa nhiều nghị lực. Suốt năm năm học tại lớp học tình thương Phước Thiện hai anh em đều học rất giỏi, chăm ngoan . Nhiều hôm đang học, Phát phải xin cô về đi bán vé số phụ mẹ vì sắp hết ngày mà mẹ bán chưa hết vé.

“Con đang học mà thấy mẹ đến gặp cô là con biết mình phải về phụ mẹ bán vé số. Con chạy nhanh một vòng mời các cô, chú mua giúp, khi hết vé số con lại quay về lớp học tiếp. Nhưng có hôm bán hết vé thì cùng hết giờ học luôn rồi. Con tiếc lắm, tối về con lại phải tự học thêm” - Phát bộc bạch.

Lên cấp hai, anh em Phát không còn học tại lớp tình thương mà phải đến học trường phổ thông do vậy chi phí nhiều hơn. Con đường đến trường cũng chênh vênh theo nguồn thu nhập từ những tấm vé số mà mẹ bán được mỗi ngày. Và ước mơ duy nhất của  hai anh em chỉ là được đến trường.

 Mơ làm thầy giáo dạy học trò nghèo

Dọn về ở tại lớp học tình thương, hai anh em được có điều kiện hơn nhưng nỗi nhớ cha mẹ cùng không nguôi. Cả hai anh em đều rất nhớ căn phòng chật hẹp, nơi sinh hoạt của gia đình. Nhưng cả hai cùng động viên nhau cố gắng học để mai này cuộc sống sẽ bớt khổ hơn.

Tự bảo ban nhau học bài và tự giặt đồ, sắp xếp cuộc sống khi đến nương nhờ lớp học tình thương, nhìn hai anh em Phát, Danh thấy thương làm sao. Chỉ mới 12, 13 tuổi nhưng đã biết tự lo cho bản thân mình khi sống xa cha mẹ. 

Phát học môn Toán rất cừ. Năm học lớp 6 vừa qua em được 9,8 môn Toán. Cậu học sinh giỏi ấy đang ấp ủ một giấc mơ trở thành thầy giáo. “Con sẽ ráng học để sau này làm thầy giáo và trở về dạy tại lớp tình  thương này” - Phát tâm sự.

Hàng đêm Phát vẫn cùng em Danh ngồi học bài trong căn phòng là lớp tình thương và nuôi giấc mơ tuyệt đẹp của mình dù trước mắt còn nhiều khó khăn. Người anh ước mơ làm thầy giáo, còn cậu em trai lại khát khao học để thực hiện ước mơ làm bác sĩ để chữa bệnh cho ba mẹ và người nghèo. Mong ước mơ của hai anh em sẽ thành hiện thực trong một ngày không xa…

Cô Đặng Thị Thu Thảo, quản lý lớp học tình thương Phước Thiện (Q.7) cho hay: “Lớp học tình thương này thành lập hơn 25 năm  rồi, biết bao học trò nghèo học lên từ đây và cả ba anh em của Phát đều học lớp tình thương này. Thấy anh em nó học giỏi nhưng cha mẹ không thể lo nổi. Sợ tụi nhỏ dang dở việc học nên tôi giúp được tụi nhỏ được đến trường. Bản thân tôi cũng chỉ có một mình nên cũng ráng giúp đến đâu hay đến đấy”.   

Từ ngày 24-7, báo Tuổi Trẻ giới thiệu 100 gương học sinh (từ tiểu học đến THPT) vượt khó vươn lên trong học tập trên tuoitre.vn. Mỗi tấm gương hiếu học này sẽ nhận được một suất học bổng “Đèn đom đóm” trị giá 3 triệu đồng/suất để phần nào chia sẻ khó khăn với các em. Đây là chương trình do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Công ty FrieslandCampina Việt Nam tổ chức.
KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên