16/01/2018 11:45 GMT+7

Giấc mơ đổi đời của U-23 Syria

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Không chỉ có những đội bóng đến từ “vùng trũng” Đông Nam Á bước vào VCK U-23 châu Á với giấc mộng vươn tầm, U-23 Syria - đối thủ sắp tới của U-23 VN - cũng có một giấc mơ “đổi đời” từ đấu trường này.

*** Error ***
Các cầu thủ U-23 Syria gây bất ngờ khi cầm chân Hàn Quốc. Ảnh: AFC

Hơn 2 năm qua, bóng đá Syria đã khiến người hâm mộ thế giới phải ngả mũ thán phục với hành trình ấn tượng ở vòng loại World Cup 2018. Tuy không thể giành vé chung cuộc đến Nga hè năm nay, nhưng việc người Syria có thể đi đến lượt trận play-off (thua Úc sát nút 2-3) đã là một kỳ tích. Syria đã vượt mặt một loạt nền bóng đá giàu truyền thống, tiền bạc hơn mình rất nhiều như Trung Quốc, Qatar, Uzbekistan... Bom đạn chiến tranh không thể ngăn cản giấc mơ bóng đá của người Syria.

Có rất ít mối liên hệ giữa đội tuyển Syria hùng mạnh với tập thể U-23 Syria hiện tại dưới tay HLV Al Faqir. Trong 23 cầu thủ ông Al Faqir mang đến Giải U-23 châu Á 2018 tại Trung Quốc, chỉ duy nhất tiền vệ Momen Naji là đang khoác áo đội tuyển quốc gia. Nếu ở tuyển Syria, phần đông các tuyển thủ đều chơi bóng tại các giải nước ngoài thì U-23 Syria lại gồm toàn cầu thủ chơi ở giải trong nước.

Nhưng đấu trường U-23 châu Á lại chính là bàn đạp tuyệt vời để những cầu thủ Syria hướng đến một tương lai xa hơn. Tại giải năm 2013, U-23 Syria gây ấn tượng lớn khi đứng đầu bảng B, trên cả UAE và Triều Tiên trước khi dừng bước ở tứ kết vì thất bại sát nút 1-2 trước Hàn Quốc. Sau 5 năm, lứa cầu thủ đó trở thành trụ cột ở đội tuyển với nhiều cái tên nổi bật như thủ thành Ibrahim Alma, các tiền vệ Al Mawas, Osama Omari, Hamid Mido, tiền đạo Omar Kharbin... Hầu hết trong số họ cũng tìm được những CLB nước ngoài danh tiếng trong châu lục.

Phải chơi bóng trong một quốc gia bị bom đạn đe dọa quanh năm chắc chắn sẽ gây cản trở lớn với sự phát triển tầm quốc tế của các cầu thủ. Không có gì ngạc nhiên nếu những ngôi sao của U-23 Syria muốn tỏa sáng để mơ đến sự đổi đời. Hầu hết họ là cầu thủ của Al-Jaish - đội bóng đã thống trị Giải vô địch Syria 3 mùa giải gần nhất.

Nhưng ngoài giấc mơ đó, 23 cầu thủ dưới tay HLV Al Faqir còn có thêm một điểm chung: khao khát mang lại niềm hạnh phúc cho đồng bào mình. “Không có ngôi sao nào trong đội của chúng tôi. Chúng tôi luôn mơ ước sự nghiệp của mình sẽ cất cánh từ giải đấu này giống như nhiều đàn anh trong quá khứ. Nhưng điều quan trọng nhất là chúng tôi muốn mang đến niềm vui cho người dân Syria” - trang web chính thức của LĐBĐ châu Á (AFC) dẫn lời đội trưởng Ahmad Ashkar. Và U-23 Syria đã phần nào làm được điều đó khi kiên cường cầm chân Hàn Quốc ở lượt trận thứ 2 bảng D.

Đối mặt với Syria - sẽ là đối mặt với một hiện tượng kỳ lạ của bóng đá thế giới, một tập thể lang bạt không có sân nhà suốt 2 năm qua, một tập thể vô danh nhưng luôn làm khó các đội bóng mạnh...

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên