19/01/2014 08:14 GMT+7

Giấc mơ có thật

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TT - Ngồi trong căn nhà mới khang trang, ấm cúng, vợ chồng anh Lê Văn Ái (trú xóm tái định cư vạn đò Lại Tân, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) vẫn không tin đó là sự thật.

Bọt nước sông Hương

3WrMaXwA.jpgPhóng to
Gia đình anh Ái vui sướng khi được ở trong ngôi nhà mới - Ảnh: N.Linh

Bốn đứa con của họ vui sướng chạy khắp nhà hét toáng lên. Những đêm đầu tiên ở trong căn nhà được tặng, vợ chồng anh Ái không thể nào chợp mắt được bởi cứ chập chờn nhớ mui đò bé nhỏ chen chúc sáu con người nơi heo hút bến sông. “Giống như chuyện cổ tích, lạ thiệt! Ai mà ngờ gia đình tui có ngày được ở trong căn nhà mới đẹp như ri. Giống như một phép mầu, có nằm mơ cũng không nghĩ đến” - chị Võ Thị Tranh nói trong nụ cười ngấn lệ.

Vợ chồng anh Ái, chị Tranh là nhân vật trong phóng sự “Bọt nước sông Hương”, đăng trên Tuổi Trẻ ngày 12-7-2013. Họ vốn là dân vạn đò ở phường Vỹ Dạ, TP Huế. Năm 2009, gia đình họ trôi dạt về sống “chui” trong một mui đò rộng chưa đầy 4m2 nơi bến sông. Gia sản không có bất cứ cái gì ngoài tên gọi của mình. Sáu người trong nhà không ai có một mảnh giấy lận lưng, không hộ khẩu, không giấy khai sinh, cũng vì thế bốn đứa trẻ không đứa nào được đi học. Họ sống côi cút, quay quắt với cái đói từng ngày.

Ngày đầu năm 2014, chúng tôi trở lại xóm tái định cư vạn đò Lại Tân, bến sông rộn rã tiếng nói cười chứ không còn hắt hiu như nửa năm trước đó. Chiếc mui đò - tổ ấm của sáu con người trong gia đình anh Ái - đã biến mất, cạnh đó mọc lên căn nhà mới xây lợp mái tôn, rộng chừng 40m2, được thiết kế khá ngăn nắp, gồm phòng khách, phòng ngủ, cả nhà vệ sinh và gian bếp. Ông Võ Văn Kèn, trưởng thôn Lại Tân, nói sau khi báo đăng, nhiều người biết đến hoàn cảnh éo le của gia đình anh Ái nên ủng hộ tiền xây nhà, còn giúp thêm ngư cụ để làm ăn. “Nhờ có tấm lòng thơm thảo của mọi người mà gia đình chú Ái có ngày ni. Cả xóm nghèo này ai cũng mừng cho sự đổi đời của vợ chồng chú” - ông Kèn chia sẻ.

Chị Tranh xúc động kể trong lúc gia đình khốn khó, đói rách, đã có những bàn tay chìa ra cứu giúp. Đó là chuyện một nhóm bạn trẻ ở Huế với tên gọi “Chung tay góp sức” đã đến động viên, cấp vốn cho chị buôn bán, tặng ngư cụ giúp anh Ái làm nghề. “Suốt cả tháng trời họ chạy lui chạy tới lo thủ tục làm giấy khai sinh giúp cả nhà. Cả bốn đứa con nay đã được cắp sách đến trường, ba đứa học lớp 1, đứa út vào mẫu giáo. Ngày có nhà mới các bạn đã đến tặng vợ chồng tui giường chiếu, đồ dùng trong nhà, còn tặng sổ tiết kiệm để giúp bốn đứa con theo học”. Khi biết gia đình anh Ái “vô gia cư”, ông Nguyễn Kim Dũng, bí thư Thành ủy Huế, đã vận động bạn bè góp tiền xây dựng căn nhà trị giá 50 triệu đồng tặng vợ chồng anh Ái.

Hôm vợ chồng anh Ái nhận nhà mới, dân xóm tái định cư vạn đò kéo đến rất đông. Họ đến một phần vì tò mò, xem như chuyện lạ; phần đến chung vui với vợ chồng anh Ái nghèo kiết xác nay đã đổi đời có nhà mới kiên cố, khang trang, con cái đều được đến trường. Anh Ái hồ hởi nói rằng nhờ số tiền hàng chục triệu đồng khác (ngoài căn nhà) do bạn đọc báo Tuổi Trẻ giúp đỡ mà vợ chồng có tiền chữa bệnh, và lần đầu tiên trong đời họ có quạt máy, nồi cơm điện, tủ quần áo...

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên