17/01/2013 00:01 GMT+7

"Giấc mơ Boeing" tiếp tục trục trặc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Thêm một chiếc Boeing 787 Dreamliner hạ cánh khẩn cấp ở Nhật vì lỗi ăcquy. Hai hãng hàng không lớn nhất ở Nhật ngưng sử dụng toàn bộ 24 máy bay Boeing 787 để kiểm tra.

Hai hãng hàng không Nhật ngưng bay Boeing “giấc mơ”

Boeing “giấc mơ” lại gặp sự cốBoeing 787 Dreamliner bị điều tra độ an toàn

4JA8diXM.jpgPhóng to

Chiếc Boeing 787 Dreamliner của Hãng All Nippon Airways chờ kiểm tra sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Takamatsu ngày 16-1 - Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin chuyến bay số 692 của Hãng All Nippon Airways (ANA) gặp sự cố ít lâu sau khi cất cánh từ sân bay Yamaguchi Ube ở miền tây Nhật Bản lúc 8g10 sáng 16-1 (giờ địa phương) trên chuyến đi tới Tokyo. Tuy nhiên “giấc mơ” 787 của Boeing, chở theo 129 hành khách và phi hành đoàn 8 người, bị mất độ cao sau 18 phút cất cánh. Máy bay phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Takamatsu, tỉnh Kagawa lúc 8g45.

Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn được sơ tán sau khi máy bay hạ cánh khẩn cấp và đường băng của sân bay Takamatsu đã được phong tỏa để phục vụ công tác điều tra. Một số hành khách bị thương nhẹ khi sơ tán. Đài NHK dẫn lời một hành khách kể lại rằng chiếc máy bay tưởng chừng sẽ rơi khi gặp sự cố.

Liên tiếp gặp sự cố

"Nó sẽ làm thay đổi nhìn nhận của mọi người về máy bay Dreamliner nếu chúng ta không hành động ngay"

ANA đã ngưng sử dụng toàn bộ 17 chiếc Dreamliner để kiểm tra an toàn. Còn Hãng hàng không Japan Airlines (JAL) cũng ngừng bay bảy chiếc Dreamliner của hãng. ANA và JAL sở hữu khoảng một nửa số máy bay Dreamliner mà Boeing đã bán ra. Nếu tính thêm số máy bay đã đặt nhưng chưa nhận của hai hãng này, con số thực tế lên đến hơn 100 chiếc.

Thời gian gần đây máy bay Boeing 787 liên tiếp gặp sự cố. Gần đây nhất là vụ một chiếc 787 của JAL bị rò rỉ nhiên liệu tại Boston (Mỹ) ngày 8-1, cháy ăcquy ngày 7-1. Một chiếc 787 của ANA bị trục trặc hệ thống phanh ở Tokyo ngày 9-1. Trước đó dòng máy bay này cũng vướng phải nhiều lỗi như vỡ cửa sổ buồng lái, lỗi thắng và dây điện.

Nhiều chuyên gia hàng không quốc tế cho rằng việc Boeing gấp rút sản xuất Dreamliner, dòng máy bay được đánh giá là một bước đột phá về thiết kế, để bù đắp khoảng thời gian bị trì hoãn đã khiến khách hàng phải nhận những sản phẩm đầy lỗi.

Theo AFP, lãnh đạo ANA sau lời xin lỗi đã giải thích nguyên nhân vụ việc là do lỗi ăcquy trên máy bay. “Do có báo động về ăcquy, có mùi lạ trong buồng lái, cabin nên các phi công buộc phải hạ cánh khẩn cấp” - phó chủ tịch ANA Osamu Shinobe nói. ANA cho biết không phát hiện điều gì bất thường khi máy bay cất cánh.

Bộ ăcquy bị lỗi được xác định cùng loại với ăcquy phát hỏa và bốc khói trên chiếc Dreamliner của JAL phải hạ cánh khẩn cấp ở thành phố Boston trước đó. Người phát ngôn hãng Boeing, Marc Birtel, cho biết đã nhận được báo cáo về các sự cố và tìm cách giải quyết với khách hàng.

Đánh giá toàn diện

Hãng Kyodo News dẫn lời Bộ Giao thông Nhật cho biết đây là sự cố “cực kỳ nghiêm trọng”, có thể dẫn đến một thảm họa chết người. Ban An toàn giao thông Nhật Bản ngay lập tức gửi năm thanh tra đến Kagawa để điều tra chiếc máy bay gặp sự cố.

Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) tuyên bố: “FAA đang theo dõi báo cáo ban đầu về sự cố mới đây của chiếc Boeing 787 tại Nhật”. Vụ việc sẽ được đưa vào bản đánh giá toàn diện của FAA về các hệ thống thiết yếu của dòng máy bay 787 gồm thiết kế, sản xuất và lắp ráp. Cuối tuần trước, FAA đã cho đánh giá lại độ an toàn của máy bay 787 sau sự cố ở Nhật.

“Tôi nghĩ chúng ta đang ở ngưỡng của khủng hoảng nghiêm trọng - báo Guardian dẫn lời chuyên gia hàng không Richard Aboulafia thuộc Tập đoàn Teal Group tại Virginia nhận định - Nó sẽ làm thay đổi nhìn nhận của mọi người về máy bay Dreamliner nếu chúng ta không hành động ngay”.

Pháp đã mở cuộc điều tra chất lượng máy bay Dreamliner. AFP cho hay Ấn Độ ngày 16-1 cũng cho biết sẽ xem xét lại tính an toàn của dòng máy bay Dreamliner nhưng không có kế hoạch ngừng sử dụng máy bay này. Hãng hàng không quốc gia Ấn Độ hiện sở hữu sáu chiếc Dreamliner 787 và đang chờ nhận thêm nhiều chiếc khác.

Trong khi đó, Hãng Qantas Airways của Úc khẳng định vụ việc ở Nhật không ảnh hưởng đến đơn đặt hàng Dreamliner của hãng này.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên