26/08/2011 10:44 GMT+7

Giá trị đích thực của nghệ thuật và những "trò mèo"!

ĐỨC NGUYỄN
ĐỨC NGUYỄN

TTO - Đối với nền văn hóa nghệ thuật của bất cứ một quốc gia nào trong đó có nước ta thì việc người mẫu, ca sĩ… “lộ hàng” và tung ảnh nóng lên mạng là điều đã gần như trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”. Công chúng buộc phải chấp nhận nó như là một sự thật hiển nhiên!

MXxklHj8.jpgPhóng to
Lady Gaga nổi bật với chiếc váy của Hãng Mugler và bộ tóc giả màu xanh - nghệ sĩ thường xuyên xuất hiện trên sân khấu lẫn đời thường với những trang phục đồ lót khêu gợi, hầm hố và phản cảm!

Từ Madonna được mệnh danh là “nữ hoàng nhạc pop” đến một tài năng âm nhạc mới của thế giới xuất hiện như Lady Gaga được mệnh danh là “nữ hoàng của thời trang kinh dị”, thường xuyên xuất hiện trên sân khấu lẫn đời thường với những trang phục đồ lót khêu gợi, hầm hố và phản cảm!

Công bằng mà nói từ Madonna đến Lady Gaga, họ là những tài năng âm nhạc, điện ảnh của thế giới, sức hút và tầm ảnh hưởng của họ rất lớn và lan rộng, do đó có thể nói tài năng đã “lấn át” cả những tai tiếng, thị phi và công chúng cũng dễ dàng thông cảm và chấp nhận sự lập dị đó của họ trong đời sống văn hóa nghệ thuật?

Trở lại với chuyện văn hóa nghệ thuật của ta thì việc người mẫu, ca sĩ, diễn viên xuất hiện trên sân khấu với những trang phục phản cảm và cố ý tung nhiều ảnh nóng của mình lên mạng, suy cho cùng cách làm của họ cũng phần nào giống như Madonna hay Lady Gaga.

Nhưng có một sự khác biệt lớn nhất ở đây, đó chính là nền văn hóa cũng như trình độ, “tư tưởng” của công chúng Việt Nam hoàn toàn khác biệt với nền văn hóa nghệ thuật của các nước phương Tây. Và những Thu Minh, Minh Hằng, Kiều Trinh hay Tiến Đoàn chưa phải là những nghệ sĩ tài năng và có tầm ảnh hưởng ghê gớm đối với văn hóa nghệ thuật. Điều đó có nghĩa là họ chẳng thể nào có thể so sánh với những ngôi sao thế giới và công chúng phản đối chuyện tung ảnh nóng, ăn mặc phản cảm và “ném đá” vào họ cũng là điều dễ hiểu?

Thiết nghĩ giá trị của nghệ thuật là những “sản phẩm” tinh thần mà người nghệ sĩ mang đến cho công chúng bằng sự lao động nghệ thuật chân chính, sáng tạo bằng tài năng của mình chứ không phải là những “sản phẩm” “lộ hàng” rẻ tiền. Và chắc chắn những sản phẩm phi nghệ thuật chẳng thể nào tồn tại lâu dài, công chúng chẳng dại gì chọn lựa, thậm chí sẵn sàng vứt vào sọt rác!

Có một câu nói rất của một diễn viên điện ảnh nổi tiếng vào thập niên 90 mà tôi từng đọc trên báo đài, đại ý: giá trị của cái đẹp là sự khiêm tốn, âm thầm và vô danh. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình đẹp và tôi vẫn đang từng ngày hoàn thiện cái đẹp của chính mình.

Quả đúng như vậy, có những nghệ sĩ cả một đời âm thầm, lặng lẽ cống hiến không mệt mỏi cho văn hóa, nghệ thuật nước nhà nhưng có lẽ những từ “lộ hàng”, “ảnh nóng”, “scandal”… là những khái niệm hoàn toàn xa lạ đối với họ. Nhưng mỗi khi chỉ nhắc đến tên tuổi họ thôi thì công chúng xúc động, bồi hồi, tưởng nhớ đến những vai diễn để đời của họ, đó là những chị Tư Hậu (nghệ sĩ nhân dân Trà Giang), Lâm Tới, Thu An (trong phim Cánh đồng hoang)... và nhiều nghệ sĩ chân chính khác.

Công chúng tôn vinh họ là những “tượng đài nghệ thuật” của Việt Nam ắt cũng không sai.

Mời xem thêm: Sao phải cẩn trọng hơn với hình ảnh của mình II Hát nhép dễ xử, váy ngắn khó phạt II Luật chưa nghiêm, "sao" không sợ II Khoe thân là suy đồi đạo đức? II Có một "ngành công nghiệp khoe thân" II Tôi đẹp, tôi có quyền khoe? II Nguyễn Thanh Hằng: "Tôi sẽ tiếp tục nude..." II Sao "khoe thân": nghệ thuật hay gợi dục? II Sao "khoe thân": liệu tâm hồn em tôi có bị hủy hoại? II Khắt khe quá nên không có ảnh nude "ra hồn"? II Nude chỉ đẹp khi đúng lúc, đúng chỗ || Không nghiêm khắc là tiếp tay cho hành động phản cảm

ĐỨC NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên