11/12/2015 14:47 GMT+7

Gia hạn cho vay ngoại tệ ngắn hạn

A.H.
A.H.

TTO - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 24 quy định về cho vay ngoại tệ, trong đó gia hạn cho vay ngoại tệ ngắn hạn đến hết quý 1-2016.

Gia hạn cho vay ngoại tệ ngắn hạn đến hết quý 1-2016

Thông tin đáng chú ý nhất là việc cho vay ngoại tệ ngắn hạn để đáp ứng các nhu cầu vốn ngắn hạn ở trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu được tiếp tục thực hiện cho tới hết ngày 31-3-2016 thay vì phải kết thúc vào ngày 31-12-2015 như quy định trước đây để chuyển hoàn toàn sang quan hệ mua - bán.

Tuy nhiên NHNN quy định với trường hợp vay ngắn hạn để đáp ứng các nhu cầu vốn ở trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới VN mà khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu để trả nợ vay, khi được giải ngân vốn khách hàng vay phải bán số ngoại tệ vay đó cho ngân hàng theo hình thức giao dịch hối đoái giao ngay.

Ngoài ra, khác với quy định trước, Thông tư 25 ban hành mới đây của Ngân hàng Nhà nước không quy định thời hạn chấm dứt cho vay ngoại tệ với các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu được Bộ Công Thương giao hạn mức hàng năm. Ngoài ra đối tượng được vay ngoại tệ không thay đổi.

Thông tư này có hiệu lực từ 1-1-2016.

Nhiều ngân hàng sẽ được giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc

Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 23 sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế dự trữ bắt buộc đối với các tổ chức tín dụng theo hướng mở rộng đối tượng được xem xét giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc.

Cụ thể, NHNN quy định đối với tổ chức tín dụng đang thực hiện phương án cơ cấu lại đã được phê duyệt, tổ chức tín dụng tham gia cơ cấu lại tổ chức tín dụng yếu kém theo chỉ định, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét quyết định giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc cụ thể cho từng tổ chức tín dụng.

Trước đây chỉ có đối tượng là tổ chức tín dụng bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt mới được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét quyết định giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc đến mức tối thiểu 0%.

Thông tư 23 có hiệu lực từ ngày 28-1-2016. Dự kiến khi thông tư có hiệu lực sẽ có thêm nhiều ngân hàng sẽ được giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên