08/08/2011 02:05 GMT+7

Giá gà giống tăng cao

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TT - Theo các trang trại chăn nuôi tại khu vực Đông Nam bộ, gà giống một ngày tuổi đang được các công ty bán ra với giá 25.000 đồng/con. Theo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, thời điểm tháng 1-2011 giá gà giống chỉ ở mức 6.900 đồng/con, như vậy đến nay giá gà đã tăng trên 3,6 lần.

Theo ông Phạm Đức Bình - phó chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi VN, giá thành sản xuất con giống hiện nay chỉ khoảng 8.000-9.000 đồng/con và thông thường công ty làm con giống hưởng mức lời 30%, nhưng nay họ đang hưởng mức siêu lợi nhuận.

Theo nhiều người chăn nuôi, giá gia cầm giống ở mức quá cao như hiện nay là do sự thao túng thị trường của các công ty sản xuất giống gia cầm. Hiện nay tại VN, gần như toàn bộ lượng gà công nghiệp giống đều do một số công ty đầu tư nước ngoài (trong đó có CP Japfa, Emivest...) cung cấp nên họ toàn quyền quyết định giá bán.

Không chỉ ép giá, một số công ty bán gà giống còn kèm theo điều kiện phải mua cám của họ mới bán gà. Thông thường mỗi con gà giống các công ty bán kèm 4kg cám.

Theo ông Bình, Nhà nước nên có chính sách cho nhập khẩu gà giống để hạ giá trong nước bởi giá gà giống nhập khẩu từ Thái Lan về VN hiện chỉ ở mức 12.000-13.000 đồng/con.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên