07/07/2016 14:16 GMT+7

Gia đình nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng ca khúc Tiến quân ca

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Sáng ngày 7-7, trao đổi với Tuổi Trẻ, nhạc sĩ Nguyễn Nghiêm Bằng - con trai nhạc sĩ Văn Cao xác nhận các thành viên trong gia đình ông đã thống nhất sẽ hiến tặng ca khúc Tiến quân ca cho Quốc hội.

Nhạc sĩ cho biết từ khi ca khúc Tiến quân ca được Quốc hội nước VNDCCH chọn làm Quốc ca từ năm 1946 đến giờ, dù đã được sử dụng tại nhiều nơi, nhưng Nhà nước không trả tiền bản quyền cho gia đình nhạc sĩ.

Ông Nguyễn Nghiêm Bằng chia sẻ: Nhiều nước trên thế giới trả tiền bản quyền ca khúc cho tác giả sáng tác ca khúc được chọn làm Quốc ca của nước đó. Nhưng nước ta lại chưa làm điều đó. Dù vậy, từ khi sáng tác ca khúc Tiến quân ca vào năm 1945, nhạc sĩ Văn Cao đã có tâm nguyện rằng ca khúc đó không còn thuộc về riêng tác giả mà thuộc về dân tộc, Tổ quốc. Gia đình hiến tặng ca khúc này cũng theo di nguyện của cố nhạc sĩ Văn Cao.

Theo thông tin từ Bộ VH-TT&DL, lễ tiếp nhận ca khúc Tiến quân ca của cố nhạc sĩ Văn Cao sẽ được tổ chức tại Toà nhà Quốc hội vào ngày 15-7.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao và tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Nghiêm Thuý Băng - vợ cố nhạc sĩ.

Trước đó, tháng 8-2015, đã xảy ra cuộc tranh luận giữa nhiều luồng ý kiến trong dư luận và các nhạc sĩ về việc có nên thu tiền bản quyền ca khúc Tiến quân ca hay không khi ông Phó Đức Phương - giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam lên tiếng đòi thu phí bản quyền ca khúc này.

Sau đó, Thanh tra Bộ VH-TT&DL và Cục Bản quyền tác giả đã phải yêu cầu Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam dừng thu tiền bản quyền ca khúc Tiến quân ca với lý do: năm 2010, bà Nghiêm Thúy Băng - vợ cố nhạc sĩ Văn Cao - có thư ngỏ gửi bộ trưởng Bộ VH-TT&DL được hiến tặng tác phẩm Tiến quân ca cho công chúng, Đảng, Quốc hội và Nhà nước.

Tuy nhiên, các con của cố nhạc sĩ Văn Cao như Nguyễn Nghiêm Bằng, Văn Thao đều cho rằng đó chỉ là ý kiến của riêng bà Nghiêm Thuý Băng, còn việc có hiến tặng Tiến quân ca hay không cần phải có sự thống nhất của các thành viên trong gia đình.

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Văn Thao cũng từng bày tỏ: “Gia đình chúng tôi sẵn sàng hiến tặng ca khúc Tiến quân ca cho nhân dân, Nhà nước, nhưng Nhà nước chưa có xác nhận việc này. Bộ VH-TT&DL không thể đứng ra giải quyết vấn đề hiến tặng ca khúc Tiến quân ca, vì ca khúc này đã được Quốc hội lựa chọn làm Quốc ca nước Việt Nam từ năm 1946.

Vì vậy, vấn đề này phải do Quốc hội, Nhà nước đứng ra trao đổi với gia đình chúng tôi. Gia đình chúng tôi vẫn có ý hiến tặng ca khúc Tiến quân ca nhưng phía Nhà nước nhận lại ca khúc này như thế nào thì cần phải công khai rõ ràng mọi vấn đề”.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên