15/05/2014 17:43 GMT+7

Giá dầu châu Á tiếp tục tăng

MINH ĐĂNG
MINH ĐĂNG

TTO - Giá dầu tiếp tục tăng trong các phiên giao dịch ở châu Á sau khi có thông tin Mỹ - quốc tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới - đang cân nhắc dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu mỏ vốn đã kéo dài trong thời gian dài ngày 14-5 (giờ địa phương).

z3NaHxnA.jpgPhóng to
Các phiên giao dịch dầu mỏ trên toàn cầu đều tăng trước thông tin dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu mỏ của chính phủ Mỹ - Ảnh: AFP

Các hợp đồng chính của New York - dầu West Texas Intermediate (WTI) giao tháng 6-2014 - đã tăng 26 cent lên 101,96 USD vào giữa phiên giao dịch, trong khi dầu Brent North Sea giao tháng 6 cũng tăng 11 xu lên 109,35 USD/thùng.

Giá dầu được hỗ trợ nhờ "thông tin chính phủ Mỹ đang tái cân nhắc lệnh cấm xuất khẩu dầu của mình do lượng sản xuất trong nước tăng cao", theo Ngân hàng United Overseas Bank của Singapore.

Hôm thứ ba 13-5, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ Ernest Moniz cho biết nước Mỹ đang xem xét lại lệnh cấm xuất khẩu dầu thô, nhưng không xác định rõ mặt hàng nào đang được cân nhắc.

Ông nói với các phóng viên Hàn Quốc rằng: "Động lực cho lần xem xét này là loại dầu chúng tôi sản xuất không tương xứng với khả năng lọc dầu hiện tại của mình".

Phản ứng lại bình luận này, dầu WTI trên sàn New York đã tăng 1,11 USD, trong khi dầu Brent trên sàn London tăng 83 cent.

Nhà phân tích thị trường Desmond Chua tại CMC Markets (Singapore) cho biết các nhà sản suất Hoa Kỳ đang vui mừng với thông tin trên. Họ đã và đang kêu gọi chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu trong bối cảnh các kho dự trữ trong nước vẫn đang ở mức cao kỷ lục.

Nhưng các tuyến giao thông vận tải hạn chế hơn dự báo có thể vẫn cản trở dòng chảy nguồn cung từ các trung tâm dự trữ sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ, ông Chua cho biết thêm.

AFP trích lời ông nói: "Nước Mỹ vẫn còn lo ngại về việc mở rộng đường ống dẫn dầu Keystone XL giữa Canada và Mỹ gây tranh cãi. Giao thông là trở ngại chính cho sự phát triển của đường ống dẫn dầu giữa các khu vực và quyền tài phán khác nhau".

Dự án Keystone đã là tiêu điểm đấu tranh của các nhóm hoạt động môi trường chống lại ngành công nghiệp dầu mỏ. Dự án được cho sẽ cung cấp một số lượng việc làm đáng kể cho dân Mỹ và giúp hoàn thành mục tiêu tự cung tự cấp năng lượng của Hoa Kỳ.

Trong khi đó các đại lý bán lẻ đang chờ số liệu dầu dự trữ chủ chốt của Mỹ để có thể dự đoán về nhu cầu trước thời điểm tăng cầu tiêu thụ xăng có tính chu kỳ khi bắt đầu mùa hè hàng năm.

Báo cáo hàng tuần của Bộ Năng lượng cho biết dữ liệu nguồn cung dầu thô, được phát hành vào cuối ngày thứ tư (giờ địa phương), sẽ cho thấy lượng dự trữ vẫn không thay đổi ở mức 397,6 triệu thùng trong tuần kết thúc hôm 9-5, theo dự đoán của các nhà phân tích tham gia khảo sát Wall Street Journal.

(Theo AFP)

MINH ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên