07/02/2017 14:21 GMT+7

Ghép thành công hai cặp ghép thận đổi chéo người cho

 THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Việc thực hiện thành công hai cặp ghép thận chéo từ người cho sống sẽ mở rộng thêm nguồn thận cho những người có nhu cầu được ghép.

Hai bệnh nhân chụp hình cùng PGS.TS Thái Minh Sâm tại Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 7-2 - Ảnh: Thuỳ Dương

Ngày 7-2, PGS.TS Thái Minh Sâm - trưởng Khoa Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết các bác sĩ của bệnh viện này vừa thực hiện thành công hai cặp ghép thận được đổi chéo từ người cho còn sống. Đây là hai cặp ghép thận đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện ghép thận đổi chéo.

Cặp thứ nhất có nguyện vọng được ghép thận gồm chị Lê Thị Ánh Hồng (31 tuổi) và người cho là ông T.N.X. (51 tuổi, ba dượng của chị H.).

Cặp thứ hai có nguyện vọng được ghép thận là chị Vũ Thị Huề, 32 tuổi và người cho thận là bà N.T.H. (58 tuổi, mẹ ruột của chị Huề).

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm trước khi ghép thận cho thấy chị Hồng có một kháng thể chống lại kháng nguyên của người cho nên không thể tiến hành vì khi ghép có thể gây nguy hiểm cho người được ghép. Cặp thứ hai cũng gặp phải vấn đề tương tự.

Do hai cặp cùng có nhóm máu B nên bác sĩ đã tư vấn để hai cặp ghép có thể đổi người cho thận để ghép chéo và đã được hai gia đình đồng ý.  

Sau khi đổi chéo, kháng thể của hai người nhận không còn chống lại kháng nguyên của người cho nữa và ở cặp thứ hai còn hòa hợp miễn dịch đến 50% (trong thực tế không cần hòa hợp miễn dịch cũng vẫn có thể ghép được).

Ngày 11-1-2017, ca mổ cho hai cặp này đã được thực hiện thông qua Hội đồng khoa học của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Hai ca mổ lấy thận qua nội soi được tiến hành song song bởi hai ê kíp. Tương tự, hai ca mổ ghép thận cũng được tiến hành cùng một lúc.

Ngay sau khi được ghép thận xong, hai quả thận đều hoạt động được ngay và sau hai ngày được ghép, chức năng hai thận trở về bình thường. Hiện sức khỏe của cả hai bệnh nhân đã ổn định, đã được trở về cùng với gia đình.

Theo PGS Thái Minh Sâm, việc thực hiện thành công hai cặp ghép thận chéo từ người cho sống đã mở rộng thêm nguồn thận cho những người có nhu cầu được ghép thận.

Hiện nay, trên thế giới đã tiến hành ghép thận đổi chéo rất nhiều cặp ghép khác nhau, đổi chéo cặp ghép giữa các bệnh viện, quốc gia, châu lục.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên