27/08/2017 12:00 GMT+7

Ghép nội tạng lợn cho người, chỉ chờ giấy phép

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết chỉ còn chờ tín hiệu đèn xanh từ chính phủ để tiến hành các thử nghiệm lâm sàng ghép nội tạng lợn biến đổi gen cho người.

Về mặt kỹ thuật, các bác sĩ đã sẵn sàng thử nghiệm lâm sàng ghép tạng lợn cho người - Ảnh minh họa chụp màn hình
Về mặt kỹ thuật, các bác sĩ đã sẵn sàng thử nghiệm lâm sàng ghép tạng lợn cho người - Ảnh minh họa chụp màn hình

Theo báo South China Morning Post của Hong Kong, một nhà nghiên cứu Trung Quốc tiết lộ cuộc phẫu thuật ghép tạng đầu tiên có thể diễn ra chỉ trong 2 năm nữa.

Các thử nghiệm gần đây ở Trung Quốc và một số nước khác cho thấy động vật, bao gồm khỉ, có thể sống thêm một thời gian - đôi khi là vài năm - sau khi được ghép tạng từ lợn.

Trung Quốc là trung tâm nhân giống vô tính lợn lớn nhất thế giới. Đây là loại lợn đã biến đổi gen, và các bác sĩ có thể dùng gan, tim… của chúng để cấy ghép cho con người.

Nhu cầu ghép tạng ở Trung Quốc cũng rất lớn vì quốc gia này có tỉ lệ người mắc bệnh tim mạch, ung thư phổi và viêm gan rất cao.

“Chúng tôi có nhiều bệnh nhân đang chết mòn vì nội tạng suy yếu. Người thân van nài cho họ một cơ hội sống. Nhưng khi chúng tôi liên hệ với cơ quan có thẩm quyền cho phép thử nghiệm lâm sàng thì chỉ nhận được sự im lặng” - ông Zhao Zijian, giám đốc Trung tâm nghiên cứu bệnh chuyển hóa (ĐH Nam Kinh), tâm sự.

“Chúng tôi hiểu rất khó cho chính quyền để đưa ra một quyết định, nhưng đã đến lúc chúng tôi cần câu trả lời. Bóng đang ở trong sân nhà quản lý” - bác sĩ Zhao chỉ rõ.

Bắc Kinh được cho là đã dừng việc lấy nội tạng tử tù cho hoạt động ghép tạng từ năm 2015 sau những chỉ trích mạnh từ quốc tế. Đây là nguồn cung nội tạng chính ở Trung Quốc trong nhiều thập niên qua. Việc ngừng nguồn cung đó dẫn đến quan ngại về sự thiếu hụt người hiến tạng.

Theo giới chức y tế Trung Quốc, trong giai đoạn 2010 - 2016 có chưa đến 10.000 người hiến tạng, trong khi đó số bệnh nhân cần ghép tạng lên đến 1,5 triệu người mỗi năm.

Đề xuất thử nghiệm lâm sàng ghép tạng lợn cho người là một phần của dự án ghép tạng cấp quốc gia được Chính phủ Trung Quốc tài trợ, huy động một đội quân chuyên gia từ hơn 10 viện nghiên cứu.

Lợn được xem là “ứng viên” động vật tốt nhất có thể dùng ghép tạng cho người vì chúng có kích thước nội tạng và hệ trao đổi chất gần giống nhất.

Những năm gần đây, các nhà nghiên cứu khắp thế giới đã đạt được một loạt thành quả trong việc ghép tạng lợn đã được điều chỉnh gen cho các loài khác.

Một chú khỉ đầu chó đã sống thêm gần 3 năm với một quả tim lợn trong một thí nghiệm của Viện Sức khỏe quốc gia (Mỹ), theo tạp chí Science.

Các thí nghiệm tương tự dùng các nội tạng khác như phổi, thận, gan… đã được thực hiện ở châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản.

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên