15/06/2016 09:05 GMT+7

GĐ Công an TP.HCM: "Tội phạm giảm, nhưng dân chưa hài lòng"

GIA MINH thực hiện
GIA MINH thực hiện

TTO - Trung tướng Lê Đông Phong, giám đốc Công an TP.HCM, đã nói như vậy với Tuổi Trẻ bên lề hội nghị sơ kết ba tháng thực hiện chỉ đạo của Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Tổ công tác liên ngành gồm cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, công an khu vực và dân phòng lập chốt kiểm tra trong đêm trên xa lộ Hà Nội, Q.Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa
Tổ công tác liên ngành gồm cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, công an khu vực và dân phòng lập chốt kiểm tra trong đêm trên xa lộ Hà Nội, Q.Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa

 

Ông Phong cho biết thời gian qua ban giám đốc Công an TP đã chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai các mặt công tác phòng chống tội phạm với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, huy động tăng cường cả về thời gian lẫn cường độ công tác.

Trong quá trình thực hiện, nhiều giải pháp có tính sáng tạo, nhiều tập thể, cá nhân đạt được những thành tích xuất sắc, phạm pháp hình sự được kéo giảm so với cùng kỳ năm trước (6,83%) và so với ba tháng liền kề trước đó (5,40%).

Hầu hết các loại án, nhất là án xâm phạm sở hữu (cướp, cướp giật, trộm tài sản), đều được kéo giảm, một số án giết người, cướp tài sản (tại các quận 8, 11, Bình Thạnh, Thủ Đức...) được khám phá rất nhanh, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn TP.

Tuy nhiên kết quả đó cũng mới chỉ là bước đầu, còn nhiều điều chưa làm hài lòng người dân và cả Công an TP.

Tội phạm xâm phạm tài sản, nhất là án cướp giật, trộm tài sản mặc dù được tập trung đấu tranh, kéo giảm tại hầu hết các địa bàn nhưng vẫn chiếm tỉ lệ cao trong cơ cấu tội phạm.

vụ trộm đột nhập, chiếm đoạt tài sản có giá trị lớn còn xảy ra, án cướp giật tài sản vẫn xảy ra với phương thức thủ đoạn táo tợn, gây bất an, lo lắng cho người dân và du khách. Tỉ lệ điều tra khám phá, nhất là đối với án trộm tài sản chưa đạt chỉ tiêu đề ra.

Ảnh: Tự Trung
Trung tướng Lê Đông Phong - Ảnh: Tự Trung
Một việc mang ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng ngừa tội phạm là làm tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người mới ra tù, người đi trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở cai nghiện bắt buộc về địa phương

* Công an TP có giải pháp gì cụ thể để tiếp tục duy trì kết quả, kéo giảm hơn nữa số vụ phạm pháp hình sự?

- Công an TP sẽ tiếp tục duy trì thực hiện đồng bộ các nội dung, giải pháp đã đề ra với cường độ cao, kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với diễn biến tình hình. Trong đó, huy động lực lượng tập trung triển khai các nhóm giải pháp về công tác nghiệp vụ đấu tranh trấn áp tội phạm có tổ chức, tội phạm nguy hiểm, tội phạm xâm phạm sở hữu.

Chúng tôi sẽ tổ chức khảo sát, đánh giá việc bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, kể cả công khai và bí mật, trên cơ sở đó điều chỉnh quân số, tuyến, khu vực, thời gian tuần tra cho phù hợp.

Bên cạnh đó, Công an TP sẽ thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra, kiểm soát hành chính trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, xây dựng đề án, mô hình quản lý cư trú trong điều kiện mới, phù hợp với đặc thù từng khu vực, địa bàn, loại hình cư trú...

Lực lượng cảnh sát hình sự đặc nhiệm sẽ được tổ chức bố trí lại cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Mặt khác, Công an TP và các quận huyện đang tham mưu các cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo huy động cả hệ thống chính trị, bao gồm các cơ quan, tổ chức, hội đoàn tham gia phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới loại bỏ các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm.

* Liệu có vì những con số thống kê và áp lực buộc phải kéo giảm tội phạm mà các địa phương giấu án, báo cáo sai sự thật?

- Không thể loại trừ có những trường hợp do nhận thức của công an địa phương về tính chất vụ việc, hoặc những trường hợp nạn nhân trình báo thiếu thông tin, chưa có cơ sở xác định vụ việc có dấu hiệu hình sự nên việc ghi nhận của công an chưa đầy đủ.

Qua kiểm tra thực tế, Công an TP đã ghi nhận một số phường ghi nhận trình báo của người dân nhưng không tuân thủ các quy trình công tác, quy định của pháp luật về tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm.

Những người có trách nhiệm chưa thực hiện đầy đủ việc thu thập tài liệu ban đầu đối với tố giác, tin báo tội phạm, chậm chuyển hồ sơ ban đầu cho cơ quan điều tra nên bỏ lỡ nhiều tình tiết quan trọng, gây khó khăn cho công tác điều tra tiếp theo.

Những trường hợp trên tuy không nhiều nhưng làm ảnh hưởng uy tín của lực lượng và quan trọng hơn là để lọt tội phạm, không đánh giá đúng tình hình dẫn đến giải pháp đấu tranh phòng chống tội phạm không sát thực. Công an TP đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định...

Ngoài ra, trong thực tế cũng rất nhiều trường hợp nạn nhân vì lý do nào đó mà không trình báo. Do vậy những sai số là có thể có, nhưng không đáng kể, ảnh hưởng rất ít đến con số đã ghi nhận được.

* Theo kinh nghiệm thì trong các dịp có sự kiện bóng đá lớn của thế giới như Euro, World Cup, tình hình tội phạm sẽ gia tăng và diễn biến phức tạp, Công an TP có kế hoạch cụ thể gì để đảm bảo an ninh trật tự?

- Chúng tôi cũng đã dự báo tình hình và có kế hoạch cụ thể để tăng cường nắm tình hình, phát hiện và xử lý các loại tội phạm và tệ nạn xã hội “ăn theo” sự kiện thể thao này.

Các hoạt động cờ bạc qua hình thức cá độ bóng đá, các tội phạm phát sinh như cướp, cướp giật, trộm tài sản, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích... đều đã được tính toán, có phương án cụ thể cho từng nhóm đối tượng, từng khu vực mà lực lượng công an đã nắm được thông tin qua các biện pháp nghiệp vụ.

Chúng tôi đặt mục tiêu tiếp tục kiềm chế và kéo giảm tội phạm, không để diễn biến phức tạp hơn, kể cả trong dịp Euro.

* Bí thư Thành ủy ĐINH LA THĂNG:

Phải làm tốt công việc một cách vô điều kiện

Sáng 14-6, ông Đinh La Thăng - bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong - chủ tịch UBND TP, thượng tướng Phạm Dũng - thứ trưởng Bộ Công an và lãnh đạo tổng cục, văn phòng Bộ Công an đã đến dự hội nghị sơ kết tình hình, kết quả ba tháng thực hiện chỉ đạo của Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn TP.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đinh La Thăng nhấn mạnh dù tình thế cấp bách ra sao vẫn phải đặt mục tiêu giáo dục cao hơn các biện pháp trừng trị, trấn áp. 

Ông Thăng đánh giá việc kéo giảm tội phạm dù còn khiêm tốn nhưng đã cho thấy cả một nỗ lực rất lớn của lực lượng công an TP. Qua các kênh khác nhau, người dân đang thể hiện thái độ tin tưởng vào quyết tâm mạnh mẽ của TP.

Tuy nhiên, ông Thăng cũng nêu lên hiện tượng tội phạm di chuyển địa bàn, trốn tránh những nơi bị truy quét, tản ra vùng ngoại ô, đến các tỉnh lân cận hoặc rút vào hoạt động ở nơi hang cùng ngõ hẻm với các thủ đoạn tinh vi hơn.

“Câu hỏi đặt ra là tại sao TP đã có nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhưng hiệu quả phòng chống tội phạm còn chưa được như mong muốn của chính Công an TP và người dân?” - ông Thăng đặt câu hỏi.

Từ trăn trở đó, ông Thăng đề nghị cần phải nhìn sâu hơn vào gốc rễ của các loại tội phạm dưới khía cạnh kinh tế, xã hội, giáo dục, những bất cập trong quản lý nhà nước để tìm cách hóa giải ngay từ mầm mống.

Ông Thăng yêu cầu Công an TP lưu ý công việc quan trọng hơn là nắm bắt tình hình tội phạm, nhất là tại các địa bàn phức tạp về thành phần dân cư.

Phải phối hợp với các cấp chính quyền, đoàn thể theo dõi, quản lý đối tượng ngay từ khi còn sinh hoạt với cộng đồng dân cư, chưa kịp gây án để giáo dục, cảnh báo và ngăn chặn. Đặc biệt là phải kiểm soát chặt chẽ các tiệm cầm đồ, các địa điểm tiêu thụ của gian...

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng không thể giải quyết cùng lúc tất cả mọi vấn đề. Tuy nhiên, ông nhìn nhận chỉ cần một vấn đề bị bỏ lại, một vụ việc không được giải quyết đến nơi đến chốn sẽ tạo tiền lệ xấu, làm giảm quyết tâm phòng chống tội phạm và bị người dân nghi ngờ.

Ông kêu gọi mỗi cán bộ chiến sĩ Công an TP bất kể trong hoàn cảnh nào, cần làm thật tốt công việc của mình một cách vô điều kiện.

ĐỨC THANH - MAI HOA

* Chị Phan Thị Hoàng Trân (ngụ P.7, Q.3, TP.HCM):

Nơm nớp lo sợ mỗi khi ra đường

Cách đây một tháng, khi chở con trên đường về nhà, tôi bị hai thanh niên áp sát giật mất túi xách. Tôi hoảng hốt la hét cầu cứu người đi đường nhưng không ai dám giúp. Mặc dù trong túi xách không có đồ giá trị nhưng bị cướp giật như vậy khiến mẹ con tôi một phen hoảng hồn và nơm nớp lo sợ mỗi khi ra đường.

Bây giờ ra đường tôi có dám mang theo thứ gì đâu, cứ ăn mặc xuề xòa cho chắc.

* Bà Trương Thị Thu Hoa (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM):

Tôi phải tự bảo vệ mình

Bản thân tôi chưa bị mất trộm hay bị giật đồ, nhưng từng chứng kiến nhiều vụ cướp giật rất táo tợn. Mới đây, tôi chứng kiến người nước ngoài bị cướp giật ở khu vực ngã tư Võ Văn Tần - Lê Quý Đôn (Q.3). Khách nước ngoài bị cướp kéo lê trên đường. Nạn nhân kêu cứu nhưng không ai dám giúp vì đối tượng cướp giật giang hồ lắm.

Trước nay khi đi ra đường tôi luôn cẩn thận nhìn trước nhìn sau. Tôi ý thức mình phải tự bảo vệ mình nên tôi bỏ điện thoại, túi xách vào cốp xe hết.

TÂM ĐỨC ghi

GIA MINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên