02/05/2014 08:02 GMT+7

Gây thiệt hại hơn 1 tỉ đồng bị khiển trách, cảnh cáo

M.QUANG - HÀ HƯƠNG
M.QUANG - HÀ HƯƠNG

TT - Kết luận Trung tâm Điện ảnh thể thao và du lịch Việt Nam lập chứng từ giả mạo, chi tiền không đúng đối tượng, gây thất thoát hơn 1 tỉ đồng..., vi phạm nghiêm trọng Luật kế toán và Luật phòng chống tham nhũng nhưng Thanh tra Bộ VH-TT&DL chỉ kiến nghị xử lý hành chính đối với các cá nhân liên quan.

Các cá nhân liên quan chỉ bị khiển trách, cảnh cáo và đến nay khoản tiền thất thoát mới chỉ thu hồi được một phần...

Sai phạm tiền tỉ chỉ bị khiển trách

Thanh tra công tác quản lý tài chính tại Trung tâm Điện ảnh thể thao và du lịch Việt Nam từ năm 2009 đến ngày 12-9-2012, Thanh tra Bộ VH-TT&DL đã phát hiện nhiều sai phạm trong công tác tài chính - kế toán của đơn vị này.

Thanh tra kết luận rất nhiều chứng từ thanh toán trong lĩnh vực hoạt động của trung tâm là chứng từ giả, gồm giả chữ ký thủ quỹ, người tạm ứng, người hoàn ứng, người đi công tác, người nhận tiền thù lao nhuận bút.

Trong đó riêng hoạt động làm phim xác định số tiền giả mạo chứng từ hoạt động làm phim là hơn 1,68 tỉ đồng. Qua xác minh, thanh tra xác định số chứng từ chưa quyết toán và hoạt động làm phim thực tế chỉ chi phí hết hơn 693 triệu đồng. Do đó, thanh tra kết luận số tiền thất thoát qua việc làm chứng từ giả là gần 988 triệu đồng.

Trong hoạt động thu chi thường xuyên cũng xác định việc giả mạo chứng từ chi hết hơn 104 triệu đồng, gồm thanh toán tiền xăng xe và chi trả thù lao nhuận bút, chi tiền không đúng đối tượng gây thất thoát 69 triệu đồng.

Ngoài ra thanh tra còn xác định có việc giả mạo chứng từ tạm ứng và hoàn ứng của một số người trong và ngoài Trung tâm Điện ảnh thể thao và du lịch Việt Nam hơn 100 triệu đồng, nhưng theo báo cáo của kế toán số tiền chênh lệch này được chuyển sang năm 2012 và toàn bộ sổ sách kế toán năm 2012 bị mất nên không kết luận được.

Thanh tra Bộ VH-TT&DL xác định việc lập chứng từ kế toán giả vi phạm nghiêm trọng khoản 1, điều 14 của Luật kế toán “nghiêm cấm giả mạo, khai man, thỏa thuận hoặc ép buộc người khác giả mạo, khai man, tẩy xóa tài liệu kế toán”; khoản 7, điều 3 của Luật phòng chống tham nhũng quy định hành vi “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” là hành vi tham nhũng.

Trách nhiệm này được xác định thuộc về bà Phạm Thị Nhung (trưởng phòng kế toán tài vụ), ông Nguyễn Bình Minh (thủ quỹ trung tâm) và ông Nguyễn Xuân Vinh (giám đốc trung tâm). Do đó, thanh tra đã kiến nghị thu hồi tổng số tiền vi phạm hơn 1,16 tỉ đồng. Đồng thời kiến nghị xử lý hành chính đối với các cá nhân có liên quan.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc giả mạo giấy tờ, ông Vũ Xuân Thành - chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL - khẳng định hành vi lập chứng từ giả mạo, giả chữ ký có đầy đủ bằng chứng.

Mặc dù xác định việc giả mạo như vậy, rõ ràng tiền của Nhà nước đã bị rút ra chi cho những khoản không đúng quy định nhưng thanh tra không kiến nghị xử lý hình sự, ông Vũ Xuân Thành cho rằng chưa đến mức phải chuyển sang cơ quan điều tra vì quá trình thanh tra chưa phát hiện thấy hành vi tham nhũng hay tư túi cá nhân mà việc giả mạo giấy tờ, chữ ký là tìm cách hợp thức hóa những khoản chi không hợp lý, hợp lệ.

Đó là nguyên nhân vì sao mặc dù kết luận vi phạm Luật phòng chống tham nhũng nhưng thanh tra không chuyển cơ quan điều tra xem xét xử lý hình sự.

Cho đến nay, Bộ VH-TT&DL đã thành lập hội đồng xử lý kỷ luật và ra quyết định xử lý ông Nguyễn Xuân Vinh ở mức khiển trách. Trung tâm Điện ảnh thể thao và du lịch Việt Nam đã xử lý kỷ luật bà Phạm Thị Nhung ở mức cảnh cáo. Số tiền sai phạm cho đến nay đã sau hơn một năm nhưng trung tâm chỉ mới thu hồi được một nửa, phần còn lại vẫn chưa được thu vào ngân sách.

M.QUANG - HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên