23/04/2014 10:15 GMT+7

Sai phạm tiền tỉ chỉ bị khiển trách

M.QUANG – HÀ HƯƠNG
M.QUANG – HÀ HƯƠNG

TTO - Thanh tra Bộ VH-TT&DL vừa phát hiện nhiều sai phạm trong công tác tài chính – kế toán của Trung tâm Điện ảnh - thể thao và du lịch Việt Nam (từ năm 2009 đến 12-9-2012).

Cụ thể, tiến hành kiểm tra sổ sách, hồ sơ, chứng từ và xác nhận chữ ký từng cá nhân có liên quan đến công tác làm phim trong năm 2010-2011 xác định số tiền đã chi hơn 851 triệu đồng, nhưng thanh tra xác định chi phí công tác làm phim thực tế chỉ có hơn 693 triệu đồng, số còn lại được thanh toán khống. Đối với danh sách nhận tiền thù lao nhuận bút năm 2010-2011, đoàn thanh tra phát hiện nhiều chữ ký được giả mạo với số tiền gần 830 triệu đồng.

Trung tâm giải trình lấy khoản tiền này để chi phí xây dựng tầng 3 trụ sở cơ quan, phòng thu âm, tạm ứng phát sóng trên VTV4 và tạm ứng cho các cá nhân khác ngoài cơ quan để làm phim. Thanh tra Bộ VH-TT&DL cho rằng việc chi này là sai nguồn, không đúng mục đích, đối tượng. Như vậy, cộng cả hai khoản trên, số tiền thất thoát được xác định gần 988 triệu đồng.

Đối với việc thu chi tiền mặt, đoàn thanh tra xác định có nhiều khoản tạm ứng, thu hồi tạm ứng ký giả chữ ký của các đối tượng nhận tiền trong các năm 2010-2011 lên đến hàng trăm triệu đồng. Trong đó, có khoản tạm ứng cá nhân ngoài cơ quan có chứng từ giả mạo lên đến hơn 945 triệu đồng.

Từ những sai phạm được xác định trong quá trình thanh tra, thanh tra Bộ VH-TT&DL yêu cầu trung tâm thu hồi số tiền vi phạm hơn 1,16 tỉ đồng. Đồng thời đề nghị xem xét trách nhiệm, có hình thức xử lý (hành chính) đối với các cá nhân có liên quan như bà Phạm Thị Nhung, ông Nguyễn Bình Minh (thủ quỹ) và ông Nguyễn Xuân Vinh.

Sau khi kết thúc thanh tra, ông Nguyễn Xuân Vinh bị kỷ luật khiển trách; bà Phạm Thị Nhung bị cảnh cáo. Số tiền sai phạm cho đến nay (sau hơn 1 năm) mới thu hồi được một nửa.

Theo ông Vũ Xuân Thành - chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL - mức sai phạm nêu trên không cần thiết phải chuyển sang cơ quan điều tra vì chưa phát hiện hành vi tham nhũng hay tư túi cá nhân, việc giả mạo giấy tờ, chữ ký chỉ là tìm cách hợp thức hóa những khoản chi không hợp lý, hợp lệ.

M.QUANG – HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên