05/01/2019 10:55 GMT+7

Gần tết, tội phạm tung chiêu lừa nhắm vào người bán hàng online

A.HỒNG
A.HỒNG

TTO - Tội phạm thẻ đang tận dụng mùa mua sắm cuối năm để tung hàng loạt chiêu lừa, một trong số đối tượng mà chúng đang nhắm vào là người bán hàng online.

Gần tết, tội phạm tung chiêu lừa nhắm vào người bán hàng online - Ảnh 1.

Kẻ gian hướng dẫn chị X. Mai nhập mã OTP mà ngân hàng cung cấp vào đường link - Ảnh: NVCC

Phản ảnh đến Tuổi Trẻ Online, chị X. Mai, một người bán quần áo qua mạng, cho biết có một khách hàng tên Liên Nguyễn đặt mua đơn hàng 5,57 triệu đồng. 

Người này nói đang ở Mỹ và đặt hàng cho người thân ở tỉnh Thái Bình bán lại. Cũng lấy lý do đang ở Mỹ, người này nói sẽ chuyển khoản cho chị Mai bằng USD theo số tiền mua hàng quy đổi từ 5,57 triệu đồng là 240,3 USD. 

Sau đó, chị Mai nhận được tin nhắn từ Moneygram24/7 thông báo tài khoản đã nhận được số tiền trên, đồng thời yêu cầu chị không đăng nhập vào tài khoản, chờ hoàn tất sẽ có thông báo. 

Sau khi chị làm theo hướng dẫn thì tài khoản của chị bị mất số tiền 5,57 triệu đồng. Tá hỏa, chị hỏi người mua thì được giải thích khoảng 10 phút sau tiền sẽ được hoàn lại vào tài khoản nhưng chờ mãi chẳng thấy đâu. 

Không những thế, 25 phút sau tài khoản của chị Mai mất thêm 25 triệu đồng nữa và người mua hàng biến mất. Chị đã báo tổng đài ngân hàng nhưng ngân hàng hẹn 45 ngày sau mới báo kết quả.

Trước diễn biến mới của đối tượng tội phạm, các ngân hàng đã đồng loạt phát đi cảnh báo. Ngân hàng Vietcombank vừa gửi thư điện tử đến các khách hàng, trong thư, ngân hàng cho biết dịp Tết Nguyên đán sắp tới là mùa mua sắm của khách hàng, nhất là mua sắm online và cũng là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp.

Đối với khách hàng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến, đối tượng sẽ giả mạo đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa dịch vụ, trực tuyến cho người thân. 

Sau đó, yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (Moneygram, Western Union...), rồi gửi người bán tin nhắn có link truy cập vào webiste giả mạo. 

Khi chủ cửa hàng truy cập vào sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử, đối tượng sẽ lợi dụng rồi thực hiện giao dịch gian lận.

Gần tết, tội phạm tung chiêu lừa nhắm vào người bán hàng online - Ảnh 2.

Tin nhắn giả mạo mà tội phạm gửi đến để chị X. Mai tin là chúng đã chuyển tiền - Ảnh: NVCC

Với khách hàng đang sử dụng ví điện tử như Zalo, MoMo, Payoo... đăng tải câu hỏi lên website, fanpage của nhà cung cấp, đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng. 

Sau đó, đối tượng lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử như là 1 bước yêu cầu để khắc phục lỗi rồi lợi dụng thông tin này thực hiện giao dịch gian lận.

Một thủ đoạn lừa đảo khác là với khách hàng có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến, đối tượng giả mạo là người cho vay trực tuyến, yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử rồi lợi dụng các thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.

Trước đó, Techcombank cũng cảnh báo chủ thẻ cẩn thận trước các bẫy lừa đảo từ tội phạm mạng. 

Cụ thể, ngân hàng này khuyến nghị khách hàng luôn kiểm tra địa chỉ liên kết và email của người gửi xem có xác thực hay không trước khi nhấp vào, cảnh giác với những liên kết nhận được từ mạng xã hội như Zalo, Facebook,… bảo mật thông tin mã OTP, mã PIN , không tiết lộ cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào.

A.HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên