Xe
02/12/2024 20:00 GMT+7

Gần nửa thế kỷ, tàu điện ngầm của Hy Lạp cũng khánh thành

Dù thời tiết mưa gió và lạnh lẽo, hàng nghìn người dân thành phố Thessaloniki vẫn nô nức đổ về để chứng kiến sự kiện lịch sử, khánh thành tàu điện ngầm.

Gần nửa thế kỷ, tàu điện ngầm của Hy Lạp cũng khánh thành - Ảnh 1.

Di tích cổ trưng bày tại ga Agias Sofias ở thành phố Thessaloniki, Hy Lạp - Ảnh: Reuters

Sau gần 50 năm chờ đợi, tuyến tàu điện ngầm (metro) đầu tiên của Thessaloniki - thành phố lớn thứ hai của Hy Lạp, cuối cùng đã được khai trương vào ngày 30-11 trong niềm vui và sự háo hức của người dân địa phương.

Dự án tàu điện ngầm được chờ đợi gần 50 năm, xây dựng 22 năm, hết 3 tỉ euro

Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis đã trực tiếp bấm nút khởi động tuyến tàu điện ngầm tự hành hiện đại, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển giao thông đô thị của Thessaloniki.

Đây là kết quả của hành trình dài đầy thử thách và nhiều khúc quanh.

Dự án tuyến tàu điện ngầm Thessaloniki được phê duyệt ngân sách khảo sát từ năm 1976, nhưng phải đến năm 1999, người dân mới lần đầu tiên nhìn thấy dòng chữ "Metro sắp đến gần bạn" xuất hiện trên băng rôn tại Hội chợ thương mại quốc tế Thessaloniki.

Sau đó, tiếp tục là hành trình dài đằng đẵng đầy chông gai, khiến dự án liên tục bị trì hoãn: từ các vụ kiện tụng pháp lý, tranh chấp bất động sản, đến việc phát hiện các di tích khảo cổ quan trọng, tất cả đều ảnh hưởng đến tiến độ và thiết kế của công trình.

Triển lãm cổ vật hàng ngàn năm tuổi ngay tại nhà ga

Gần nửa thế kỷ, tàu điện ngầm của Hy Lạp cũng khánh thành - Ảnh 3.

Di tích cổ trưng bày tại ga Agias Sofias ở thành phố Thessaloniki, Hy Lạp - Ảnh: Reuters

Những sự cố này đã đẩy tổng chi phí của dự án lên hơn 3 tỉ euro (hơn 3,1 tỉ USD). Không chỉ là một phương tiện giao thông hiện đại, tuyến tàu điện ngầm Thessaloniki còn là biểu tượng của sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại.

Tại ga trung tâm Eleftherios Venizelos, hành khách có thể chiêm ngưỡng hơn 300.000 hiện vật được khai quật trong suốt quá trình xây dựng. Một trong những phát hiện đáng chú ý nhất là tàn tích của con phố nhộn nhịp nhất thế kỷ 6, nơi từng là trung tâm buôn bán sầm uất với các cửa hàng chen chúc nhau.

Những hiện vật quý giá này được trưng bày cẩn thận bên ngoài nhà ga, dưới lớp kính bảo vệ, mang đến cho hành khách một trải nghiệm văn hóa độc đáo và không gian đậm chất lịch sử ngay giữa lòng thành phố.

Xây dựng trong 22 năm, tuyến tàu điện ngầm gồm 13 nhà ga này được kỳ vọng không chỉ giúp khắc phục tình trạng tắc nghẽn giao thông, mà còn đóng góp vào việc bảo vệ môi trường, khi mỗi ngày có thể giảm 57.000 xe cá nhân.

Với hơn 1 triệu cư dân, cả trong trung tâm và ngoại ô, Thessaloniki thường xuyên đối mặt với tình trạng ùn tắc.

Tuyến metro mới dự kiến phục vụ khoảng 254.000 lượt hành khách mỗi ngày. Trong tương lai, với kế hoạch mở rộng thêm 5 trạm về phía đông vào năm 2025 và các kết nối mở rộng về phía tây và sân bay Macedonia, hệ thống metro Thessaloniki hứa hẹn sẽ tiếp tục thay đổi diện mạo và nâng cao chất lượng sống cho người dân nơi đây.

Với mỗi hành khách bước xuống tàu, đây không chỉ đơn thuần là quãng đường di chuyển qua các nhà ga, mà còn là hành trình qua những lớp trầm tích của thời gian, nơi quá khứ và tương lai hòa quyện để viết nên chương mới cho thành phố.

Gần nửa thế kỷ, tàu điện ngầm của Hy Lạp cũng khánh thành - Ảnh 4.Mua vé tàu điện metro số 1 và thanh toán sao cho tiện?

4 tuần nữa, metro số 1 TP.HCM sẽ chính thức đón khách. Nhiều câu hỏi bạn đọc gửi đến Tuổi Trẻ hỏi về cách mua vé tàu điện metro số 1 và thanh toán để đỡ 'bỡ ngỡ' khi được đi tàu.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên