29/10/2012 09:56 GMT+7

Gần 600 tỉ đồng sửa sân bay Phú Bài

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TTO - Ngày 29-10, tin từ Sở VH-TT&DL Thừa Thiên - Huế cho biết đã thông báo rộng rãi cho các đơn vị khai thác du lịch về kế hoạch đóng cửa sân bay khoảng 6-8 tháng, kể từ tháng 3-2013.

Tỉnh này cũng đang lên kế hoạch để trung chuyển khách bay từ Huế đi Đà Nẵng.

Sân bay Phú Bài dự kiến đóng cửa 8 tháng

dPJ8QdaN.jpgPhóng to

Sân bay Phú Bài sẽ tạm đóng cửa trong năm 2013 để sửa chữa - Ảnh: THÁI LỘC

Ông Nguyễn Văn Cao, chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết chi phí sửa đường băng sân bay Phú Bài tốn 500-600 tỉ đồng, do Tổng công ty Cảng hàng không VN đầu tư. Sau khi sửa chữa có thể khai thác trong khoảng 15 năm.

Phương án xây thêm đường băng đang tạm thời loại bỏ vì nhiều lý do: vốn xây mới quá lớn, chừng 3.500 tỉ đồng, quy định hiện nay không được đầu tư bằng ngân sách, phía công ty hàng không không đủ tiền mà phía tỉnh cũng không có vốn đối ứng.

Mặt khác nếu xây mới cũng sẽ phải tạm đóng cửa chừng một năm vì thời gian xây mất ba năm, trong khi sân bay Phú Bài chỉ khai thác tối đa thêm hai năm…

Ông Cao cho biết: “Cũng có phương án lấy đường hạ cánh để chuyển đổi, khi đó sẽ dời toàn bộ nhà ga thì tốn nhiều tiền cũng không xong, xây đường băng mới thì không có tiền cho nên chỉ sửa chữa đường băng hiện tại, trong đó cơ bản phải làm lại vì năm trước chỉ vá, còn nay phải làm trên nền cũ mất ít nhất từ sáu đến tám tháng thì sẽ khai thác trong khoảng 15 năm”.

Ông Cao nói tỉnh sẽ tìm cách tác động và hỗ trợ phía Tổng công ty Cảng hàng không để rút ngắn thời gian sửa chữa. Tỉnh đang tìm hướng nâng dịch vụ trung chuyển từ Huế đi sân bay Đà Nẵng cho thật tốt, đồng thời tăng cường khai thác đường bộ, đường sắt và đường thủy… Được biết tỉnh đã yêu cầu phía công ty hàng không tiến hành sửa chữa trong năm 2013, vì nếu để sang 2014 sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tổ chức Festival Huế 2014.

Theo ông Phan Tiến Dũng, giám đốc Sở VH-TT&DL Thừa Thiên - Huế, việc đóng cửa sân bay không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng cả trước mắt lẫn lâu dài đến nền kinh tế Thừa Thiên - Huế (ngành du lịch - dịch vụ hiện chiếm đến 46% GDP của tỉnh này) mà còn ảnh hưởng đến cả khu vực miền Trung.

Trong năm 2011, sân bay này đã đóng cửa 1 tháng và các đơn vị du lịch của Huế báo cáo thiệt hại gần 30 tỉ đồng, cho nên việc đóng cửa 8 tháng con số thiệt hại chắc chắn sẽ vô cùng lớn và hệ lụy lâu dài.

Ông cho biết nhận được rất nhiều than thở từ phía doanh nghiệp trước tình trạng đường băng sửa chữa liên tục làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng kinh doanh, nhất là uy tín của doanh nghiệp bởi các hợp đồng tour, tuyến đã ký lâu dài.

Cũng theo ông Dũng, sẽ không có việc bao cấp chi phí trung chuyển vào Đà Nẵng vì tỉnh rất khó khăn.

“Mỗi tháng sẽ có những thiệt thòi cho gần 100.000 khách đi đường hàng không đến Huế trong giai đoạn sân bay đóng cửa, mà tỉnh không hỗ trợ được, chỉ tìm cách ưu tiên các phương tiện để phần nào giảm bớt khó khăn mà thôi, chứ hỗ trợ không thể tính toán được”, ông Dũng nói.

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên