06/03/2016 07:57 GMT+7

Gần 4.000 học sinh Đồng Tháp thỏa cơn khát thông tin

NGỌC TÀI - THÀNH NHƠN
NGỌC TÀI - THÀNH NHƠN

TT - Sáng sớm thứ bảy 5-3, gần 4.000 học sinh xứ bưng biền Đồng Tháp đã đến dự buổi tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2016 do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ 
GD-ĐT, Sở GD-ĐT Đồng Tháp và Trường ĐH Đồng Tháp tổ chức.

TS Bùi Hoài Thắng - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM - tư vấn cho học sinh Đồng Tháp sáng 5-3 - Ảnh: Như Hùng
TS Bùi Hoài Thắng - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM - tư vấn cho học sinh Đồng Tháp sáng 5-3 - Ảnh: Như Hùng

Nhiều học sinh đến với buổi tư vấn khi chưa kịp ăn sáng, chỉ kịp mang theo ổ bánh mì, gói xôi, chai nước. Nhiều trường ở xa, cách trở đò giang, thầy cô phải đưa học sinh đi từ lúc gà gáy để kịp đến dự buổi tư vấn.

Phát biểu tại buổi tư vấn, ông Lê Minh Hoan, bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, chia sẻ: “Hôm nay tôi rất hạnh phúc vì có một buổi giao lưu tuyệt vời như thế này. Chúng ta có mặt hôm nay vì một mục tiêu chung là định hướng, hỗ trợ các cháu học sinh có nhận thức đầy đủ hơn về nghề nghiệp trong tương lai. Từ đó giúp các cháu có sự lựa chọn đúng đắn hơn.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh và với tình cảm cá nhân, tôi trân trọng cảm ơn và đánh giá cao công tác phối hợp giữa báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Trường ĐH Đồng Tháp và các ngành trong tỉnh tổ chức hoạt động đầy ý nghĩa này”.

Ông Hoan cũng nhắn nhủ đến học sinh tỉnh nhà: “Chú kỳ vọng các cháu luôn không ngừng ước mơ vươn tới, không ngừng học tập, rèn luyện bằng nội lực của chính bản thân mình. Các cháu hãy mạnh dạn biến ước mơ thành hiện thực bằng tinh thần dấn thân, khởi nghiệp của tuổi trẻ đất sen hồng”.

Ông Tăng Hữu Phong, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, bày tỏ tại buổi tư vấn về sự đồng hành cùng các bạn trẻ trên con đường học tập, chia sẻ khó khăn khi tìm kiếm việc làm, lựa chọn lối vào đời luôn là sứ mệnh mà báo Tuổi Trẻ xác định ưu tiên trong công việc mỗi ngày của mình.

“Làm thế nào để các em chọn ngành, chọn trường phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân? Làm thế nào để các em có được kết quả tốt nhất trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới? Làm thế nào để các em có sự lựa chọn đúng đắn lối vào đời cho riêng mình? Chắc chắn đó là những tâm tư, trăn trở của nhiều bậc phụ huynh và nhiều thí sinh trong giai đoạn quan trọng này.

Thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn, tâm tư đó, suốt 14 năm qua báo Tuổi Trẻ cùng Bộ GD-ĐT luôn đồng hành với các em và quý phụ huynh thông qua những chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp thiết thực, bổ ích” - ông Phong nói.

Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Đồng Tháp bao gồm ba phần: tư vấn chung, tư vấn chuyên sâu, tư vấn trực tiếp. Tham gia chương trình có các chuyên gia tư vấn đến từ nhiều trường ĐH công lập lớn tại TP.HCM và đại diện các trường ĐH, CĐ địa phương.

Mở đầu chương trình, PGS.TS Trần Văn Nghĩa - phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT - đã thông tin khái quát về những điểm mới, thay đổi cần lưu ý của kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Tại buổi tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp, nhiều học sinh thắc mắc về việc tuyển thẳng cũng như việc áp dụng hình thức thi năng lực của một số trường ĐH. Ngoài ra, không ít học sinh đã đặt câu hỏi với ban tư vấn về tình trạng thất nghiệp phổ biến hiện nay và việc lựa chọn ngành học như thế nào để tránh thất nghiệp sau khi ra trường.

Chuyện bên lề

 

* Học sinh thức sớm nhất

Sư Thích Thiện Tĩnh - Ảnh: N.Tài
Sư Thích Thiện Tĩnh - Ảnh: N.Tài

Đại đức Thích Thiện Tĩnh - chùa Phước Long, đồng thời là học sinh lớp 12 Trường THPT Lấp Vò 2 (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) - có lẽ là học sinh thức sớm nhất để đi dự chương trình tư vấn.

Thích Thiện Tĩnh kể: tôi thức từ 3g sáng, tụng công phu khuya rồi mới đi bộ đến trường, qua phà Cao Lãnh, sau đó thẳng tiến về Trường ĐH Đồng Tháp.

Sư Thích Thiện Tĩnh xác định tương lai sẽ học ở Trường trung cấp Phật học. Tuy nhiên, sư cũng có khá nhiều băn khoăn trước kỳ thi THPT quốc gia sắp tới nên quyết định đi dự chương trình tư vấn. “Trực tiếp được tư vấn, tôi mới vỡ ra nhiều cái mình chưa nắm như hướng ra đề, cách đăng ký thi... Giờ thì yên tâm về tập trung ôn tập rồi” - Thích Thiện Tĩnh chia sẻ.

* Trường đặt nhiều câu hỏi nhất

Cô Hồng Hạnh cùng các học sinh lớp 12SV tại buổi tư vấn -  Ảnh: N.Tài
Cô Hồng Hạnh cùng các học sinh lớp 12SV tại buổi tư vấn - Ảnh: N.Tài

Đó là Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu (TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), nơi có học sinh đặt nhiều câu hỏi nhất trong chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Đồng Tháp. Như lớp 12SV với cô giáo chủ nhiệm Bùi Thị Hồng Hạnh, các bạn học sinh vừa liên tiếp đặt những câu hỏi thú vị với ban tư vấn vừa tiếp tục thảo luận với cô Hạnh về định hướng nghề nghiệp tương lai ngay tại buổi tư vấn.

Cô Hạnh chia sẻ: “Đến buổi tư vấn, tôi mong muốn có thêm thông tin về kỳ thi THPT quốc gia, cũng như nắm bắt được những ngành nghề đang “hot” hiện nay, thông tin xét tuyển ĐH, CĐ để có thể lồng ghép những nội dung này trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm, kết hợp tư vấn hướng nghiệp cho các em”.

* Trường ít học sinh nhất

Trường năng khiếu Thể dục thể thao tỉnh Đồng Tháp là trường có số học sinh tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp ít nhất trong số hơn 30 trường tham gia. Tuy nhiên, đây lại là trường có tỉ lệ học sinh lớp 12 tham gia gần như cao nhất.

Thầy Lê Quang Hoạt, giáo viên dẫn đoàn của trường, cho biết trường chỉ có vỏn vẹn một lớp 12 với sĩ số 21 em. Hôm nay, ngoại trừ một em bận thi đấu không thể tham dự, số học sinh còn lại đều có mặt đầy đủ.

Là một trường chuyên đào tạo về thể dục thể thao, học sinh hầu như đều có định hướng nghề nghiệp tương lai cho mình. Thế nhưng các em vẫn quyết định hòa cùng gần 4.000 học sinh của tỉnh Đồng Tháp đến dự buổi tư vấn để tìm những câu trả lời thiết thực nhất, chính xác nhất cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

 

NGỌC TÀI - THÀNH NHƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên