Gần 20.000 HS "dài cổ" chờ tiền hỗ trợ

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TT - Dù chỉ còn chưa đầy một tháng là kết thúc năm học 2012-2013, nhưng đến nay gần 20.000 học sinh (HS) của huyện miền núi Thường Xuân (một trong bảy huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa, đang được thụ hưởng chính sách Chương trình 30a của Chính phủ) vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ của Nhà nước.

aGb0CnkQ.jpgPhóng to
Các em HS ở khu bán trú dân nuôi tại Trường THCS xã Xuân Chinh, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) chưa nhận được tiền hỗ trợ - Ảnh: H.Đồng

Theo phản ảnh của giáo viên, phụ huynh HS xã Xuân Chinh (Thường Xuân), các năm học vừa qua, năm nào việc cấp tiền hỗ trợ cho các em HS bán trú vùng đặc biệt khó khăn theo quyết định 85 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là QĐ 85) và cấp tiền hỗ trợ chi phí học tập cho các em HS bậc phổ thông theo nghị định 49 của Chính phủ (gọi tắt là NĐ 49) cũng chậm.

Ông Hà Xuân Sang - hiệu trưởng Trường tiểu học xã Xuân Chinh - cho biết: “Năm học 2012- 2013, nhà trường có 77 HS bán trú được hưởng trợ cấp theo QĐ 85, với mức hỗ trợ tiền ăn hằng tháng bằng 40% mức lương tối thiểu (hơn 400.000 đồng/tháng) và 129 HS được hỗ trợ chi phí học tập theo NĐ 49 với mức 70.000 đồng/HS/tháng. Nhà trường đã hoàn tất thủ tục hồ sơ, nộp lên cấp trên từ lâu, nhưng đến nay các em vẫn chưa nhận được tiền trợ cấp của Nhà nước. Từ đó ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của các em, nhất là các em thuộc hộ đói nghèo”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Cầm Bá Đứng - phó chủ tịch UBND huyện Thường Xuân - thừa nhận việc cấp tiền hỗ trợ của Nhà nước theo QĐ 85 và NĐ 49 cho các em HS trên địa bàn huyện trong năm học 2012-2013 là chậm, làm ảnh hưởng đến hiệu quả của chính sách nhà nước đối với HS vùng đặc biệt khó khăn. Còn ông Nguyễn Thanh Phương - trưởng Phòng LĐTB&XH huyện Thường Xuân (đơn vị tham mưu, thường trực thực hiện NĐ 49 của huyện)- cho biết thêm nguyên nhân dẫn đến việc cấp tiền hỗ trợ cho HS chậm là do các xã làm thủ tục thanh quyết toán của năm học trước quá chậm nên ảnh hưởng đến việc cấp tiền hỗ trợ cho HS năm học này. Nhiều xã làm hồ sơ, danh sách HS chuyển lên huyện chậm so với tiến độ; trong đó có xã Xuân Thắng đến chiều 3-5 vẫn chưa nộp hồ sơ, danh sách HS lên phòng để duyệt. Theo ông Phương, chậm nhất là đến cuối tháng 5 UBND huyện sẽ chuyển tiền hỗ trợ của Nhà nước về UBND các xã để cấp cho phụ huynh HS.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên