22/04/2014 14:19 GMT+7

Gần 150 nhà lập pháp Nhật thăm đền Yasukuni

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Hôm 22-4, một nhóm 146 nhà lập pháp Nhật Bản đã đến thăm đền Yasukuni, động thái có thể gây căng thẳng thêm cho mối quan hệ với hai nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc.

Theo Kyodo, các nhà lập pháp ở cả thượng viện và hạ viện đã đến thăm đền Yasukuni nhân dịp lễ hội mùa xuân thường niên.

Cả hai nước Trung Quốc và Hàn Quốc đều xem ngôi đền 145 năm tuổi là biểu tượng của chế độ quân phiệt. Ngôi đền này là nơi an nghỉ của hàng triệu binh lính Nhật Bản, trong đó có các lãnh đạo bị cáo buộc mang tội ác chiến tranh và bị hành quyết sau Thế chiến thứ II. Trung Quốc và Hàn Quốc xem các cuộc viếng thăm của các quan chức cấp cao Nhật là hành động chứng tỏ Nhật thiếu ăn năn đối với quá khứ.

Cả Bắc Kinh và Seoul đều chỉ trích gay gắt việc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe thăm đền Yasukuni vào tháng 3-2013. Thời điểm đó, mối quan hệ giữa Nhật và các nước láng giềng hết sức căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ và bất đồng trong nhận thức về lịch sử. Washington bày tỏ sự “thất vọng” trước động thái của ông Abe vì cho rằng việc thăm đền làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Năm nay, ông Shinzo Abe không đến thăm đền nhưng đã tặng cây cho ngôi đền này. Truyền thông Nhật Bản miêu tả động thái trên là một “cái tát vào mặt Tổng thống Mỹ Barack Obama” - người sẽ đến thăm Nhật Bản vào ngày mai 23-4.

a9XaDsde.jpgPhóng to
Các nghị sĩ Nhật Bản đến thăm đền Yasukuni hôm 22-4 - Ảnh: Reuters
ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên