10/08/2012 06:07 GMT+7

Gần 100 tiệm sửa xe "miễn tiếp" quái xế

KIM ANH
KIM ANH

TT - Đã có gần 100 chủ tiệm sửa xe trên địa bàn quận 8 (TP.HCM) đăng ký và gắn bảng cam kết “không nâng độ xe gắn máy” cho các quái xế.

WeJ7vGMf.jpgPhóng to

Anh Lương Ngọc Sang (phải), chủ tiệm sửa xe Ngọc Sang, cam kết “không nâng độ xe gắn máy” -Ảnh: K.Anh

Bắt đầu được thực hiện từ Tháng thanh niên - tháng 3-2012, “vận động các chủ tiệm sửa xe từ chối “độ” xe cho các tay đua xe” là một trong những giải pháp mà Quận đoàn 8 áp dụng trong việc thực hiện chủ đề năm của TP.HCM - Năm an toàn giao thông.

Qua tìm hiểu, biết các “quái xế” thường hay “đôn” nòng xe để tăng tốc độ và nghe tiếng nổ oai hơn khi đua xe, nên các cán bộ Đoàn quận 8 phối hợp cùng các ban ngành trong quận đến từng tiệm sửa xe vận động không “đôn” xe. “Mới đầu vận động cũng khó khăn lắm vì công việc đó là miếng cơm của họ mà. Nhưng khi chúng tôi nói về hậu quả của tai nạn giao thông do các “quái xế” gây ra thì đa số chủ tiệm sửa xe đều nhìn nhận việc “độ” là không đúng. Rồi sau đó họ đồng ý cho mình gắn bảng “Không độ xe” ngay trước cửa tiệm”- bạn Vũ Yến Oanh, phó bí thư Quận đoàn 8, cho biết.

Không chỉ là những tấm bảng gắn trước cửa tiệm, các chủ tiệm còn cam kết sẽ không “độ” xe, kèm theo đó là sự giám sát chặt chẽ của các ban ngành, cơ quan chức năng... trên địa bàn quận 8 nhằm hiện thực hóa một chủ trương đáng hoan nghênh mà Đoàn thanh niên vừa là tác giả vừa là người thực hiện. Anh Lương Ngọc Sang, chủ tiệm sửa xe Ngọc Sang, bày tỏ: “Khi được Đoàn thanh niên vận động tôi hưởng ứng ngay, vì cũng rất sợ những tay đua có thể gây ra tai nạn cho bất kỳ ai trên đường”.

Song song với việc vận động các chủ tiệm sửa xe, Quận đoàn 8 còn chú trọng việc vận động chính đối tượng trẻ tham gia giao thông. Đoàn thanh niên quận 8 đã triển khai đến tất cả các Đoàn phường kế hoạch phối hợp với lực lượng công an, vận động người trẻ trong quận cam kết không vi phạm Luật an toàn giao thông. Không như cách làm hình thức xưa nay - chỉ đăng ký miệng theo phong trào - các bạn phải đăng ký bằng giấy phép lái xe hẳn hoi, cam kết rõ ràng nếu vi phạm an toàn giao thông sẽ có hình thức kỷ luật nặng, sẽ bị đem ra kiểm điểm công khai ở khu dân cư, trong chi đoàn...

Nhưng kỳ tích nhất chính là việc vận động các bạn trẻ từng bị phạt vì vi phạm Luật an toàn giao thông ra đăng ký cam kết không tái phạm. Chỉ bằng việc rủ rỉ rù rì, các “chuyên viên vận động” đã thuyết phục được không ít cựu “quái xế” ra đăng ký cam kết sẽ “rửa tay gác kiếm”. Tại buổi ký cam kết của bạn trẻ phường 6 đã có hai bạn trẻ từng vi phạm an toàn giao thông với “tiền án” lạng lách, đánh võng... đến tham gia.

“Sau khi được mấy anh công an và các anh chị bên Đoàn phường rủ rê tham gia hoạt động tình nguyện hè, hôm nay tôi đã phần nào bỏ được cái tật... mắc cỡ vì từng vi phạm luật lệ giao thông để lên sân khấu ký cam kết. Tôi tự hứa sẽ không bao giờ tái vi phạm nữa đâu”- bạn H. chia sẻ.

Sau năm tháng thực hiện cuộc vận động khá đặc biệt của mình nhằm làm giảm bớt tai nạn giao thông, Quận đoàn 8 vẫn là đơn vị duy nhất hiện nay của hệ thống Đoàn TP thực hiện mô hình này. Liệu mô hình này sẽ đi được đến cùng mục tiêu đề ra hay sẽ hụt hơi giữa đường? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ, nhưng hiện tại các đoàn viên thanh niên của Quận đoàn 8 đang dốc hết sức để phủ sóng ngày càng dày đặc mô hình này trên toàn quận.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên