08/01/2013 00:18 GMT+7

Gà đồi Yên Thế lo bị nhái

L.Thanh - X.Long
L.Thanh - X.Long

TT - Khoảng 5 triệu con gà đồi Yên Thế (Bắc Giang) sẽ được cung cấp cho thị trường Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, nguy cơ gà lậu Trung Quốc đội lốt gà đồi Yên Thế khiến người tiêu dùng băn khoăn.

TyvAW1w9.jpgPhóng to
Gà đồi Yên Thế được chăm sóc tại hộ gia đình anh Hoàng Văn Phương (bản Hố Tre, xã Tam Tiến, huyện Yên Thế, Bắc Giang) - Ảnh: Q.Phương

Đây là giống gà đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và công nghệ) cấp chứng nhận nhãn hiệu.

Đủ nguồn cung chất lượng

Theo ông Nguyễn Văn Khái - giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Giang, địa phương này đã chính thức ký hợp đồng cung cấp 5 triệu con gà Bắc Giang (khoảng 1.250 tấn) cho Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Thỏa thuận này nhằm cung cấp cho người tiêu dùng Hà Nội loại gia cầm có nguồn gốc, thương hiệu và chất lượng; đồng thời mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, chăn nuôi, giết mổ, chế biến của các doanh nghiệp, hộ nuôi gà tại Bắc Giang. Ông Khái khẳng định Bắc Giang hoàn toàn đủ khả năng cung cấp 5 triệu con gà cho người dân thủ đô theo thỏa thuận.

Bán gà đồi Yên Thế phải có xuất xứ

Theo ông Lê Hồng Thăng - giám đốc Sở Công thương Hà Nội, hiện nay gà đồi Yên Thế đã được bày bán tại nhiều điểm trên địa bàn TP. Tổng công ty Thương mại Hà Nội đã lên Bắc Giang làm việc với các đơn vị cung ứng gà đồi Yên Thế để đặt hàng, đưa sản phẩm này về bày bán tại chuỗi cửa hàng của tổng công ty. Ngoài ra, các cơ quan chức năng của Hà Nội cũng đang rà soát, giới thiệu thêm các địa điểm tại các chợ đầu mối để các đơn vị trực tiếp cung ứng gà đồi Yên Thế có địa điểm bán trực tiếp tại chợ.

Theo phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thị Như Mai, Hà Nội sẽ tạo mọi điều kiện để duy trì nguồn cung gà đồi Yên Thế trên địa bàn TP. Tuy nhiên, phía các đơn vị cung ứng gà đồi Yên Thế cũng chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm mang thương hiệu gà đồi Yên Thế có nguồn gốc xuất xứ từ Bắc Giang. Giữ nguồn cung ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu, cam kết ổn định tối đa giá tiêu thụ tại thị trường Hà Nội, không để xảy ra biến động giá.

Bà Nguyễn Thị Như Mai - phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội - cho biết thị trường Hà Nội có sức tiêu thụ khoảng 120 tấn gia cầm/ngày nhưng các cơ sở chăn nuôi và nông dân Hà Nội chỉ bảo đảm sản xuất được hơn 50 tấn/ngày. Nhu cầu cao như vậy nhưng gà đồi Yên Thế tiêu thụ tại đây chỉ “khiêm tốn” 4-6 tấn/ngày. Nguyên nhân được Sở Công thương Hà Nội nhận định là do hệ thống thương mại và người tiêu dùng Hà Nội chưa biết nhiều đến sản phẩm gà đồi Yên Thế.

Tranh thủ “cơ hội vàng” đối với người chăn nuôi, huyện Yên Thế đã đồng loạt triển khai nhiều biện pháp để tăng năng lực sản xuất. Chị Bồ Thị Hường, xã Tiến Thắng, chia sẻ: “Gia đình tôi đã có nhiều năm nuôi gà thả đồi nhưng chưa khi nào thấy “ham” như thời gian gần đây. Gà bán được giá, tiêu thụ dễ dàng, tôi vừa bán 3.000 con gà lãi gần 200 triệu đồng. Hiện nay tôi đang vào đàn với tổng số 7.000 con gà gối nhau”.

Gắn logo gà đồi

Trước sự lên ngôi của gà đồi Yên Thế, tình trạng gà Trung Quốc nhập lậu “đội lốt” gà Yên Thế cũng là vấn đề khiến người tiêu dùng nghi ngại. Ông Trương Minh Thanh - phó tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội - cho rằng cần phải lường trước một số cá nhân, doanh nghiệp vì lợi nhuận mà đánh lận con đen, khoác nhãn “gà đồi Yên Thế” cho các loại gà không rõ nguồn gốc, chất lượng kém đưa về Hà Nội tiêu thụ.

Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng, đến nay Bắc Giang chưa phát hiện được vụ nào gà nhập lậu “đội lốt” gà đồi Yên Thế, hầu hết các vụ việc bị phát hiện là vận chuyển, kinh doanh gia cầm giống.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân - trưởng Phòng NN&PTNT huyện Yên Thế, địa phương này đã chỉ đạo thực hiện nghiêm việc kiểm dịch, cấp giấy chứng nhận. Gà Yên Thế sẽ được dán tem trên lồng khi vận chuyển và buôn bán. Về cách phân biệt, bà Xuân cho rằng với gà còn sống thì có thể phân biệt qua lông. Nếu là gà nhập lậu hay gà nuôi trong chuồng thì thường bị trọc đầu, cổ dài và lông quanh cổ bị xơ xác do phải tranh giành thức ăn, đánh mổ lẫn nhau. Theo bà Xuân, huyện cũng đã có phương án mở hẳn một văn phòng đại diện bán sản phẩm “gà đồi Yên Thế” tại Hà Nội vào năm 2013.

Ông Lưu Xuân Vượng, chủ tịch UBND huyện Yên Thế, cho biết huyện đã chỉ đạo phòng NN&PTNT, thú y và các xã, thị trấn khuyến cáo nông dân tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăn nuôi an toàn sinh học. Quá trình chăm sóc, 100% đàn gia cầm phải được tiêm phòng đầy đủ các loại văcxin, có sự giám sát chặt chẽ của cán bộ, cơ quan thú y từ khâu chăn thả đến vận chuyển, chế biến. Về công tác thị trường, huyện Yên Thế tiếp tục quảng bá thương hiệu gà đồi Yên Thế; thử nghiệm gắn logo gà đồi Yên Thế đối với gà lông và sản phẩm đã qua chế biến, việc gắn mác chỉ được thực hiện đối với các sản phẩm đạt chất lượng như đã đăng ký xây dựng thương hiệu.

Ông Đào Xuân Cường - phó giám đốc Sở Công thương Bắc Giang - cho biết sở sẽ tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh hoàn thiện cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ tài liệu nhận diện điểm bán sản phẩm gà đồi Yên Thế. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại xây dựng chương trình mở rộng thị trường tiêu thụ; xuất bản các ấn phẩm cung cấp cho các doanh nghiệp, thương nhân và người tiêu dùng khi mở đại lý, tiêu thụ sản phẩm gà đồi Yên Thế.

Gà Trung Quốc có thể vào trang trại trước khi ra thị trường

Trong năm 2012, lực lượng Công an Hà Nội đã bắt giữ hàng chục vụ vận chuyển gà lậu, không có nguồn gốc rõ ràng, chủ yếu từ Trung Quốc đưa vào thị trường nội địa, với số lượng lên đến cả trăm tấn. Gần đây nhất, hôm 23-12-2012, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm và môi trường, Công an Hà Nội kiểm tra xe tải do Nguyễn Văn Bình (21 tuổi, trú tại Móng Cái, Quảng Ninh) vận chuyển 3 tấn gà không có nguồn gốc xuất xứ, bước đầu xác định là gà nhập lậu từ Trung Quốc đưa về bán tại thị trường trong nước. Trước đó, ngày 15-12, cơ quan công an đã bắt giữ hai vụ vận chuyển hơn 4,3 tấn gà thịt và 5.000 con gà giống.

Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an Hà Nội cho biết chưa phát hiện, bắt giữ được vụ nào gà Trung Quốc nhập lậu vào nội địa và giả danh là gà có nguồn gốc trong nước. Tuy nhiên, không loại trừ gà nhập lậu từ Trung Quốc sẽ được đưa vào một số trang trại chăn nuôi trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.(M.QUANG)

L.Thanh - X.Long
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên