05/06/2014 08:25 GMT+7

G-7 lo ngại việc Trung Quốc gây căng thẳng trên biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 5-6, nhóm các nước G-7 tuyên bố lấy làm lo ngại về những căng thẳng trên biển Đông và biển Hoa Đông, xuất phát từ những hành vi hiếu chiến đơn phương của Trung Quốc.

G7 chú trọng thương mại để giữ việc làm

cQ3reLkn.jpgPhóng to
Các nhà lãnh đạo G-7 nhóm họp ở Brussels - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, các nhà lãnh đạo bảy nền kinh tế phát triển (G-7) đã nhóm họp tại Brussels (Bỉ). Tại đây. G-7 đưa ra tuyên bố cảnh báo các nước có liên quan không được dùng vũ lực trên biển Đông và biển Hoa Đông.

“Chúng tôi vô cùng lo ngai. Chúng tôi phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm đòi chủ quyền thông qua hành vi khiêu khích, đe dọa và dùng vũ lực”. Các lãnh đạo G-7 yêu cầu các nước phải tôn trọng luật pháp quốc tế trong việc đòi chủ quyền.

Hiện Trung Quốc đang đơn phương gây căng thẳng trên biển Đông khi đưa giàn khoan và tàu chiến tới vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore cuối tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã cáo buộc Trung Quốc gây bất ổn trên biển Đông.

Trung Quốc cũng đang thực hiện nhiều hành vi khiêu khích để đòi chủ quyền quần đảo Senkaku mà Nhật trang kiểm soát trên biển Hoa Đông.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên