26/04/2016 12:51 GMT+7

Formosa từng tàn phá môi trường nặng nề ở nhiều nước

Đ.K.L. - Theo ethecon.org
Đ.K.L. - Theo ethecon.org

TTO - Năm 2009, tổ chức bảo vệ môi trường của Đức Ethecon đã trao giải "Hành tinh đen" cho Tập đoàn nhựa Formosa, Đài Loan. Giải này dùng để bêu tên doanh nghiệp gây ảnh hưởng môi trường lớn nhất trong năm.

Một nhà máy của Tập đoàn nhựa Formosa tại Đài Loan - Ảnh: cens
Một nhà máy của Tập đoàn nhựa Formosa tại Đài Loan - Ảnh: cens

Tổ chức Ethecon đưa ra lý do trao giải "Hành tinh đen" cho Tập đoàn nhựa Formosa, Đài Loan: "chịu trách nhiệm rất lớn làm cho hành tinh đen thêm vì những hủy hoại đối với trái đất".

Theo Ethecon, những người nhận giải bao gồm các thành viên trong gia đình họ Wang - nhà sáng lập Tập đoàn nhựa Formosa, Đài Loan, chủ tịch tập đoàn Lee Chih-tsuen và toàn bộ ban lãnh đạo tập đoàn.

Ethecon cho rằng tập đoàn nhựa Formosa phải chịu trách nhiệm vì đã hủy hoại môi trường sống trên diện rộng, gây ảnh hưởng sức khỏe con người, thậm chí khiến nhiều người tử vong.

Ethecon viết: "Tập đoàn nhựa Formosa hành động chỉ vì lợi ích riêng, không chỉ đe dọa đến hòa bình, nhân quyền mà còn ảnh hưởng đến hệ sinh thái và loài người nói chung".

Ethecon tập hợp một tư liệu rất đầy đủ về quá trình "phá hoại môi trường" của tập đoàn Formosa.

Tập đoàn nhựa Formosa, Đài Loan được thành lập từ năm 1954 và đến thập kỷ 80, bắt đầu xả chất thải vô tội vạ ra môi trường.

Trong thập niên 80, tập đoàn nhựa Formosa xả 63 tấn chất độc ethylendichloride vào khu vực dân cư tại Texas. Chỉ riêng trong năm 1990, tại Mỹ có 54 trường hợp nước uống nhiễm độc do Formosa gây ra.

Năm 1998, Formosa cố thải 3.000 tấn chất thải hóa học ra vịnh Thái Lan, gần cửa biển Sihaoukville, Campuchia. Theo Ethecon, cho tới hôm nay, người dân Campuchia tại đây vẫn còn bị ảnh hưởng sau vụ xả chất thải của Formosa.

Năm 2004, nhà máy Formosa tại Illinois, Mỹ nổ làm chết 6 công nhân và nhiều người khác bị thương. Vụ nổ làm đất, nước, không khí trong khu vực bị ô nhiễm và khiến toàn thể dân cư quanh vùng phải được di tản.

Năm 2009, các nhà khoa học tại Texas, Mỹ đo được một lượng lớn chất độc trong đất và không khí ở xung quanh nhà máy của Formosa. Những nông dân trong vùng nhận thấy rõ được những thay đổi trong môi trường và thú nuôi, ví dụ như bò giảm cân, số lượng bò con dị dạng tăng cao, tỉ lệ thụ thai của gia súc giảm...

Chính phủ Mỹ đã nhiều lần phạt Formosa, với mức độ nặng nhẹ khác nhau. Năm 2000, Formosa chỉ phải đóng phạt 150.000 USD vì vượt mức ô nhiễm không khí cho phép tại Texas.

Tháng 9-2009, Formosa bị Sở Tư pháp Mỹ và Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ phạt số tiền lên đến 13 triệu USD. Phần lớn trong số 13 triệu USD được nhà chức trách Mỹ dùng để cải thiện lại môi trường.

Ngoài ra, những công nhân Mỹ của Formosa đã cùng viết một lá thư tố tập đoàn này đã gây ra cho họ nhiều căn bệnh trong quá trình làm việc.

Tại Đài Loan, Formosa nằm trong top 10 công ty gây ô nhiễm nhất và "đóng góp" đến 25% tổng lượng khí nhà kính của Đài Loan. 

Bản báo cáo của Ethecon trong năm 2009 còn tập hợp khá đầy đủ ý kiến cũng như tình hình sức khỏe của các công nhân từng làm việc cho Formosa cũng như nông dân, ngư dân khu vực quanh nhà máy của Formosa.

Tổ chức Ethecon ra đời năm 2004 và bắt đầu trao giải "Hành tinh đen" từ năm 2006. Ngoài Formosa, đoạt giải này còn có hãng dầu BP và Công ty năng lượng điện Tokyo (TEPC). BP bị trao giải vì để xảy ra sự cố tràn dầu còn TEPC chịu trách nhiệm về thảm họa hạt nhân tại Fukushima sau đợt sóng thần.
Đ.K.L. - Theo ethecon.org
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên