11/05/2011 04:12 GMT+7

FIFA và Interpol hợp tác chống bán độ

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và Cảnh sát quốc tế (Interpol) vừa ký thỏa thuận hợp tác trị giá 20 triệu USD nhằm mở chiến dịch chống nạn dàn xếp tỉ số trận đấu và cá độ bóng đá bất hợp pháp.

TT - Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và Cảnh sát quốc tế (Interpol) vừa ký thỏa thuận hợp tác trị giá 20 triệu USD nhằm mở chiến dịch chống nạn dàn xếp tỉ số trận đấu và cá độ bóng đá bất hợp pháp.

BBC Sports cho biết theo thỏa thuận FIFA sẽ cung cấp cho Interpol 20 triệu USD trong 10 năm tới. Interpol sẽ mở trung tâm huấn luyện chống tham nhũng tại Khu phức hợp toàn cầu Interpol ở Singapore. Tại đây, Interpol sẽ huấn luyện và giáo dục các cầu thủ, trọng tài, quan chức các nước cách tự phòng vệ trước nguy cơ bán độ, dàn xếp tỉ số trận đấu. FIFA cũng thành lập nhóm công tác điều tra cá độ để hỗ trợ Interpol chống cá độ bóng đá bất hợp pháp.

“Dàn xếp tỉ số trận đấu đe dọa nền tảng của bóng đá và chúng tôi cam kết làm tất cả những gì có thể để xóa bỏ nguy cơ này. FIFA sẽ đánh mất niềm tin của người hâm mộ nếu khán giả không còn tin vào kết quả các trận đấu. Trong cuộc chiến chống dàn xếp tỉ số và cá độ bất hợp pháp, việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo vệ cầu thủ đóng vai trò rất quan trọng” - BBC Sports dẫn lời chủ tịch FIFA Sepp Blatter. Trong khi đó, tổng thư ký Interpol Ronald Noble cam kết Interpol sẽ làm tất cả để giữ bóng đá trong sạch.

Dàn xếp tỉ số, bán độ đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng tại bóng đá châu Âu thời gian qua. Theo báo Guardian (Anh), năm 2009 Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã điều tra bảy trận đấu giải Champions League và Europa League. Cũng trong năm đó, lực lượng cảnh sát Bochum (Đức) mở cuộc điều tra 300 trận đấu “có mùi” dàn xếp ở 20 quốc gia châu Âu, từ các trận giao hữu quốc tế cho đến Champions League, Europa League và cả những trận ở Giải hạng tư Đức. Đến nay 20 người đã bị bắt giữ và đưa ra tòa.

Tuần trước, báo Telegraph (Anh) đưa tin các nhân viên điều tra FIFA đã hợp tác với Interpol để điều tra một đường dây tổ chức cá độ và dàn xếp tỉ số bóng đá quốc tế, có mối liên quan mật thiết tới các trùm cá độ Singapore, chuyên nhắm tới các trận đấu giao hữu quốc tế. Trùm bán độ người Singapore Wilson Raj Perumal bị bắt ở Phần Lan hồi tháng 2-2011 vì tội hối lộ các quan chức bóng đá để dàn xếp tỉ số trận đấu là nhân vật trung tâm trong đường dây này.

SƠN HÀ

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên