22/07/2011 05:17 GMT+7

FIFA quyết tâm chống tham nhũng?

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Trong hai ngày 22 và 23-7, Ủy ban đạo đức Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) sẽ họp để điều trần về nghi án tham nhũng của chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) Mohamed Bin Hammam.

TT - Trong hai ngày 22 và 23-7, Ủy ban đạo đức Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) sẽ họp để điều trần về nghi án tham nhũng của chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) Mohamed Bin Hammam.

Đây sẽ là bài thử lớn đối với cam kết làm trong sạch FIFA mà chủ tịch Sepp Blatter đã đưa ra khi tranh cử. Ông Bin Hammam bị cáo buộc đưa hối lộ và mua quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar. Theo giới chuyên môn, dù luôn bác bỏ mọi cáo buộc nhưng sau cuộc điều trần tại Zurich (Thụy Sĩ), nhiều khả năng ông Bin Hammam sẽ bị cấm tham gia mọi hoạt động bóng đá.

Câu hỏi được đặt ra là nếu ông Bin Hammam bị cấm tham gia mọi hoạt động bóng đá, thì lệnh cấm này có được FIFA thực hiện một cách nghiêm ngặt hay không?

Bằng chứng cho thấy lệnh cấm của FIFA nhiều khi chỉ mang tính hình thức, gần đây nhất là việc hai cựu thành viên Ủy ban điều hành FIFA gồm Slim Aloulou (người Tunisia) và Amadou Diakite (người Mali) đã bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá sau khi bị cáo buộc nhận tiền hối lộ để bỏ phiếu ủng hộ Morocco đăng cai World Cup 2010.

Ông Aloulou bị cấm hai năm còn ông Diakite bị cấm ba năm. Nhưng sau khi cả hai đâm đơn kháng cáo hồi tháng 2-2011, hình phạt được rút xuống chỉ còn một năm.

Và dù án phạt vẫn còn hiệu lực, Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF) vẫn đưa cả ông Aloulou và Diakite vào danh sách thành viên các ủy ban của CAF cho giai đoạn 2011-2013, dù trước đó CAF từng khẳng định “hoàn toàn tôn trọng phán quyết của FIFA” và đảm bảo “Aloulou sẽ không tham gia bất cứ vấn đề bóng đá nào”.

Thông tin này bị nhà báo Osasu Obayiuwana của báo Next (Nigeria) lật tẩy hôm 17-7. Theo BBC Sports (Anh), FIFA đã yêu cầu CAF giải thích rõ mọi chuyện.

Trở lại vụ cựu chủ tịch AFC Bin Hammam, sau khi phó chủ tịch FIFA Jack Warner từ bỏ mọi chức vụ vì bị cáo buộc tham nhũng, mọi sự tập trung chú ý đổ dồn vào ông Bin Hammam và phiên điều trần của Ủy ban đạo đức FIFA ngày 22 và 23-7.

Theo báo cáo của cựu giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Louis Freeh, không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy Bin Hammam giao tiền cho các quan chức Liên đoàn Bóng đá Caribê (CFU) để mua phiếu cho Qatar. Tuy nhiên Hãng tin BBC Sports tiết lộ nguồn tin từ nội bộ FIFA cho rằng có các bằng chứng mạnh mẽ cho thấy ông Bin Hammam đã nhúng chàm. Và do đó ông Bin Hammam sẽ bị cấm tham gia bóng đá đến hết đời.

Biên tập viên thể thao David Bond của BBC Sports khẳng định chủ tịch FIFA Blatter biết rõ uy tín của FIFA và của chính bản thân ông đang lung lay. Do đó, đây không phải là lúc Ủy ban đạo đức FIFA tỏ ra bất lực, ngược lại cần phải mạnh tay để làm gương.

Chính vì thế, phiên điều trần của Ủy ban đạo đức FIFA hôm nay có thể sẽ kết thúc sự nghiệp liên quan tới bóng đá của ông Bin Hammam.

SƠN HÀ

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên