Xe
08/05/2014 11:28 GMT+7

Fiat Chrysler bùng nổ với Alfa Romeo, Jeep và Maserati

CH.LUÂN
CH.LUÂN

TTO - Hãng xe mới sáp nhập Fiat Chrysler đang đặt cược vào sự bùng nổ của các thương hiệu Alfa Romeo, Jeep và Maserati sẽ giúp hãng trở thành "cỗ máy ôtô" toàn cầu trong vòng 5 năm tới.

b7gJvk11.jpgPhóng to
Chiếc Chrysler Jeep Cherokee Trailhawk 2014 trưng bày tại trụ sở Chrysler World Headquarters ở Auburn Hills, Michigan trong ngày 6-5-2014 - Ảnh: Reuters

Fiat Chrysler đã công bố kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng vào hôm 6-5, nhằm hồi sinh lịch sử huy hoàng của các thương hiệu danh tiếng và thuyết phục giới đầu tư rằng hãng có thể vượt qua tình trạng nợ cao, thị trường bất ổn và sửa chữa những sai lầm trong quá khứ để thu hẹp khoảng cách với những tập đoàn dẫn đầu như Volkswagen AG và Toyota Motor.

Fiat Chrysler cho biết sẽ đầu tư hàng tỉ USD để xây dựng nhiều dòng xe mới và đẩy mạnh sản xuất. Hãng dự kiến doanh số sẽ tăng gần 7 triệu chiếc trong năm 2018, từ mức 4,4 triệu chiếc năm 2013 - mục tiêu mà đa số các nhà phân tích đều nhận định quá tham vọng.

Cụ thể, Fiat Chrysler sẽ đầu tư 5 tỉ EUR (7 tỉ USD) để tăng thêm 8 model mới và đẩy mạnh sản xuất, dự báo doanh số Alfa Romeo sẽ tăng hơn 5 lần, đạt 400.000 chiếc trong năm 2018. Doanh số Maserati sẽ tăng cùng tỉ lệ, đạt 75.000 chiếc để tương xứng với vốn đầu tư 2 tỉ EUR.

Jeep - thương hiệu đã được công nhận toàn cầu nhờ những chiếc xe biểu tượng từ thời Thế chiến thứ II - được xem là cơ hội lớn nhất cho Fiat Chrysler thỏa mãn "con khát" dòng xe thể thao đa dụng đang gia tăng mạnh mẽ tại châu Á. Hãng sẽ tăng sản lượng xe Jeep lên gấp đôi, đạt 1,9 triệu xe trong năm 2018, với gần 1/2 sản lượng được sản xuất tại 6 nhà máy mới bên ngoài nước Mỹ.

Nhà phân tích George Galliers tại ISI Group nhận định: "Trong tất cả kế hoạch, Jeep được xem là nhân tố thú vị và có nhiều khả năng thành công nhất. Tuy nhiên, dù cơ hội đã quá rõ ràng nhưng mục tiêu doanh số 1,9 triệu chiếc Jeep là hơi quá". Các nhà môi giới dự báo con số chỉ là 1,2 triệu chiếc bán ra trong năm 2018.

Ngoài kế hoạch đẩy mạnh tại châu Á, giám đốc điều hành Sergio Marchionne hứa hẹn sẽ tăng doanh số Bắc Mỹ thêm 50%, khi Chrysler mở rộng danh mục sản phẩm và bành trướng thương hiệu Dodge danh giá.

Kể từ khi hãng sản xuất xe Ý Fiat công bố giành quyền kiểm soát toàn bộ hãng xe Mỹ Chrysler hôm 1-1-2014, cổ phiếu Fiat đã tăng 44%, bỏ xa mức tăng 5,4% trong ngành, và đóng cửa ở mức 8,47 EUR/cổ phiếu vào ngày 6-5.

Tập đoàn sản xuất ôtô lớn thứ 7 thế giới đang chuẩn bị chuyển cổ phiếu chính đang niêm yết trên sàn Milan (Ý) về New York vào ngày 1-10 tới đây. Hãng kỳ vọng tầm ảnh hưởng và lợi nhuận kinh doanh ở Mỹ có thể giúp Fiat Chrysler vượt qua tình trạng thua lỗ tại châu Âu và đủ sức tham gia cạnh tranh ở các "sân chơi" lớn hơn.

Thách thức

Giám đốc Marchionne đang phải đối mặt với khó khăn ở thị trường chủ chốt châu Âu, trong bối cảnh đầu tư trì hoãn và thiếu lựa chọn thiết kế đẹp mắt.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích cho rằng tổng chi phí dành cho việc hồi sinh Chrysler có thể lên đến 8 tỉ EUR/năm - một gánh nặng lớn so với khối nợ ròng 9,8 tỉ EUR hiện tại của tập đoàn.

Thị trường Mỹ khả quan hơn hẳn, nhưng Chrysler và Dodge lại đang mắc kẹt trong các đợt suy thoái đầu tư vào các dòng sản phẩm mới trong thời gian gần đây.

Với dòng Dodge hiện có lượng giao hàng tháng 4-2014 giảm 6%, tập đoàn vẫn cam kết giữ mức doanh số 600.000 chiếc dù không tiếp tục kinh doanh sedan Avenger và Grand Caravan.

(Theo Reuters)

CH.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên