10/01/2012 08:11 GMT+7

FIAP là tổ chức nhiếp ảnh nghiệp dư

Q.THI
Q.THI

TT - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) VN Vũ Quốc Khánh vừa ký thông báo về việc bác bỏ việc tính điểm từ cuộc thi ICS (Image Colleague Society), do Hội Bạn ảnh người Việt hải ngoại vùng Bolsa (California, Hoa Kỳ) tổ chức, vào tiêu chuẩn kết nạp hội viên của hội.

ocAQV5Sk.jpgPhóng to
Trang báo Tuổi Trẻ ngày 21-7-2010 bàn về nhiếp ảnh VN và những ngộ nhận

Hằng năm, hội tổ chức kết nạp hội viên dựa trên nhiều tiêu chí, trong đó các giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế cũng được quy ra điểm để làm tiêu chí kết nạp hội viên. Nhưng theo giải thích của thông báo số 280/TB - NA, vì cuộc thi ICS trong quá trình tổ chức có nhiều khuất tất, không đủ uy tín và tin cậy nên Hội NSNA VN quyết định không công nhận kết quả ICS thành điểm số để kết nạp hội viên mới.

Ðiều đáng chú ý là ở văn bản này, Hội NSNA VN đã xác nhận FIAP (Fédération Internationale D l’Art Photographique) là tổ chức nhiếp ảnh nghiệp dư trên thế giới, đồng thời thông báo sắp tới sẽ cân nhắc xem xét lại uy tín các cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế.

"Bởi nhiều cuộc thi quốc tế quy mô nhỏ, không đảm bảo về mặt chất lượng tác phẩm ảnh". Sự xác nhận này rất quan trọng, bởi vì từ trước đến nay rất nhiều nhà nhiếp ảnh VN xem FIAP là đỉnh cao của nhiếp ảnh nghệ thuật thế giới, từ đó ngộ nhận về những tước hiệu mà FIAP phong tặng. Ðã có nhiều tranh cãi xảy ra, nhưng chưa bao giờ giới nhiếp ảnh VN công nhận chính thức FIAP là tổ chức nhiếp ảnh nghiệp dư thế giới.

Ông Vũ Quốc Khánh cho biết tại Ðại hội FIAP năm 2010 được tổ chức ở Hà Nội, phía FIAP đã thẳng thắn cho biết họ là tổ chức nhiếp ảnh nghiệp dư, nên "FIAP có cả thành viên ở cấp câu lạc bộ, và họ vẫn bảo trợ các cuộc thi ảnh do những câu lạc bộ này tổ chức", mặc dù thành viên của họ có thể là người chuyên nghiệp.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Khánh cho biết: "Sắp tới hội cũng sẽ rà soát các giải thưởng do FIAP bảo trợ. Vì hội là thành viên quốc gia nên chỉ công nhận những cuộc thi của thành viên quốc gia tương đương, còn những cuộc thi cấp CLB hay thấp hơn... thì hội xem xét tương đương cấp tỉnh hay khu vực. Còn với những cuộc thi không do FIAP bảo trợ, hội cũng sẽ xem xét lại uy tín, chất lượng từng cuộc thi, qua đó xem xét thang giá trị đối với từng giải thưởng".

Từ trước đến nay, các nhiếp ảnh gia VN luôn đề cao các giải thưởng được tổ chức bên ngoài lãnh thổ, trong khi họ lại thiếu thông tin về uy tín, chất lượng của các giải thưởng đó. Các giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế được đánh đồng bất luận cao thấp, cho nên hằng năm có người chịu khó chơi sẽ được vài chục giải thưởng, người nghiệp dư mới chơi nếu "ăn may" vẫn bỏ túi giải thưởng...

Xung quanh câu chuyện này, từ tháng 7-2010, Tuổi Trẻ đã có loạt bài Nhiếp ảnh VN và những ngộ nhận(Tuổi Trẻ ngày 21, 22, 23, 24, 26 -7). Cùng với sự xác nhận thông tin về FIAP, hi vọng việc rà soát các giải thưởng quốc tế trong tương lai của Hội NSNA VN sẽ giúp giới cầm máy VN nhìn rõ chỗ đứng của mình hơn.

Q.THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên